Thứ sáu, 29/03/2024 00:44 (GMT+7)

Lượng rác thải nhựa đại dương sẽ tăng gấp 3 lần trong 20 năm tới

MTĐT -  Thứ hai, 03/08/2020 15:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nếu không có những giải pháp kịp thời, lượng rác thải nhựa đổ vào đại dương dự kiến sẽ tăng lên gấp 3 lần, từ 11 triệu tấn mỗi năm lên 29 triệu tấn/năm trong 20 năm tới.

Đây là nghiên cứu của tổ chức The Pew Charitable Trusts và SYSTEMIQ vừa được công bố trên tạp chí Science.

Theo nghiên cứu, đến năm 2040, lượng rác thải nhựa tồn tại trong đại dương sẽ lên đến 600 triệu tấn.

Nghiên cứu cũng cho thấy, lượng nhựa sản xuất hằng năm tăng nhanh kể từ khi tổng sản lượng nhựa toàn cầu đạt 2 triệu tấn năm 1950. Con số này là 348 triệu tấn vào năm 2017 và dự kiến tăng gấp đôi vào năm 2040.

Các nhà sản xuất nhựa lớn trên thế giới cam kết giải quyết vấn nạn ô nhiễm rác thải nhựa, song vẫn tăng sản lượng nhựa và chỉ tập trung tài trợ các dự án vệ sinh môi trường. Một số đối tác lớn của họ là những tập đoàn như Coca-Cola, PepsiCo, Nestle và Unilever đều cam kết tăng cường sử dụng các vật liệu tái chế trong sản phẩm. Trong khi đó, ngành sản xuất nhựa cũng vận động các chính phủ không áp đặt lệnh cấm các sản phẩm nhựa dùng một lần.

Nghiên cứu của Pew và SYSTEMIQ cho rằng những cam kết của các chính phủ và doanh nghiệp hiện nay trên thế giới sẽ chỉ góp phần giảm 7% lượng rác thải nhựa đổ ra đại dương vào năm 2040.

Để giảm 80% lượng rác thải nhựa ở đại dương, các nhà nghiên cứu cho rằng cần sử dụng các vật liệu có thể phân hủy để thay thế các sản phẩm nhựa dùng một lần. Các bao bì đóng gói nên được thiết kế lại để tăng gấp đôi lượng sử dụng vật liệu có thể tái chế.

Nhóm nghiên cứu cũng khuyến nghị chính phủ các nước đang phát triển chuyển hướng đầu tư hàng trăm tỉ USD từ hoạt động sản xuất nhựa sang các vật liệu thay thế nhựa dùng một lần, các cơ sở tái chế và thu gom rác thải. Nghiên cứu cũng kêu gọi các chính phủ thực thi những điều luật nhằm hạn chế ngành sản xuất nhựa và có nhiều trợ cấp cho các doanh nghiệp sản xuất vật liệu tái chế.

Lượng rác thải nhựa khổng lồ được thải ra môi trường hàng ngày đang là mối đe dọa tới môi trường cũng như sức khỏe của con người.

Từ những năm 1960, rác thải nhựa đã tích tụ dần trong đại dương, đến nay đã hình thành những núi nhựa khổng lồ. Ước tính có khoảng 580.000 mảnh nhựa có kích thước khác nhau trên mỗi km2, với hơn 8 triệu tấn rác thải nhựa đi vào các đại dương mỗi năm. Những cảnh báo về ô nhiễm rác thải nhựa liên tục được nâng lên, dù các quốc gia luôn nỗ lực giải quyết.

Theo Liên Hợp Quốc, ít nhất 800 loài vật trên toàn thế giới bị ảnh hưởng bởi các mảnh vụn trên biển và 80% trong số đó là nhựa... Cá, chim biển, rùa biển và động vật có vú biển có thể bị vướng vào hoặc ăn phải các mảnh vụn nhựa, gây ngạt thở và chết đói. Theo thống kê, có cả ngàn con rùa biển bỏ mạng mỗi năm sau khi mắc kẹt trong rác thải nhựa dưới đại dương.

Theo báo Tuổi trẻ, TS Joseph Pfaller - Đại học Florida (Mỹ), trưởng nhóm nghiên cứu cho biết túi ni lông trôi nổi trên đại dương nhìn như sứa biển, giống cả về hình dạng và mùi hương. Không bao lâu sau, dưới tác động của các loài vi khuẩn, tảo, nhựa sẽ có mùi thức ăn rất giống với tự nhiên.

Chúng là "bẫy" khiến các động vật ở đại dương (cá voi, chim biến,...), đặc biệt là rùa biển, dễ vô tình nuốt phải. Nghiên cứu của các nhà khoa học được đăng tải trên tạp chí khoa học Curent Biology, giúp lý giải vì sao nhiều động vật dễ bị tổn thương thậm chí tử vong vì rác thải nhựa.

Theo TS. Pfaller, mọi ống hút nhựa, túi nhựa ngoài đại dương theo thời gian đều sẽ có mùi đặc biệt thu hút các loài động vật đến ăn, là nguyên nhân dẫn đến cái chết của rùa biển. Trước đó, năm 2018, nghiên cứu của Đại học Exeter đã chỉ ra hơn 100 con rùa biển tham gia khảo sát đều chứa rác thải nhựa bên trong cơ thể. Nghiên cứu này cũng dự đoán 99% chim biển sẽ ăn chất thải nhựa vào năm 2050.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Lượng rác thải nhựa đại dương sẽ tăng gấp 3 lần trong 20 năm tới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bản đồ công nghệ cho chính phủ số
Bản đồ do Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng nhằm đánh giá các công nghệ có tác động đáng kể đến quá trình chuyển đổi số của chính phủ.
Khắc phục ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi
Những năm qua, ngành chăn nuôi phát triển khá ổn định, song chăn nuôi nhỏ lẻ vẫn chiếm tỷ lệ cao, chất thải từ chuồng trại của nhiều nông hộ, gia trại, trang trại gây ô nhiễm môi trường.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.