Thứ năm, 25/04/2024 10:30 (GMT+7)

Lượng khí thải CO2 của Trung Quốc đã giảm nhưng vẫn chưa đạt đỉnh

MTĐT -  Thứ tư, 23/11/2022 10:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lượng phát thải khí CO2 của Trung Quốc đã giảm đáng kể từ năm ngoái nhưng vẫn chưa đạt đến đỉnh do các chính sách của nước này vẫn chưa hoàn toàn phù hợp với các mục tiêu dài hạn nhằm hạn chế sự gia tăng nhiệt độ

Theo Trung tâm nghiêm cứu năng lượng và không khí sạch có trụ sở tại Helsinki (CREA) cho biết, Trung Quốc tạo ra gần một phần ba lượng khí thải carbon hàng năm của thế giới và thành công của họ trong việc đáp ứng mục tiêu khí hậu có thể là yếu tố quan trọng nhất trong cuộc chiến toàn cầu chống biến đổi khí hậu.

Mặc dù Trung Quốc đã đạt được những thành tựu đáng kể trong các lĩnh vực như năng lượng sạch và xe điện, nhưng báo cáo cho biết nước này vẫn "lạc lối" trong lĩnh vực nhiệt điện than, sắt và thép. Tiêu thụ năng lượng, được thúc đẩy bởi tăng trưởng kinh tế công nghiệp nặng và vẫn đang tăng quá nhanh để đáp ứng các mục tiêu về khí hậu.

tm-img-alt
Một báo cáo mới cho biết mức tiêu thụ năng lượng của Trung Quốc vẫn đang tăng quá nhanh để đáp ứng các mục tiêu về khí hậu (Nguồn: AP News)

Hội nghị lần thứ 27 Các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP27) đã kết thúc ngày 20/11, với cam kết thành lập một quỹ giúp những nước dễ bị tổn thương nhất trước các tác động của biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, các nước không đồng thuận về đạt đỉnh phát thải CO2 vào năm 2025.

Đỉnh càng cao, Bắc Kinh càng khó đạt được mục tiêu trở thành trung hòa carbon vào năm 2060, CREA cho biết thêm rằng điều cực kỳ quan trọng đối với Trung Quốc không chỉ là đáp ứng mà còn vượt đáng kể các mục tiêu.

Tháng này, một báo cáo hàng năm của Dự án carbon toàn cầu (GBP) ước tính rằng lượng khí thải của Trung Quốc sẽ giảm 0,9% vào năm 2022, làm dấy lên hy vọng rằng chúng đã đạt đến đỉnh điểm.

Tuy nhiên, sự sụt giảm này được cho là do các chính sách hạn chế COVID hà khắc của đất nước, chính sách này đã gây gián đoạn nghiêm trọng cho nền kinh tế và khiến trung tâm tài chính Thượng Hải bị phong tỏa trong hơn hai tháng.

Trung Quốc được kỳ vọng đạt mục tiêu về đạt đỉnh khí thải CO2 vào năm 2030. Tuy nhiên, các chuyên gia lo ngại lượng phát thải của nước này có thể vẫn tăng đáng kể trong thập kỷ này do Trung Quốc xây dựng cơ sở hạ tầng có phát thải nhiều nhằm giải quyết lo ngại về an ninh năng lượng và ổn định kinh tế. Theo CREA, lượng khí thải CO2 của Trung Quốc càng cao thì nước này sẽ càng khó đạt được mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2060.

Hải Sơn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Lượng khí thải CO2 của Trung Quốc đã giảm nhưng vẫn chưa đạt đỉnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành