Thứ sáu, 29/03/2024 17:01 (GMT+7)

Mạch nước phun nóng hơn 90 độ C giữa sa mạc Black Rock, Mỹ

MTĐT -  Thứ bảy, 11/09/2021 09:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi một công ty năng lượng địa nhiệt khoan thử nghiệm vô tình khoan trúng một túi địa nhiệt nước, khu vực này trở thành một suối nước nóng phun với quang cảnh tuyệt đẹp.

Mạch nước phun Fly Geyser nằm trên vùng “sa mạc đen” thuộc tiểu bang Nevada là một trong những điểm du lịch nổi tiếng ở Mỹ bởi nét đẹp huyền bí và mê hoặc.

Fly Geyser nằm trên Fly Ranch, một mảnh đất rộng 3.800 mẫu ở Bắc Nevada. Địa điểm này nằm cách thành phố Reno khoảng hai giờ về phía bắc, bên rìa sa mạc Black Rock Geyser.

tm-img-alt

Sa mạc Đen (dài 110 km , rộng 32 km) là một phần của hồ nước mặn Laontan đã bị khô cạn. Hồ nước này đã tồn tại cách đây 7000 năm trước Công nguyên (trong suốt những năm cuối cùng của kỷ nguyên Băng Hà). Bên trong khu vực này có rất nhiều vách đá đen, núi lửa và mạch nước phun sáng lấp lánh. Nổi bật nhất trong số chúng là những mạch nước phun Fly với màu sắc đẹp lạ được tạo ra bởi các khoáng chất, tảo biển và cyanobacteriae (vi khuẩn có màu xanh lá cây và xanh da trời ).

tm-img-alt
Mạch phun có hình dạng đặc biệt được hình thành từ cặn canxi cacbonat.

Mạch nước phun Fly không phải là hiện tượng hoàn toàn tự nhiên. Có 2 mạch nước phun trên vùng đất đó. Cái đầu tiên tạo ra cách đây hơn 100 năm. Đó là vào năm 1916, chủ một trang trại tư nhân khoan một cái giếng với hy vọng sa mạc sẽ biến thành đồng cỏ màu mỡ, ông vô tình khoan trúng một túi địa nhiệt nước. 

Sau đó vào năm 1964, một công ty năng lượng địa nhiệt khoan thử nghiệm tại địa điểm này đã đụng phải mạch nước địa nhiệt sôi khoảng 200 độ. Từ đó, nước nóng bắt đầu phun trên bề mặt giếng. 

Giếng này không phù hợp cho việc tưới tiêu, do đó nó bị bỏ lại. Sức nóng của địa nhiệt đã khiến mạch nước phun trào với độ cao 1,5m. Suốt 40 năm qua, khoáng chất (cặn canxi cacbonat) trong nước được phun ra từ vòi đã tạo ra gò đất có hình dạng đặc biệt này.

tm-img-alt

Gò đất cao từ 10-12 foot (khoảng 2m), có nhiều màu xanh và đỏ. Các nhà khoa học cho biết màu sắc bên ngoài các gò đất là kết quả của một loại tảo ưa nhiệt, chúng phát triển mạnh trong môi trường ẩm và nóng.

Bên trong các gò đất còn chứa thạch anh và loại thạch anh này đang phát triển nhanh hơn nhiều so với bất kỳ mạch nước phun nào khác. Thông thường, thạch anh không bắt đầu phát triển trong khoảng 10.000 năm trong các mạch nước phun, điều này làm cho Fly Geyser càng trở nên kỳ diệu hơn.

tm-img-alt
Gò đất có hình dạng đặc biệt này được tạo nên từ sức nóng của địa nhiệt.
tm-img-alt
Nước trong các ao nhỏ dưới mạch nước này còn có hệ sinh thái của riêng chúng, có cả cá và một vài loài chim sinh sống ở đây.

Chủ sở hữu khu đất có mạch nước phun này đã nhiều lần nhận được lời đề nghị bán nó để tất cả mọi người có thể vào tham quan, nhưng ông từ chối. Mạch nước phun đã được bảo vệ bằng hàng rào và cổng. Khách du lịch đến tham quan phải có sự cho phép mới được vào xem. 

tm-img-alt
tm-img-alt

Với sự kết hợp hoàn hảo giữa sắc màu rực rỡ, ánh sáng và góc nhìn đẹp, mạch nước phun Fly đã khơi dậy nguồn cảm hứng vô tận cho các nhiếp ảnh gia trên thế giới đến sáng tác ảnh. Các du khách đều ấn tướng với những hình ảnh đẹp lạ giống như trên sao Hỏa khi đến với mạch nước phun Fly, Nevada. Hàng năm, địa chỉ du lịch này đã thu hút hàng nghìn du khách đến xem (quan sát) và tìm hiểu./.

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Mạch nước phun nóng hơn 90 độ C giữa sa mạc Black Rock, Mỹ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.