Thứ sáu, 29/03/2024 22:44 (GMT+7)

Ly tách trong nhà hàng tái chế từ rác thải Everest

MTĐT -  Thứ tư, 23/10/2019 10:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Rác thải trên đỉnh Everest đang biến thành nhiều loại vật dụng nhờ nỗ lực của chính quyền và doanh nghiệp Nepal, sau nhiều thập kỷ khai thác du lịch ồ ạt.

Dọc hành trình chinh phục đỉnh Everest, không ít nhà leo núi để lại hàng đống rác thải. Hiện nay, hàng tấn rác này đang phủ đầy đỉnh Everest, bao gồm các loại lon thiếc, bình gas, chai nhựa và vật dụng leo núi.

Tình cảnh này khiến nóc nhà của thế giới được tặng biệt danh "bãi phế liệu lớn nhất trái đất".

Đỉnh Everest là giấc mơ của nhiều nhà chinh phục độ cao - Ảnh: REUTERS

Sau nhiều chỉ trích nặng nề vì không có đối sách để giải quyết tình trạng trên, Chính phủ Nepal năm nay đã phối hợp cùng nhiều nhà tổ chức leo núi để tổ chức 6 tuần dọn dẹp đỉnh Everest, theo AFP.

Một nhóm gồm 14 nhà leo núi khỏe mạnh đã thu gom được 10 tấn rác dọc chặng đường 8.000m kể từ trạm căn cứ đến trạm tiếp theo gần nhất.

Công nhân phân loại rác thải được thu về từ Everest - Ảnh: AFP

Số rác thải này sau đó được đưa về các trung tâm tái chế tại thủ đô Kathmandu. Các công nhân tại đây phân loại các loại vật liệu sắt, nhôm vụn hay chai lọ thủy tinh.

Điển hình, sản phẩm của Moware Designs, một công ty chuyên sản xuất bóng đèn và đồ dùng thủy tinh từ rác tại Everest, hiện đang được sử dụng tại nhiều khách sạn, nhà hàng và nhà ở tại khắp Kathmandu.

Theo AFP, nhu cầu dành cho các mặt hàng tái chế tại đây đang ngày càng tăng.

Chậu cây tái chế từ phế liệu trên đỉnh Everest - Ảnh: AFP

Ly tách sang trọng phục vụ tại nhiều nhà hàng ở Kathmandu từng là rác thải trên đỉnh Everest - Ảnh: AFP

Ngoài ra, cơ sở phế liệu mới Sagarmatha Next đang dần được xây dựng xong tại Syangboche, ở độ cao 3.800m và nằm trên lộ trình tới trạm căn cứ của các nhà leo núi. Cơ sở này sẽ xử lý rác thải và hợp tác cùng các họa sĩ cùng nhà sáng chế để tạo ra sản phẩm mới.

Ô nhiễm trên đỉnh Everest

Thế nhưng, đội leo núi cảnh báo lượng phế liệu được dọn dẹp trong năm nay chỉ là một phần nhỏ trong đống rác thải của đỉnh Everest. Tại những trạm cao hơn và khó tới hơn vẫn ngập các loại rác, đặc biệt là thiết bị leo núi bị bỏ lại.

Hiện tượng ấm lên toàn cầu khiến băng ở Everest tan chảy, làm lộ ra các bãi rác phải đến nhiều năm tuổi thọ do các nhà leo núi để lại.

Không chỉ rác thải nhân tạo, thi thể các nhà leo núi xấu số cũng khiến thách thức "làm sạch" đỉnh Everest thêm khó khăn. Theo AFP, 11 nhà leo núi đã tử vong trong mùa chinh phục Everest 2019.

Vận chuyển rác thải từ Everest về khu tái chế bằng máy bay - Ảnh: AFP

Các chuyên gia trong ngành cùng lúc cũng chỉ trích Nepal nặng nề vì con số cấp phép leo núi kỷ lục: 381 đơn. Điều này khiến đường lên núi đông đúc hơn, gây ra tình trạng tắc nghẽn trên đỉnh.

Không phải tất cả thi thể đều được đem về, vì thế nhiều xác người vẫn nằm lại bên các sườn núi.

Các nguồn nước chảy từ thượng nguồn đỉnh Himalaya cao 8.848m đã bị nhiễm độc vì các bình khí rỗng và... xác người.

Để chinh phục Everest, mỗi nhà leo núi phải bỏ ra ít nhất 30.000 USD. Tuy vậy, người dân địa phương cho biết rất ít các nhà leo núi nước ngoài để ý tới chất thải họ bỏ lại dọc đường đi, ngay cả khi phải chịu phạt vì xả rác.

Theo Tuổi trẻ

Bạn đang đọc bài viết Ly tách trong nhà hàng tái chế từ rác thải Everest. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới