Thứ sáu, 29/03/2024 14:01 (GMT+7)

Mâm cúng mùng 2 tết cần những gì? Văn khấn mùng 2 Tết Quý Mão 2023

MTĐT -  Thứ hai, 23/01/2023 07:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để việc thờ cúng được suôn sẻ và tươm tất, chủ nhà cần chuẩn bị đầy đủ những bài văn khấn mùng 2 Tết cùng mâm cúng. Đây là điều rất cần thiết để bậc con cháu thể hiện sự biết ơn, thành kính

Chuẩn bị mâm cúng mùng 2 tết Quý Mão

Mâm cơm cúng mùng 2 Tết không cần quá cao sang nhưng phải nghiêm cẩn. Tùy theo điều kiện kinh tế, mỗi gia đình, vùng miền có thể chuẩn bị nhiều món ngon khác nhau.

 Mâm cúng mùng 2 tết Quý Mão
Ngoài mâm ngũ quả, trầu cau... mâm cúng mặn mùng 2 Tết bao gồm nhiều món ăn phong phú.

Mâm cúng mùng 2 Tết miền Bắc

Mâm cơm cúng của người miền Bắc khá cầu kỳ và mang đậm bản sắc dân tộc. Một mâm cỗ hoàn chỉnh phải có 4 đĩa, 4 bát tượng trưng cho tứ trụ. Những món ăn không thể thiếu bao gồm bánh chưng, gà luộc (gà trống), các loại chả giò, nem rán, 1 một đĩa thịt nấu đông ăn kèm với dưa hành, canh xương miến nấu măng…

Mâm cúng mùng 2 Tết miền Trung

Một số tỉnh miền Trung như Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh… có cách bày cỗ khá giống người miền Bắc, nhưng từ Huế trở vào, hương vị và số lượng các món ăn đã có sự biến chuyển.

Người miền Trung không gói bánh chưng mà gói bánh tét. Ngoài những món miền nào cũng có như gà luộc, giò, xôi, họ thường làm những món đơn giản như thịt kho, rau xào, rau sống, chả ram… Tất cả thức ăn đều được chia ra thành những đĩa nhỏ thể hiện sự chắt chiu, chia sẻ.

Thỉnh thoảng, người dân miền Trung cũng dâng những thực phẩm và món ăn chay lên mâm cỗ, đặc biệt là ngày mùng 1. Các món ăn đều được nêm nếm hơi mặn và khá cay như chứa chan sự khó khăn, chất phác của những con dân miền biển.

Mâm cúng mùng 2 Tết miền Nam

Gợi ý mâm cúng và văn khấn mùng 2 tết Quý Mão

Mâm cúng của miền Nam không thể thiếu canh khổ qua, thịt kho tàu.

Ở miền Nam, mâm cỗ cúng ngày mùng 2 Tết không thể thiếu thịt kho tàu và canh khổ qua. Hương vị và cách làm món thịt kho tàu ngon đúng điệu ở miền Nam hơi khác so với các vùng còn lại. Bên cạnh đó, mâm cúng còn có gỏi ngó sen, giò heo nhồi, phá lấu…

Trong khi miền Bắc người ta nấu canh măng thì trong Nam khổ qua được xem là món canh được lựa chọn nhiều để dâng lên mâm cỗ. Điều này biểu thị cho ý nguyện xua tan mọi khổ cực của năm cũ để đón chào năm mới may mắn, bình an. Bên cạnh đó, họ còn dùng các món ăn kèm theo như: củ kiệu muối, củ cải.

Bài khấn mùng 2 Tết Quý Mão 2023

Để lễ cúng đầy đủ ý nghĩa, gia chủ có thể tham khảo văn khấn gia tiên ngày mùng 2 Tếttheo Văn khấn cổ truyền Việt Nam, NXB Văn hóa Thông tin:

Nam mô A Di Đà Phật (vái, khấn đọc 3 lần)

Nam mô Đại từ đại bi Quán thế âm Bồ tát (vái, khấn đọc 3 lần)

Hôm nay ngày mùng 2 tháng Giêng năm Quý Mão

Tại… (địa chỉ nhà)

Tín chủ con tên là….. cùng toàn gia kính bái.

Con kính lạy các cụ Tổ khảo, Tổ tỷ, bá thúc huynh đệ, và các hương hồn nội tộc, ngoại tộc.

Con kính lạy các vị Tổ bá, Tổ thúc, Tổ cô, các vong linh phụ thờ theo tiên tổ.

Nay nhân ngày đầu xuân năm mới, con đọc bài cúng mùng 2 tháng Giêng năm Quý Mão 2023.

Toàn gia chúng con xin được chuẩn bị hương hoa, cơm bạc lòng thành, tạ dâng trước án. Chúng con xin được tạ ân đức trời cao biển rộng của tổ tiên đã phù hộ, che chở chúng con năm qua tai qua nạn khỏi.

Chúng con kính lạy mời vong linh tổ tiên cùng về thụ hưởng lễ vật, nguyện cầu cho chúng con một năm mới bình an vô sự, công việc hanh thông, mọi sự tốt lành.

Con xin kính cáo!

A Di Đà Phật!

Bạn đang đọc bài viết Mâm cúng mùng 2 tết cần những gì? Văn khấn mùng 2 Tết Quý Mão 2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Khúc giao mùa tháng Ba
Mộc miên thắp lửa đỏ trời///Lúa chiêm trong nắng xanh ngời chân mây///Giấc mơ lả cánh cò bay///Cố hương ơi! Những mê say cuối chiều.
Bài thơ: Khúc giao mùa
Mùa như gọi nỗi niềm về gõ cửa///Bất chợt thương, bất chợt nhớ một thời///Khi hoa Xuân dịu sắc trắng chơi vơi///Quyện hương bưởi, hương chanh bay lặng lẽ.
Bài thơ: Gái quê...
Không còn chân lấm tay bùn///Gái quê giờ cũng "ai phôn" cả rồi///Tự phong "Hoa hậu", "Hoa khôi"///Quần đen, nón lá... em tôi chẳng cần
Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.

Tin mới