Thứ sáu, 29/03/2024 14:31 (GMT+7)

Lưu ý khi dùng hộp nhựa đựng thực phẩm, bạn nên biết

An Na -  Thứ năm, 17/11/2022 15:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lựa chọn hộp nhựa đựng thực phẩm có ưu điểm là không bị rơi vỡ, gọn nhẹ và bạn có thể mang đi bất cứ đâu. Tuy nhiên, dùng hộp nhựa đựng thực phẩm sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn và các thành viên gia đình.

Hộp nhựa đựng thực phẩm được dùng rộng rãi, phổ biến, vì tiện lợi, giá thành rẻ. Tuy nhiên, sử dụng không đúng cách có thể gây hậu quả khó lường.

Các loại nhựa sau một thời gian sử dụng và dùng chất tẩy rửa để làm sạch thường để lại vết trầy xước hay ngả màu và đây chính là nơi tích tụ vi khuẩn, gây ra các triệu chứng như: đau bụng, nhức đầu, ngộ độc…

Hộp làm từ nhựa kém chất lượng còn sản sinh chất độc BPA - nguyên nhân dẫn đến các bệnh nguy hiểm như: tiểu đường, vô sinh, béo phì, ung thư... Khi thức ăn còn nóng, không nên đựng trong hộp nhựa, vì ở trong môi trường nhiệt độ cao, hộp nhựa sẽ sản sinh độc tố BPA cao gấp nhiều lần so với điều kiện thường.

Lưu ý khi dùng hộp nhựa đựng thực phẩm

Hiện nay, nhựa được đánh số từ 1-7 để chỉ các loại nhựa khác nhau. Con số này được đặt bên trong biểu tượng hình tam giác, thường thấy dưới đáy hộp. Trong đó, hộp nhựa có ký hiệu HDPE, PP là một trong những loại nhựa an toàn nhất.

Hộp nhựa có ký hiệu số 7 (nhựa tổng hợp) là các loại nhựa không an toàn cho sức khỏe.

tm-img-alt

Hạn chế dùng đồ nhựa cho thức ăn nóng

Bạn nên hạn chế dùng hộp nhựa đựng thực phẩm nóng, đặc biệt là thức ăn mới vừa nấu chín, khoảng 100 độ C. Lý do là bởi vì hàm lượng monostyren (đây là một chất độc) trong nhựa sẽ giải phóng ra khi chịu nhiệt độ cao và sẽ ngấm vào thức ăn. Điều này gây tổn hại nghiêm trọng đến gan và có thể gây nên rất nhiều căn bệnh nguy hiểm cho người dùng.

Nhiều người có thói quen để hộp nhựa đựng thực phẩm cho vào lò vi sóng để làm nóng đồ ăn. Đây cũng là một sai lầm bạn nên tránh. Nhiệt độ cao trong lò vi sóng sẽ làm các chất độc hại trong nhựa bị nung chảy và ngấm vào thực phẩm. Không những thế, sự kết hợp giữa chất béo trong nhiều loại thực phẩm với nhựa sẽ tạo nên chất dioxin, rất nguy hiểm cho sức khỏe.

tm-img-alt

Không tái sử dụng hộp nhựa mỏng

Các hộp nhựa mỏng thường được các nhà sản xuất khuyến cáo chỉ nên sử dụng một lần. Bởi theo thời gian, các hộp nhựa này sẽ chịu tác động từ môi trường, ánh nắng mặt trời, thời tiết nóng hay nhiệt độ cao, nên các hóa chất, chất phụ gia, chất tạo màu được sử dụng trong quá trình chế tạo hộp nhựa có thể ngấm vào thức ăn. Chúng sẽ trực tiếp đi vào cơ thể, tích tụ lại ở các cơ quan quan trọng và gây nguy hại cho sức khỏe con người.

Cho dù bạn có cố rửa sạch chúng sau mỗi lần sử dụng thì kết quả vẫn không khả thi. Do đó, hãy chú ý từng loại nhựa, hướng dẫn của nhà sản xuất để sử dụng hộp nhựa đựng thực phẩm sao cho an toàn nhất.

Nên chọn hộp nhựa vô cơ

Hộp nhựa cũng có nhiều loại khác nhau. Tất nhiên sẽ có những loại nhựa vô cùng độc hại và cũng có loại nhựa an toàn trong quá trình sử dụng. Trong đó, hộp nhựa vô cơ sẽ ít gây độc hại hơn khi dùng. Để phân biệt hộp nhựa đựng thực phẩm vô cơ và hữu cơ, bạn có thể có thể soi dưới ánh nắng mặt trời. Nhựa hữu cơ sẽ vẫn nhìn thấy ánh nắng, còn nhựa vô cơ thì không cho ánh nắng đi qua.

Ngoài ra, hộp có độ cứng và màu trắng sẽ an toàn hơn trong quá trình sử dụng. Nhựa dẻo, mỏng thường sẽ bị biến dạng và dễ chịu tác động từ các tác nhân của môi trường. Hãy lưu ý điều này khi mua và sử dụng hộp nhựa để đựng thực phẩm cho gia đình nhé.

Lưu ý khi vệ sinh hộp nhựa

Muốn sử dụng hộp nhựa an toàn và lâu dài, bạn cũng cần biết cách vệ sinh thật hợp lý. Khi sử dụng hộp nhựa xong, bạn không nên dùng nước nóng tráng qua để làm sạch vết dầu mỡ, vì điều này sẽ làm cho nhựa tiếp xúc với nhiệt độ cao. Thay vào đó, hãy dùng khăn giấy lau sạch vết bẩn rồi thực hiện rửa lại như thông thường. Tuy nhiên, vấn đề được đặt ra là nếu như hộp nhựa sau khi rửa vẫn không hết mùi thì phải làm sao? Hãy kiểm tra loại nước rửa chén bát bạn đang dùng xem có khả năng khử sạch mùi trên chất liệu nhựa không nhé.

Nếu câu trả lời là “Không”, thì Cleanipedia mách nhỏ bạn nước rửa chén có khả năng khử sạch mùi hôi trên đồ nhựa cũng như chén bát trong gia đình một cách an toàn, đó chính là Sunlight Trà Xanh. Với chiết xuất trà xanh Nhật Bản, Sunlight Trà Xanh mang lại hương thơm dịu nhẹ, giúp khử sạch 5 loại mùi tanh khó chịu và bám lâu dai như khử mùi tanh của cá, trứng tanh, tỏi, nước mắm và mắm tôm. Vì vậy, bạn cũng không cần lo ngại mùi tanh bám trên hộp đựng thức ăn của mình nữa./.

Bạn đang đọc bài viết Lưu ý khi dùng hộp nhựa đựng thực phẩm, bạn nên biết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.