Thứ sáu, 19/04/2024 04:19 (GMT+7)

Mai Đình (Sóc Sơn): Đất dự án trở thành nơi chứa phế thải xây dựng

Trung Hiếu - Dương Luyện -  Thứ năm, 13/09/2018 13:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cụm công nghiệp vừa và nhỏ huyện Sóc Sơn (xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn,Tp. Hà Nội) là dự án chậm triển khai GPMB gây bức xúc trong nhân dân, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương...

Mới đây, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã nhận được thông tin phản ánh về khu đất xây dựng dự án Cụm công nghiệp vừa và nhỏ huyện Sóc Sơn ở xã Mai Đình (huyện Sóc Sơn,TP. Hà Nội) biến thánh nơi đổ phế thải, rác thải xây dựng gây bức xúc dư luận.

Phế thải xâm chiếm đất dự án

Sau khi nhận được thông tin trên, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có mặt tại xã Mai Đình (huyện Sóc Sơn, Tp. Hà Nội) để tìm hiểu sự việc.

Ghi nhận thực tế, PV nhận thấy hàng loạt các loại phế thải, rác thải xây dựng đang đổ tràn lan trên một khoảng đất kéo dài theo con đường từ Quốc lộ 3 hướng về phía trường Tiểu học Mai Đình A. Đất thải, gạch, đá, bê tông vụn… chất thành từng đống trên một khoảng đất rộng lớn khiến cho bất cứ ai nhìn thấy cũng phải ngỡ ngàng. Ngay cả phía đối diện cổng trường Tiểu học Mai Đình A cũng trở thành nơi chứa rác.

Các loại phế thải, rác thải xây dựng đổ tràn lan khắp khu đất.
Ngay cả phía đối diện cổng trường Tiểu học Mai Đình A cũng trở thành nơi chứa rác.

Người dân địa phương cho biết, khu đất này nằm trên 2 thôn Mai Đồng và Mai Đoài thuộc xã Mai Đình (huyện Sóc Sơn, Tp. Hà Nội). Cách đây khoảng 10 năm, khu đất đã được thu hồi để xây dựng Cụm công nghiệp vừa và nhỏ huyện Sóc Sơn. Sau ngần ấy năm, không thấy đơn vị nào vào thi công cả thế nên đất cứ bỏ hoang và không biết từ khi nào nơi đây mặc nhiên nơi này trở thành nơi tập kết phế thải.

Phế thải đổ dọc con đường nối từ Quốc lộ 3 đi về phía trường Tiểu học Mai Đình A.

Theo tìm hiểu, PV được biết dự án này có tên chính xác là Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp vừa và nhỏ huyện Sóc Sơn do Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) là chủ đầu tư xây dựng đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật trên diện tích  61,275 ha. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng hơn 370 tỷ đồng. Dự kiến khởi công từ năm 2009 và hoàn thành vào năm 2013.

Vị trí 61,275 ha đất Dự án đầu tư xây dựng hà tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp vừa và nhỏ huyện Sóc Sơn.

Đã 3 năm trôi qua kể từ mốc thời gian dự kiến hoàn thành nhưng một dự án mang tính chiến lược về kinh tế, xã hội của huyện Sóc Sơn vẫn đang nằm “chổng chơ”, trở thành nơi chứa phế thải.

Phế thải và bài toán GPMB

Tiếp tục tìm hiểu nguyên nhân sự việc, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Thắng – Chủ tịch UBND xã Mai Đình. Trao đổi với PV, ông Thắng cho biết: “Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp vừa và nhỏ huyện Sóc Sơn đã được tiến hành GPMB từ năm 2008. Nhưng do những vấn đề về đền bù đất cho người dân nên dự án không thể triển khai. Khi bắt đầu GPMB thì mỗi hộ gia đình có đất thu hồi sẽ được nhận 67 triệu đồng. Tuy nhiên năm 2009 có những thay đổi mới trong việc đền bù đất qua Nghị định 69 của Chính phủ thành ra mỗi hộ nhận được khoảng 240 triệu đồng. Chủ đầu tư là Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội không thể bổ sung kinh phí hỗ trợ đền bù nên dự án bị bỏ hoang”.

PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi làm việc với UBND xã Mai Đình.

Lý giải về hiện tượng phế thải đổ tràn lan trên khu đất dự án, ông Thắng cho biết thêm: “Về việc đổ đất, phế thải ở đây chủ yếu là do chính các hộ dân có đất trên dự án đổ ra. Họ đổ như vậy là để giữ đất. Đa phần họ đổ ra đây xong rồi lại chở đi bán cho các đơn vị cần san lấp nền. Xã cũng đã nhiều lần nhắc nhở người dân nhưng được một, hai ngày đâu lại vào đấy. Chúng tôi cũng đã báo cáo lên huyện về sự việc này, Công an huyện cũng đã xử phạt 1 số trường hợp nhưng cũng chẳng ăn thua. Xử lý vấn đề này là rất khó”.

Tiếp đó, ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Mai Đình có cung cấp cho PV văn bản báo cáo mới nhất của UBND xã Mai Đình gửi UBND huyện Sóc Sơn.

Văn bản báo cáo mới nhất của UBND xã Mai Đình gửi UBND huyện Sóc Sơn.

Theo văn bản này, UBND xã Mai Đình đã đánh giá về dự án: “Đây là dự án chậm triển khai GPMB gây bức xúc trong nhân dân, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương, giảm lòng tin của nhân dân vào các cấp chính quyền… Những  hành vi của các hộ gia đình và cá nhân như đã nêu trên đã vi phạm Luật đất đai năm 2013. UBND xã Mai Đình đã thông báo để tuyên truyền và phân công lực lượng tham gia ngăn chặn nhưng một số đối tượng vẫn tiếp tục hành vi”.

Như vậy, hàng loạt các bất cập từ việc GPMB, triển khai dự án cho đến việc đổ phế thải, vi phạm Luật đất đai ở xã Mai Đình đã diễn ra hàng chục năm nay. Địa phương thì không thể ngăn chăn, người dân thì bức xúc. Và rồi những bất cập này đến bao giờ mới có thể đến hồi kết.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Mai Đình (Sóc Sơn): Đất dự án trở thành nơi chứa phế thải xây dựng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.