Thứ bảy, 20/04/2024 06:31 (GMT+7)

Lượng rác thải nhựa nhiều hơn bao giờ hết bất chấp những nỗ lực của nhân loại

MTĐT -  Thứ ba, 07/02/2023 09:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một báo cáo mới được công bố hôm 6/2 cho thấy, thế giới đang tạo ra một lượng chất thải nhựa sử dụng một lần kỷ lục.

Chúng chủ yếu được làm từ nhựa polyme được tạo ra từ nhiên liệu hóa thạch, bất chấp những nỗ lực toàn cầu nhằm giảm ô nhiễm nhựa và khí thải carbon.

Chỉ số các nhà sản xuất chất thải nhựa của Quỹ từ thiện Minderoo cho thấy thế giới đã tạo ra 139 triệu tấn chất thải nhựa sử dụng một lần vào năm 2021, cao hơn 6 triệu tấn so với năm 2019, khi chỉ số đầu tiên được công bố.

Báo cáo cho thấy lượng rác thải nhựa bổ sung được tạo ra trong hai năm đó tương đương với mỗi người trên hành tinh tăng thêm gần 1 kg và được thúc đẩy bởi nhu cầu về bao bì, với chủ yếu là túi nhựa dùng 1 lần.

tm-img-alt
Ô nhiễm chất thải nhựa ở một con kênh tại thủ đô Manila - Philippines - Ảnh: Getty

Trong những năm gần đây, các chính phủ trên thế giới đã công bố các chính sách nhằm giảm khối lượng nhựa sử dụng một lần như cấm các sản phẩm như ống hút dùng một lần, dao kéo dùng một lần, hộp đựng thức ăn, tăm bông, túi và bóng bay.

Vào tháng 7, California đã trở thành tiểu bang đầu tiên của Mỹ công bố các mục tiêu của riêng mình — bao gồm việc giảm 25% doanh số bán bao bì nhựa vào năm 2032. Vào tháng 12, Vương quốc Anh đã mở rộng danh sách các mặt hàng bị cấm bao gồm khay sử dụng một lần, bóng bay và một số loại cốc, hộp đựng thức ăn bằng polystyrene. Các lệnh cấm cũng được áp dụng ở Liên minh Châu Âu, Úc và Ấn Độ.

Nhưng báo cáo cho thấy rằng quy mô tái chế không tăng đủ nhanh để xử lý lượng nhựa được sản xuất, có nghĩa là các sản phẩm đã qua sử dụng có nhiều khả năng bị đổ vào bãi chôn lấp, trên bãi biển, sông và đại dương hơn là được đưa vào nhà máy tái chế.

Chỉ số này chỉ nêu tên hai công ty trong ngành hóa dầu đang tái chế và sản xuất polyme tái chế ở quy mô lớn: tập đoàn Far Eastern New Century của Đài Loan và Indorama Ventures của Thái Lan.

Năm ngoái, Hội đồng Môi trường Liên Hợp Quốc, cơ quan ra quyết định cấp cao nhất thế giới về môi trường, đã đồng ý tạo ra hiệp ước ô nhiễm nhựa toàn cầu đầu tiên trên thế giới. Một ủy ban liên chính phủ đang làm việc với hạn chót là năm 2024 để soạn thảo một thỏa thuận ràng buộc về mặt pháp lý nhằm giải quyết toàn bộ vòng đời của nhựa, từ sản xuất và thiết kế đến thải bỏ.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Lượng rác thải nhựa nhiều hơn bao giờ hết bất chấp những nỗ lực của nhân loại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...