Thứ bảy, 20/04/2024 07:06 (GMT+7)

Lùm xùm bổ nhiệm ở TC ĐBVN: Cần xem xét trách nhiệm người đứng đầu?

Nhóm PV -  Thứ sáu, 02/11/2018 08:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các luật sư khẳng định các cơ quan hữu quan cần vào cuộc xác minh lùm xùm bổ nhiệm cán bộ ở Tổng cục Đường bộ Việt Nam và có câu trả lời đến dư luận.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Liên quan đến lùm xùm về hàng loạt quyết định bổ nhiệm ở Tổng cục Đường bộ, luật sư Nguyễn Huy An (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng nếu đúng như những gì báo chí phản ánh thì những sai phạm về công tác cán bộ tại Tổng cục đường bộ là hết sức nghiêm trọng. Các cơ quan chức năng cần phải vào cuộc để xác minh, xem xét người đứng đầu và xử lý nghiêm minh.

Luật sư An nói rằng cách đây không lâu, Bộ trưởng Bộ GTVT đã có quyết định 2323 để thắt chặt kỷ luật trong bổ nhiệm cán bộ, đảm bảo tinh gọn bộ máy theo quy định của pháp luật. Theo đó, Quyết định 2323 là rất kịp thời và thể hiện tính trách nhiệm cao của Bộ trưởng. Tuy nhiên, việc bổ nhiệm cấp phó của Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ đang có vấn đề cần phải được xem xét làm rõ.

Nhiều sai phạm tại dự án do Tổng cục Đường bộ là chủ đầu tư.

Đầu tiên là trường hợp bổ nhiệm ông Nguyễn Mạnh Hùng. Việc ông Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ đã phải rút lại quyết định bổ nhiệm ông Hùng do bổ nhiệm thiếu tiêu chuẩn. Sự việc này phải làm rõ trách nhiệm của người đặt bút ký quyết định người bổ nhiệm. Bổ nhiệm cán bộ giữ vị trí quan trọng trong Tổng cục, tại sao lại làm hời hợt như vậy.

Tiếp theo, chỉ 2 tháng sau, chính Tổng cục trưởng lại ký quyết định bổ nhiệm lại ông Nguyễn Mạnh Hùng. Lúc này, số cán bộ cấp vụ phó tại Tổng cục đường bộ đang dư thừa. Đúng quy trình, quy định thì phải luân chuyển các vụ phó đang dư thừa ở các đơn vị khác đến nơi thiếu hụt để đảm bảo đúng quy định của pháp luật cũng như đảm bảo hiệu quả công tác cán bộ.

Cùng quan điểm, luật sư Nguyễn Quang Hùng, Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng chỉ trong vòng từ tháng 12/2017 đến tháng 5/2018 ông Huyện đã liên tiếp bổ nhiệm 4 lãnh đạo cấp phó tại các cục vụ trong khi số lượng cấp phó tại các đơn vị khác trong Tổng cục vẫn đang dư thừa thì thực sự đã đặt là một dấu hỏi rất lớn.

Bên cạnh đó việc tái bổ nhiệm ông Nguyễn Xuân Trường khi ông này dính hàng loạt sai phạm tại dự án VRAMP đã được báo chí nêu lên là vấn đề cần phải làm rõ.

Nhiều ý kiến cho rằng, Tổng cục đường bộ là đơn vị chi tiêu một lượng tiền ngân sách rất lớn hàng năm nên nếu không quản lý tốt rất dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng, lãng phí. Vì thế công tác cán bộ phải hết sức chặt chẽ và công tâm. Nếu để nhóm lợi ích hình thành tại đây thì sự thất thoát sẽ vô cùng to lớn.

Các luật sư cho rằng trước hàng loạt lùm xùm tại Tổng cục đường bộ Việt Nam, Bộ trưởng Bộ GTVT cần vào cuộc quyết liệt và xử lý nghiêm minh những sai phạm tại đây để kỷ luật, kỷ cương công vụ được thực thi.

Dấu hỏi lớn ở hàng loạt quyết định bổ nhiệm

Vụ tái bổ nhiệm ông Nguyễn Xuân Trường – Giám đốc Ban Quản lý dự án 3 –bất chấp các lùm xùm xung quanh Dự án Quản lý tài sản đường bộ VN có trị giá hơn 6.300 tỉ đồng khiến dư luận xôn xao. Thế nhưng đây không phải là lần đầu tiên công tác nhân sự tại TC ĐBVN gây ra những dấu hỏi.

Cụ thể, theo tài liệu mà PV tiếp cận được, ngày 15/10/2014, ông Nguyễn Văn Huyện từng ký Quyết định số 2429/QĐ-TCĐBVN, tiếp nhận, bổ nhiệm ông Nguyễn Mạnh Hùng – Giám đốc Công ty CP ĐTPT&XD Giao thông 208, giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý, Bảo trì đường bộ khi chưa là công chức. Đến năm 2017, sự việc mới vỡ lở.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN.

Theo tìm hiểu của PV, ông Nguyễn Văn Huyện trong thời gian từ tháng 12/2017 đến tháng 5/2018 đã bổ nhiệm liên tiếp 4 người giữ chức phó tại các Cục thuộc TC ĐBVN.

Cụ thể, ngày 27/12/2017, ông Huyện ký quyết định số 4290, điều động biệt phái ông Nguyễn Hoàng Linh – Thạc sĩ Quản trị kinh doanh, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải nhận nhiệm vụ Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh tra. Tháng 1/2018, ông Huyện ký liên tiếp 2 quyết định bổ nhiệm hai cấp phó tại hai Cục trong vòng 1 ngày. Tiếp đó, tháng 5/2018, ông Huyện tiếp tục bổ nhiệm thêm một chức Phó Vụ trưởng tại Vụ Quản lý phương tiện và người lái.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Lùm xùm bổ nhiệm ở TC ĐBVN: Cần xem xét trách nhiệm người đứng đầu?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...