Thứ sáu, 29/03/2024 14:09 (GMT+7)

Mai Dịch- Cầu Giấy: Hô biến hàng trăm m2 đất công thành chuỗi cửa hàng cho thuê

Minh Sơn -  Thứ tư, 22/06/2022 18:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều vi phạm trong lĩnh vực đất đai và trật tự đô thị tại khu vực tổ 2, phường Mai Dịch, Cầu Giấy không được chính quyền thành phố giải quyết

Thời gian qua, nhiều người dân ở phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội phản ánh tới Môi trường và Đô thị Việt Nam về vi phạm trong lĩnh vực đất đai và trật tự đô thị tại khu vực tổ 2, phường Mai Dịch.

Cụ thể, thửa đất vàng cạnh ngõ 59 đường Hồ Tùng Mậu, phường Mai Dịch (cùng phía với Trường Đại học Thương mại- cách không xa Bệnh viện 198, Bộ Công an) là đất nông nghiệp nhưng không hiểu sao lại được hô biến thành chuỗi cửa hàng thời trang cao cấp, xây dựng kiên cố, trang hoàng lộng lẫy (shop).

tm-img-alt
Toàn cảnh khu đất "lùm xùm" tại tổ 2, phường Mai Dịch

Để xác minh vấn đề người dân phản ánh, phóng viên đã đặt lịch làm việc với UBND phường Mai Dịch, tuy nhiên, sau gần 2 tháng, chính quyền phường Mai Dịch vẫn cứ khất lẫn lữa.

tm-img-alt
PV phỏng vấn người dân sống lâu năm ở khu vực nhiều vi phạm

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Mai Dịch Đặng Thìn Chín, toàn bộ đất này do UBND phường quản lý, diện tích khoảng 700m2, tên gọi của nhân dân ở đây là đất ao xóm Thị (ngày xưa), nay thuộc tổ 2, phường Mai Dịch. Ao đã “được” san lấp và cho hộ Kim Oanh thuê mở quán bia từ những năm 2000, khi ấy ông Hoàng Hòa Bình còn làm Chủ tịch UBND phường Mai Dịch, ông Bình là người ký kết hợp đồng với nhà hàng Kim Oanh.

tm-img-alt
Người dân cho biết, 5 nhà đều cùng một "số ma"- 65

Thế nhưng, khi được hỏi về số tiền thuê có nộp thuế vào nhà nước hay nộp vào đâu thì ông Chín chỉ “lắc đầu” và không cung cấp được giấy tờ- hồ sơ nào chứng minh.

Nếu đúng như ông Chín nói, rõ ràng đây là dấu hiệu vi phạm pháp luật của cựu Chủ tịch UBND phường khi ông “lạm quyền” và gây thiệt hại cho nhà nước số tiền rất lớn. Ngoài ra, UBND phường còn dung túng cho việc vi phạm Luật Xây dựng, Luật Đất đai khi để chủ nhà hàng Kim Oanh vi phạm về trật tự đô thị, mở quán bia, để xe máy- ô tô lấn chiếm lòng đường- vỉa hè…

tm-img-alt
Nhân viên bảo vệ trông xe vẫn còn "dấu tích" của nhà hàng Kim Oanh

Chưa dừng lại ở đó, theo những người dân ở đây cho biết, sau những “lùm xùm” do việc “ký hợp đồng kinh tế” với nhà hàng Kim Oanh, thì “ai đó” đã tư vấn để bà chủ nhà hàng này chuyển đổi sang việc “phân lô- tách thửa” và cho thuê làm một dãy cửa hàng thời trang cao cấp.

Trao đổi về việc này, ông Chín thừa nhận có việc đó, nhưng phường và quận “vướng” nên không xử lý được. Việc vi phạm trật tự đô thị, Luật Xây dựng Luật Đất đai thì không phải bàn cãi, cả dãy cửa hàng được xây dựng kiên cố, sau đó cho các hộ kinh doanh quần áo với giá không hề rẻ…nhưng tiền thuê này hiện nay phường không thu, do chủ cũ của quán Kim Oanh đứng ra thu tiền cho các chủ cửa hàng thời trang thuê, ông Đặng Thìn Chín cho biết thêm.

tm-img-alt
Những lô đất vàng đang được các cá nhân tự ý cho thuê làm thất thoát hàng tỉ đồng của nhà nước và vi phạm trật tự đô thị...

Ông N.V.Tuấn, người dân sống ở đó lâu năm cho biết, giá trị thuê của mỗi shop (cửa hàng) này khoảng 20 triệu đồng/tháng, có khoảng 5 cửa hàng. Như vậy, mỗi năm, “chủ quán Kim Oanh” đã bỏ túi ngót nghét một tỉ đồng tiền cho thuê cửa hàng mà đất lại là đất công. Không phải nộp thuế, không “chi” cho phường (P/V)

Đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy và các cơ quan chức năng xác minh, làm rõ nội dung phản ánh trên. Đồng thời, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức, đơn vị có liên quan theo quy định của pháp luật.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này

Bạn đang đọc bài viết Mai Dịch- Cầu Giấy: Hô biến hàng trăm m2 đất công thành chuỗi cửa hàng cho thuê. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.