Thứ ba, 16/04/2024 22:50 (GMT+7)

Masan lỗ nặng trong quý đầu tiên vận hành VinMart, VinMart+

MTĐT -  Thứ năm, 30/04/2020 16:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù doanh thu hợp nhất tăng gấp đôi nhờ hợp nhất kết quả kinh doanh của VinMart và VinMart+, nhưng Masan lại báo lỗ ròng hơn 200 tỷ vì chi phí bán hàng tăng quá mạnh.

Công ty CP Tập đoàn Masan (MSN) vừa công bố kết quả kinh doanh quý I với doanh thu tăng gấp đôi so với cùng kỳ nhờ hợp nhất kết quả kinh doanh của VinCommerce (chủ vận hành VinMart và VinMart+).

Ba tháng đầu năm nay cũng đánh dấu quý đầu tiên chuỗi siêu thị và cửa hàng tiện lợi lớn nhất cả nước được Masan vận hành sau khi nhận sáp nhập từ Vingroup.

Doanh thu tăng gấp đôi nhờ VinMart, VinMart+…

Trong quý vừa qua, Masan ghi nhận tổng cộng 17.638 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 116% so với quý I năm trước. Trong đó, chủ yếu nhờ tăng trưởng 2 chữ số của Masan Consumer Holdings (MCH) và việc hợp nhất kết quả kinh doanh của VinCommerce.

Nếu không tính đóng góp từ chuỗi bán lẻ này, doanh thu thuần quý I của Masan chỉ tăng trưởng gần 23%.

VinMart có quý kinh doanh đầu tiên dưới sự vận hành của chủ mới Masan. Ảnh: Việt Đức.

Phân tích cụ thể các nguồn doanh thu chính, tập đoàn này cho biết, số thu thuần từ MCH (hàng tiêu dùng) đã tăng 22% trong quý I, nhờ tăng trưởng gần 60% của ngành hàng thực phẩm tiện lợi và tăng gấp 3 lần của ngành hàng thịt chế biến.

Trong khi đó, doanh thu của VinCommerce (bán lẻ) tăng 40% so với cùng kỳ nhờ tăng doanh số bán hàng tại các cửa hàng Hà Nội, các thành phố cấp 1, 2 và và đóng góp doanh thu của 27 siêu thị VinMart cùng 1.192 điểm VinMart+ mới mở cửa trong năm 2019.

Doanh thu thuần của Masan MEATLife (thức ăn gia súc, thịt) chỉ tăng 6% do mảng thức ăn gia súc bị ảnh hưởng khi quy mô tổng đàn heo tại Việt Nam giảm.

Và doanh thu thuần của Masan Resources (khoáng sản) giảm 10% do giá khoáng sản tiếp tục ở mức thấp vì tác động của đại dịch Covid-19.

Do phần lớn doanh thu tăng thêm trong quý vừa qua của Masan nằm ở mảng bán lẻ với hiệu suất lợi nhuận không cao nên biên lãi gộp của tập đoàn này đã giảm từ mức 30,2% xuống 22,5%. Kết quả, lợi nhuận gộp từ hoạt động kinh doanh của tập đoàn có mức tăng chậm hơn doanh thu, đạt 3.962 tỷ (tăng 61%).

Việc vận hành hàng nghìn điểm bán của VinMart và VinMart+ cũng khiến các chi phí của tập đoàn tăng rất mạnh. Trong đó, chi phí lãi vay tăng 49%, tiêu tốn của Masan hơn 678 tỷ đồng; chi phí bán hàng tăng vọt từ hơn 800 tỷ lên hơn 3.100 tỷ (tăng 282%); chi phí quản lý doanh nghiệp cũng ngốn hơn 800 tỷ, tăng 64%.

Điều này khiến, Masan lỗ thuần 85 tỷ đồng từ hoạt động kinh doanh chính quý I, trong khi cùng kỳ năm trước lãi gần 1.150 tỷ.

Quý I lỗ nặng

Sau khi hợp nhất kết quả kinh doanh của các hoạt động khác, lợi nhuận trước thuế của Masan ở mức âm 60 tỷ đồng, giảm hơn 1.200 tỷ so với cùng kỳ năm trước.

Lợi nhuận ròng sau khi trừ thuế thu nhập doanh nghiệp là âm 216 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi dương 1.000 tỷ. Lỗ phân bổ cho cổ đông công ty mẹ là 78 tỷ và cổ đông không kiểm soát là 138 tỷ đồng.

Đây là quý thua lỗ đầu tiên của Masan kể từ quý II/2014, đồng thời là quý lỗ nặng nhất của tập đoàn này từ khi niêm yết vào cuối năm 2009.

Theo báo cáo bộ phận của Masan, trong quý đầu tiên nhận sáp nhập VinMart và VinMart+, tập đoàn này ghi nhận 8.708 tỷ doanh thu từ bán lẻ tiêu dùng cùng 1.516 tỷ lợi nhuận gộp (cùng kỳ chưa ghi nhận).

Mảng bán lẻ cũng trở thành hoạt động đóng góp doanh thu lớn nhất cho tập đoàn, chiếm tới gần một nửa doanh thu hợp nhất quý I, nhưng lại khiến Masan phải gánh khoản lỗ bộ phận 866 tỷ, lớn nhất trong tất cả mảng kinh doanh.

Hiện bán lẻ cũng đã trở thành bộ phận kinh doanh lớn thứ 2 của tập đoàn này với hơn 23.339 tỷ đồng giá trị tài sản, chiếm gần 25% tổng tài sản hợp nhất và chỉ xếp sau bộ phận khai thác mỏ và chế biến khoáng sản với gần 27.000 tỷ đồng vào cuối tháng 3.

Theo đánh giá của lãnh đạo, việc sáp nhập VinCommerce đã phân bổ lợi thế thương mại 143 tỷ đồng và tăng lợi ích của cổ đông thiểu số do giảm tỉ lệ sở hữu của Masan tại MCH từ thương vụ sáp nhập hai công ty này.

Dù VinCommerce đã khiến lợi nhuận hợp nhất của Masan giảm sút, nhưng biên Ebitda của chuỗi bán lẻ này đã cải thiện đáng kể từ mức âm 9,1% vào quý I/2019 lên âm 5,1% vào quý I/2020 nhờ biên lợi nhuận gộp cao hơn và giảm chi phí.

“Lợi nhuận được cải thiện cho thấy Masan đang theo đúng kế hoạch đạt mục tiêu hòa vốn Ebitda tại VinCommerce trong năm 2020”, tập đoàn này khẳng định.

Ngoài ra, giống nhiều doanh nghiệp trong nước khác, Masan cũng cho biết dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh trong kỳ.

Theo Zing

Bạn đang đọc bài viết Masan lỗ nặng trong quý đầu tiên vận hành VinMart, VinMart+. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hoàn thiện khuôn khổ nghề nghiệp cho hoạt động kiểm toán
30 năm xây dựng và phát triển của một tổ chức chưa phải là chặng đường dài, nhất là với một tổ chức chưa từng có tiền lệ, song được sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã phát triển và đạt được nhiều thành tựu quan trọng.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.