Thứ sáu, 29/03/2024 03:56 (GMT+7)

Lùm xùm tại các dự án nằm trong diện thanh tra năm 2019 của MBLand

Cẩm Anh -  Thứ bảy, 05/01/2019 11:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hai trong ba dự án BĐS nằm trong "tầm ngắm" Thanh tra năm 2019 của Bộ Xây dựng được dư luận biết đến với hàng loạt các vi phạm của chủ đầu tư là Tổng công ty MBLand.

Những "lùm xùm" muốn cất đi của MBLand

Theo quyết định kế hoạch thanh tra năm 2019 mới ban hành của Bộ Xây dựng, Tổng công ty MBLand có 3 dự án: Golden Field, MB Grand Tower, Square Filed nằm trong diện thanh tra.

Ban đầu MBLand là một đơn vị phân phối trong lĩnh vực bất động sản. Tuy nhiên, năm 2015 đơn vị này chuyển mô hình phân phối sang làm nhà phát triển dự án. Thị trường chính tại Hà Nội, Quảng Ninh, Bắc Giang, Bắc Ninh và khu vực miền Trung như Đà Nẵng, Hội An,…

MBLand. Ảnh ĐTCK. 

Đến nay, sau 10 năm hoạt động MBLand cũng đã được biết đến trên thị trường là nhà phát triển bất động sản với hàng loạt dự án như Central Field, Golden Field, Green Field, Grand Field, Resilient Field, Southern Field, West Field, Golden Palace, MB Grand Tower,... tuy nhiên, thời gian gần đây, doanh nghiệp này cũng còn tồn tại sai phạm ở một số dự án đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Cụ thể, dự án chung cư Golden Field Mỹ Đình cao 30 tầng nổi và 3 tầng hầm, với 389 căn hộ chung cư cao cấp nằm tại khu đô thị Mỹ Đình 1, phường Cầu Diễn (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) dù đã bàn giao cho người dân về ở từ đầu năm 2018 thế nhưng đến nay nhiều vấn đề cư dân bức xúc vẫn chưa được giải quyết.

Dự án Golden Field nằm tại ngã tư đường Nguyễn Cơ Thạch và Hàm Nghi (q. Nam Từ Liêm, Hà Nội). 

Tháng 7/2018, Vietnammoi đưa tin, cư dân dự Golden Field phản ánh việc Công ty Cổ phần Địa ốc MB (nay là Tổng Công ty MBLand - MBLand Holdings) - chủ đầu tư dự án làm không đúng quyết định chủ trương đầu tư do Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung ký phê duyệt vào tháng 4/2016.

Được biết, theo quyết định số 1969/QĐ-UBND ngày 22/4/2016 của UBND TP Hà Nội do Chủ tịch Nguyễn Đức Chung ký phê duyệt về chủ trương đầu tư dự án chung cư Golden Field Mỹ Đình có quy định rõ việc yêu cầu chủ đầu tư thực hiện cam kết về việc sử dụng giải pháp công nghệ đỗ xe tự động tại tầng hầm một và hai để tăng diện tích chỗ đỗ xe tại dự án. Song, thực tế, chủ đầu tư đã không làm theo cam kết.

Đồng thời, cư dân còn “tố” chủ đầu tư đã “biến” phần diện tích chung thành của riêng chủ đầu tư. Cụ thể, chủ đầu tư quy định toàn bộ diện tích tầng hầm 1, 2 và 3, cùng chỗ để xe trên mặt đất là sở hữu riêng của chủ đầu tư. Đến khi nhận nhà về ở cư dân tìm hiểu và tiếp cận được quyết định chủ trương phê duyệt của Thành phố mới phát hiện việc chủ đầu tư cố tình làm trái quyết định.

Hệ thống PCCC phía ngoài chung cư Golden Field. 

Ngoài ra, nhiều cư dân tại chung cư này cũng lo lắng về chất lượng công trình khi dọn về ở mới 6 tháng nhà đã xuất hiện các vết nứt ở trên tường, vữa trát tường bị bục không đảm bảo chất lượng.

