Thứ sáu, 29/03/2024 12:46 (GMT+7)

Mất bằng lái xe phải thi lại: 'Tư duy chính sách đang có vấn đề'

Bùi Phương - Thùy Dung -  Thứ năm, 07/03/2019 15:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ông Lê Hồng Sơn khẳng định, đề xuất “làm mất bằng lái xe phải thi lại” là một đề xuất sai, sai về cả trách nhiệm hoạch định chính sách và vấn đề tư duy chính sách.

Tại phiên giải trình về tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm xâm phạm an toàn giao thông đường bộ, đường sắt do Ủy ban Tư pháp của Quốc hội tổ chức ngày 6/3, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể khi nói về những bất cập trong cấp phép lái xe hiện nay đã đề xuất phương án: “Tất cả những người mất bằng lái xe phải thi lại để tránh tình trạng lợi dụng việc này xin thêm bằng thứ 2, thậm chí bằng thứ 3".

Tình trạng mất an toàn giao thông phức tạp như thời gian qua có phần nguyên nhân không nhỏ từ việc cấp bằng lái cho những người không đạt yêu cầu. Nhiều người cho rằng Bộ GTVT không sai khi lên các phương án giải pháp quyết liệt giải quyết vấn đề này.

Câu chuyện tiêu cực trong các trung tâm đào tạo lái xe đã được nhắc rất nhiều. Đây là vấn đề mà các quan chức Bộ GTVT, cụ thể là Tổng cục Đường bộ Việt Nam cần phải thực hiện quyết liệt hơn. Vậy đề xuất của người đứng đầu Bộ GTVT có phải là phương án khả thi, mang tính lâu dài?

Những tiêu cực tại các trung tâm đào tạo, sát hạch mới là cốt lõi của vấn đề. (Ảnh minh họa).

Trao đổi với PV, ông Lê Hồng Sơn - Nguyên Cục trưởng cục kiểm tra văn bản Bộ Tư pháp cho rằng, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đang đảm nhiệm một lĩnh vực nóng, rất nhiều vấn đề nóng. Bộ trưởng đang đi tìm những giải pháp mới. Có những giải pháp rất hay, ví dụ như nếu như để lái xe sử dụng chất ma túy hoặc vi phạm kỷ luật lao động dẫn tới tai nạn giao thông thì phải quy trách nhiệm đối với chủ phương tiện để có thể xử lý.

Tuy nhiên với đề xuất “làm mất bằng lái xe phải thi lại” là một cái sai, sai về cả trách nhiệm hoạch định chính sách và vấn đề tư duy chính sách.

"Tôi phản đối với chủ trương này. Trình độ của quan chức, nhất là quan chức cao cấp có thẩm quyền, trách nhiệm khi hoạch định chính sách, vấn đề tư duy chính sách, kể cả trách nhiệm phát ngôn về chính sách ở tầm cao đang có vấn đề!", ông Sơn nói.

Đồng thời, ông Sơn cho rằng mất giấy phép lái xe có thể do nhiều nguyên nhân, có thể là nguyên nhân khách quan hoặc nguyên nhân chủ quan, thậm chí có trường hợp bị hủy hoại tự nhiên vậy thì tại sao lại bắt người ta thi lại được. Còn có những trường hợp tuy có giấy phép lái xe nhưng lại có những vi phạm, gây tai nạn do trình độ của người có giấy phép đó không đạt chuẩn, mình phải tìm ra cách để xử lý chỗ này.

Theo ông Sơn, việc chấn chỉnh, xử lý nghiêm lực lượng đào tạo sát hạch, cung cấp bằng lái xe, chống tiêu cực, chống tham nhũng mới là điều tiên quyết. Đây là những việc cần tập trung xử lý chống tiêu cực.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể.

Liên quan đến công tác ản lý giấy phép lái xe, sát hạch lái xe, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã liên hệ với bà Phan Thị Thu Hiền – Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tuy nhiên bà Hiền từ chối trả lời với lý do bận họp. Riêng về đề xuất của Bộ trường Nguyễn Văn Thể tại phiên giải trình, bà Hiền cho hay, “Tổng cục chưa có ý kiến gì”.

Cũng liên quan đến phát ngôn gây "dậy sóng" của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, nhiều người dân khi được phỏng vấn đã cho rằng đề xuất của người đứng đầu Bộ GTVT là vô cùng bất hợp lý. Bằng lái và hồ sơ gốc đã có từ trước, nếu mất thì chỉ cần căn cứ theo đó để cấp lại. Nay nếu mỗi lần mất là một lần phải đi học lại thì sẽ rất mất thời gian, tiền bạc. Hơn nữa, việc lưu trữ hồ sơ gốc trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay là việc quá đơn giản, tại sao lại không thể căn cứ vào hồ sơ gốc để cấp lại cho người dân nếu bằng lái xe bị thất lạc.

Có ý kiến cho rằng nhiều nước trên thế giới vẫn thực hiện việc cấp, đổi bằng, đề xuất của Bộ GTVT là đi ngược với xu thế. Nếu chỉ vì để đối phó với những người muốn gian lận, lợi dụng để xin thêm bằng thứ 2, thứ 3 mà bắt tất cả những người mất bằng lái đi thi để cấp lại thì đó là một việc quá máy móc, cứng nhắc, không cần thiết.

Bằng lái xe có thể bị mất vì nhiều nguyên nhân, trong đó có những lý do bất khả kháng như mất cắp, mất vì thiên tai, vì sơ ý làm rơi, vì hỏa hoạn… nếu ai làm mất bằng mà cũng phải đi thi lại mới được cấp bằng lái mới thì sẽ tốn biết bao nhiêu thời gian, tiền của.

Hiện nay ở Việt Nam có đến 11 loại bằng lái cấp cho người tham gia giao thông, trong đó riêng loại bằng lái xe hạng F còn chia ra 5 thành phần khác nhau, trong khi đó Bộ GTVT cũng chưa thể giải thích được liệu những tiêu cực tại các trung tâm sát hạch có thuyên giảm hay không.

Bạn đang đọc bài viết Mất bằng lái xe phải thi lại: 'Tư duy chính sách đang có vấn đề'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới