Thứ năm, 18/04/2024 19:31 (GMT+7)

'Bất lực' sự thờ ơ của chính quyền, dân tự đuổi 'cát tặc'

Nhóm PV -  Thứ bảy, 30/09/2017 08:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đau xót nhìn đồng ruộng, hoa màu sạt lở trôi theo dòng sông, tức giận vì sự “bất lực” của chính quyền địa phương, những người dân đã tự tổ chức lực lượng, tấn công tàu cát tặc bằng gạch đá…

Đau xót nhìn đồng ruộng, hoa màu sạt lở trôi theo dòng sông và tức giận vì sự “bất lực” của chính quyền địa phương, những người dân nơi đây đã tự tổ chức lực lượng xua đuổi "cát tặc"

Nhận được thông tin phản ánh của người dân qua đường dây nóng của Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, nhóm PV đã có mặt tại thôn Hòa Nội, xã Khám Lạng, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang vào trưa ngày 28/9/2017.

Tây đây, chúng tôi được người dân thông tin về việc thời gian gần đây, có khoảng 02 đến 04 tàu hút cát trái phép liên tục ngày đêm gây sạt lở bờ sông, ruộng đất của người dân, ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

Mục sở thị tại địa bàn, thời điểm nhóm PV tới nơi cũng là lúc hai tàu ngang nhiên hút cát trên sông. Sau khi bị phát hiện và hứng chịu “loạt gạch đá” từ trên bờ, chúng nhanh chóng rời khỏi hiện trường. Vừa tháo chạy, chúng vừa nhặt đá trên tàu ném trả…”.

Tàu hút trộm cát trên địa bàn thôn Hòa Nội, tỉnh Bắc Giang 

Tiếp xúc với PV, anh Đ.V.L, một người dân có mảnh ruộng gần đó bức xúc: “Trước kia chúng hút ở các xã trên. Bị người dân xua đuổi nhiều quá nên lại trôi dạt xuống đây. Tính đến thời điểm hiện tại, ruộng của tôi đã bị lún rất nhiều, sắp đến mức mất hết ruộng rồi. Chính quyền địa phương cũng ra xử phạt nhưng cũng không ăn thua. Chúng vẫn ngang nhiên hoành hành. Chúng tôi cũng không biết phải làm thế nào nữa,...”.

Người dân thẫn thờ tuyệt vọng chứng kiến tàu hút trộm cát mà không làm gì được

Những người dân ở đây cho biết thêm: “Nó (tàu cát tặc – PV) chỉ dời đi một lúc. Khi thấy chúng tôi đi về, chúng lại tới hút cạn kiệt nguồn cát ở đây, chính quyền thì xử phạt tiền xong trả lại nguyên xi máy móc khai thác của chúng nó thì đời nào chúng nó sợ…; ”.

Đơn thư cầu cứu của người dân đến chính quyền địa phương

Sau khi  tàu hút cát “bỏ chạy”, nhóm PV mới thấy sự hiện diện của ông Nguyễn Trọng Mạnh - cán bộ địa chính kiêm môi trường xã Khám Lạng, huyện Lục Nam.

Trao đổi với nhóm PV trực tiếp tại hiện trường, ông Mạnh cho biết: “Những tàu cát này gần đây mới hoạt động ở đây và không thuộc sự quản lý của một công ty nào cả. Gần đây, UBND xã Khám Lạng phối hợp với Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Lục Nam tiến hành xử phạt hành chính theo quy định của luật pháp đối với tàu này là 4 triệu đồng”. Khi nhóm PV yêu cầu cung cấp văn bản xử phạt thì anh Mạnh bảo mình chỉ là người chứng kiến, mọi giấy tờ liên quan bên UBND huyện Lục Nam nắm giữ.

Về việc sau khi xử phạt, những tàu này vẫn ngang nhiên tiếp tục hành vi sai trái của mình, ông Mạnh cho hay: “UBND xã cũng không có cách nào để giải quyết”.

Cũng theo người dân xã Khám Lạng thông tin, trước sự lộng hành ngang nhiên của cát tặc và sự “bất lực” của chính quyền địa phương, để bảo vệ đồng ruộng, đất đai, người dân đã tự tìm mọi cách để xua đuổi tàu "cát tặc" hoành hành.

“Các anh cứ nhìn đấy, với cách xử lý “cho có” của cơ quan chính quyền thì buộc lòng người dân chúng tôi phải tự tổ chức bảo vệ lấy mảnh đất của quê hương, chúng tôi cũng đặt nghi vấn cho các cấp chính quyền xã Khám Lạng và huyện Lục Nam, lý do họ để tình trạng này kéo dài là gì ?” – ông Nguyễn Trọng Thích – Trưởng thôn Hòa Nội chia sẻ với PV.

Sự việc người dân dùng gạch đá để xua đuổi cát tặc là hành động gây nguy hiểm cho người khác. Người dân hãy tỉnh táo hơn trong câu chuyện xua đuổi "cát tặc". Đồng thời, các cấp chính quyền cần có biện pháp mạnh tay hơn nữa để xử lý sự việc.

PV Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục liên hệ làm việc với UBND huyện Lục Nam để làm rõ vụ việc trên.

Bạn đang đọc bài viết 'Bất lực' sự thờ ơ của chính quyền, dân tự đuổi 'cát tặc'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.