Thứ năm, 28/03/2024 19:04 (GMT+7)

Mai Đình–Sóc Sơn: Phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội

Đình Đồng -  Chủ nhật, 12/07/2020 09:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bên cạnh việc đầu tư phát triển các mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao, xã Mai Đình(Sóc Sơn, Hà Nội) còn đặc biệt quan tâm đến công tác chăm lo đời sống cho người dân...

Tập trung phát triển kinh tế

Đầu năm 2020, dù gặp không ít khó khăn nhưng với tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao của toàn hệ thống chính trị, tình hình kinh tế - xã hội của xã Mai Đình tiếp tục đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần vào sự phát triển chung của huyện nhà và từng bước nâng cao đời sống của người dân tại địa phương.

Trong đó, hoạt động sản xuất tế tiếp tục chuyển dịch tích cực, theo hướng thương mại - dịch vụ, công nghiệp, nông nghiệp. Tỷ trọng ngành công nghiệp chiếm 48%, thương mại và dịch vụ chiếm 44%, nông nghiệp chỉ còn 8%. Thu nhập bình quân đầu người ước đạt 47 triệu đồng/người/năm, tương đương cùng kỳ năm 2019. Tổng giá trị sản xuất kinh tế ước đạt 392 tỷ  đồng, giảm 11,21% so với cùng kỳ năm 2019.

Về lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tiếp tục phát triển với giá trị sản xuất đạt 265 tỷ đồng. Nhìn chung, các cơ sở sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn xã phát triển tương đối đều và ổn định.

Công tác quản lý thị trường được tăng cường, thường xuyên tổ chức kiểm tra, kiểm soát thị trường, nhắc nhở các cơ sở mua bán thực hiện tốt việc công khai niêm yết giá cả hàng hóa, góp phần bình ổn giá, ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng.

Bên cạnh việc phát triển kinh tế thì hoạt động phát triển nông thôn, đặt biệt là phong trào xây dựng nông thôn mới cũng luôn được xã Mai Đình quan tâm triển khai thực hiện tốt, nhất là xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn trên địa bàn theo tiêu chí nông thôn mới. Theo đó, công tác lãnh đạo,chỉ đạo duy trì xây dựng nông thôn mới vẫn được chỉ đạo thường xuyên và duy trì bền vững.Cùng với việc củng cố các cơ sở vật chất bị xuống cấp như nhà văn hóa, trường học, đường giao thông nông thôn, đã lập báo cáo kinh tế kỹ thuật, dự án xây mới nhà làm việc của Công an, Quân sự dự kiến khởi công trong năm 2020. BCĐ xã đã chủ động chỉ đạo các ngành đoàn thể tập trung vào việc củng cố và nâng cao các tiêu chí cần ít hoặc không cần đầu tư kinh phí như thực hiện tốt các phong trào, các cuộc vận động điển hình là xây dựng thôn làng văn hóa, gia đình văn hóa, hay xây dựng đoạn đường kiểu mẫu “Sáng, xanh, sạch, đẹp”.Về công tác Quốc phòng - an ninh và trật tự, an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững và ổn định, việc xây dựng chính quyền, cải cách hành chính được quan tâm thực hiện, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo được quan tâm chỉ đạo, công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án có nhiều tiến bộ, công tác tuyên tuyền, phổ biến, giáo dục pháp luật luôn được đổi mới, từ đó nâng cao hiểu biết, nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, đảng viên, công chức và nhân dân.

Đảm bảo an sinh xã hội

Ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Mai Đình, cho biết: Đi đôi với việc phát triển kinh tế, các lĩnh vực giáo dục, y tế, đặt biệt là lĩnh vực đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo luôn được xã Mai  Đình quan tâm thực hiện tốt.

Theo đó, bên cạnh tiến hành sửa chữa, nâng cấp các điểm trường, tổ chức vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế, chủ động chỉ đạo và triển khai đồng bộ các biện pháp trong công tác phòng chống dịch bệnh…Trong 6 tháng đầu năm, xã Mai Đình còn chi trả trợ cấp 4,5 tỷ đồng cho các đối tượng chính sách; Hỗ trợ cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo ăn tết với hơn 50 triệu đồng, cấp mới thẻ bảo hiểm y tế miễn phí cho 750 đối tượng. Giải quyết vay vốn qua Ngân hàng chính sách xã hội cho 145 hộ gia đình với số tiền 3 tỷ 300 triệu đồng.

Bên cạnh đó, xã còn Làm tốt công tác vận động xây dựng quỹ vì người nghèo, quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ từ thiện, quỹ khuyến học với tổng số tiền là 300 triệu đồng. Đặc biệt đã tiếp nhận ủng hộ của các cá nhân, tổ chức, đơn vị và đã cấp phát tới các gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh covid-19 với số tiền, hàng: 36 triệu đồng, 5 tấn gạo, 10.000 quả trứng vịt, 10.000 khẩu trang. Triển khai thực hiện quyết định 15 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ cho những người bị ảnh hưởng bởi dịch, bệnh Covid-19, đến nay đã chỉ trả đến tay các đối tượng chính sách, bảo trợ xã hội, nghèo, cận nghèo với tổng số tiền 1 tỷ 400 triệu đồng. Các đối tượng còn lại đang được rà soát lập danh sách trình cấp có thẩm quyền phê duyệt hỗ trợ theo quy định.

Cũng theo ông Thắng, xác định công tác giảm nghèo là nhiệm vụ chính trị trọng tâm nên thời gian qua, bên cạnh bảo đảm an sinh xã hội, xã  Mai Đình còn thực hiện tốt chính sách đào tạo nghề và giải quyết việc làm nhằm tăng thu nhập cho hộ nghèo và người nghèo. Đồng thời, để thực hiện có hiệu quả công tác xóa đói giảm nghèo, hàng năm xã còn tổ chức rà soát, phân loại hộ nghèo, cận nghèo, từ đó đánh giá nguyên nhân và có những giải pháp hỗ trợ phù hợp với từng đối tượng.

Có thể nói, những kết quả tích cực mà xã Mai Đình đã đạt được trong quý I năm 2020 tiếp tục khẳng định hướng đi, giải pháp hiệu quả mà xã đã lựa chọn và tạo đà cho việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị với yêu cầu cao hơn trong thời gian tới. Và để hoàn thành vượt bậc các chỉ tiêu đề ra, Đảng bộ, chính quyền và cả hệ thống chính trị phải thật sự đoàn kết, thống nhất, đồng lòng từ trên xuống dưới; tăng cường vai trò lãnh đạo, nắm tình hình để quyết tâm vượt qua khó khăn, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ kế hoạch năm 2020.

Bạn đang đọc bài viết Mai Đình–Sóc Sơn: Phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.