Trước đó, vào ngày 17/4/2018 cơ quan Cảnh sát PCCC Hà Nội đã tổ chức kiểm tra nghiệm thu về PCCC đối với công trình tòa nhà Golden Field và tiến hành lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính chủ đầu tư - Tổng Công ty MBLand vì hành vi “đưa nhà, công trình vào hoạt động, sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy” theo Khoản 6, Điều 36, Nghị định 167/2013/NĐ-CP.

Trong khi vấn đề an toàn PCCC đang khiến cư dân Golden Field Mỹ Đình bức xúc thì vào khoảng tháng 5/2018, một vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại tầng 25 tòa nhà MB Grand Tower (MB Grand Plaza) có địa chỉ 63 Lê Văn Lương, phường Nhân Chính, Quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Mặc dù không gây thiệt hại về người, thế nhưng, sự cố đang khiến dư luận hết sức bất an. Dự án có diện tích gần 5.000 m2, chiều cao 25 tầng, tổng diện tích sàn xây dựng hơn 45.000 m2 với tổng mức đầu tư hơn 1.127 tỷ đồng. Được khởi công vào năm 2015 và thời điểm đã tương đối hoàn thiện.

Không có những “lùm xùm” như 2 dự án trên nhưng Dự án Square Filed tại Tây Ninh vẫn nằm trong danh sách phạm vi thanh tra của Thanh tra Bộ Xây dựng. Dự án là công trình Khu phức hợp khách sạn 9 tầng, trụ sở làm việc và phố thương mại, được xây dựng trong khuôn viên khu đất 2931,9 m2 TP Tây Ninh.

MBLand có tìm lại vị thế sau khi đổi chủ?  

Theo tìm hiểu của PV, MBLand Holdings, tiền thân là Công ty Cổ phần Địa ốc MB (MBLand) được thành lập bởi 2 cổ đông chính là: Ngân hàng TMCP Quân đội (MBB) và Tổng công ty trực thăng Việt Nam (VNH).

Trước đây, cổ đông chính nắm MBLand Holdings phần lớn là nhóm cổ đông Nhà nước, gồm MBbank nắm 65%, gián tiếp sở hữu MBLand thông qua Công ty quản lý nợ và khai thác tài sản Ngân hàng TMCP Quân đội (MB AMC) và VNH nắm hơn 31%. Tuy nhiên, ngày 26/10/2018, Tổng công ty Trực thăng Việt Nam đã thoái toàn bộ vốn tái MBLand.

Gần đây, Công ty CP Tổng công ty MBLand ngày 26/11/2018 vừa có sự thay đổi quan trọng ở cấu trúc thượng tầng. Theo đó, bà Lâm Thị Thúy là Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật thay cho ông Nguyễn Gia Long - người cũng chỉ mới ngồi "ghế nóng" ở MBLand chưa đầy ba tuần (từ 6/11/2018).

Ông Gia Long là Chủ tịch kiêm TGĐ CTCP Tập đoàn Mường Phăng - đơn vị trúng đấu giá cổ phần MBLand của Tổng công ty Trực thăng Việt Nam hôm 26/10/2018. Doanh nhân sinh năm 1977 còn được biết đến nhiều với vai trò Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ CTCP Tài Nguyên, nơi bà Lâm Thị Thúy - "người mới" ở MBLand từng có gần ba năm làm Trưởng ban Kiểm soát, trước khi từ nhiệm ngày 22/10/2018.

Sau khi Tổng công ty Trực thăng thoái vốn, công ty con của MBBank là MB AMC ngày 8/11 cũng đã bán toàn bộ 65,29% vốn trong MBLand. Đối tác nhận chuyển nhượng không được công bố.

Một tình tiết khác cũng đáng được lưu ý, theo báo cáo tài chính bán niên đã công bố, 6 tháng đầu năm, MBLand Holdings đạt doanh thu thuần 571 tỷ đồng, gấp đôi cùng kỳ 2017; tuy vậy lợi nhuận sau thuế đạt chưa đầy 2 tỷ đồng, giảm mạnh.

Như vậy đến thời điểm này, MBLand Holdings đã hoàn toàn đổi chủ, tuy nhiên việc đổi chủ này liệu có vực dậy kết quả kinh doanh, đồng thời xử lý dứt điểm các sai phạm tại một số dự án? Đây vẫn là điều bí ẩn.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin. 

Bạn đang đọc bài viết Lùm xùm tại các dự án nằm trong diện thanh tra năm 2019 của MBLand. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.