Thứ sáu, 29/03/2024 05:52 (GMT+7)

Lý do phải cúng giao thừa trong dịp Tết Nguyên Đán

MTĐT -  Thứ hai, 04/02/2019 08:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cúng giao thừa là nghi lễ quan trọng dịp Tết mỗi năm của người Việt từ xưa đến nay. Lễ Giao thừa thường được tiến hành vào giờ chính Tý tức vào 12 giờ đêm 30 tháng Chạp.

Việc cúng ngoài trời có cội nguồn từ cổ xưa, trước cả tôn giáo. Khi đó, cả cộng đồng thường chọn những bãi đất trống, bên con suối, nơi cây tràm hay ngoài nhà để cúng giao thừa. Trước tiên người ta cúng rừng, xong cúng núi và sau là cúng trời đất.

Người dân Việt luôn coi phút giao thừa là quan trọng, thiêng liêng. Từ xưa các cụ ta quan niệm: Mỗi năm thiên đình sẽ thay toàn bộ quan quân trong nom công việc dưới hạ giới, đứng đầu là một vị quan toàn quyền.

Nếu năm đó dân chúng được mùa, không phải chịu nhiều thiên tai, hạn hán hay bệnh dịch thì vị quan toàn quyền đó được đánh giá là vị quan anh minh, sáng suốt, có tài đức.

Ngược lại, nếu để con dân hạ giới phải chịu cơ cực thì ông quan toàn quyền đó bị đánh giá là người kém cỏi, tắc trách và tham lam.

Mâm cơm đầy đủ để cúng trong đêm giao thừa đón năm mới.

Bàn về nghi thức cúng giao thừa ngoài trời, nhà nghiên cứu Văn hoá dân gian Nguyễn Hùng Vĩ cho biết: “Giao thừa là thời điểm mà người ta tin rằng mỗi năm một lần các vị thần hành binh, hành khiển, phán quan phải thay đổi. 

Các vị thần đó được Ngọc Hoàng cử xuống để theo dõi, bảo vệ, trông nom, phán xử ở cấp độ các vùng, các làng, các thôn, các xóm. Cho nên, họ phải đi rất nhiều không ai kịp vào một gia nào. Vì thế, người ta cúng và khấn ở ngoài trời.

Đầu tiên, chúng ta khấn thổ thần thổ địa , sau đó đến thần đất nơi mà mình cư trú và khấn bái tiễn các vị hành khiển, hành binh, phán quan hoàn thành nhiệm vụ năm trước và đón các vị hành khiển, hành binh, phán quan sẽ thực hành nhiệm vụ năm sau”.

Giao thừa là thời khắc quan trọng nhất trong năm.

Để thực hiện nghi thức cúng giao thừa các gia đình thường chuẩn bị mâm lễ cúng gồm có xôi gà, bánh trái, hoa quả, rượu, nước, nhang đèn lên hương án rồi khấn vái với lòng thành tâm tiễn đưa các vị quan nhà trời đã cai quản nhà mình trong năm cũ; Đồng thời đón rước các vị quan mới xuống làm nhiệm vụ trong năm tới.

Do các vị quan thần đi đi, về về, bàn giao công việc rất nhanh và khẩn trương không kịp dừng chân ở lại, đi qua chỉ kịp chứng kiến lòng thành cho chủ nhà. Vì vậy, đồ lễ không cần bày vẽ cầu kì, thậm chí chỉ cần chén rượu, nén hương, quả ngọt mà thành tâm, thành ý khấn vái là được.

Theo Lao động

Bạn đang đọc bài viết Lý do phải cúng giao thừa trong dịp Tết Nguyên Đán. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.
Bài thơ: Khi xa nhau
Khi xa càng nhớ nhau hơn///Ai chăm em lúc dỗi hờn… không anh///Buồn như vết thương chưa lành///Cô đơn đau nhói tim mình vì em.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.