Thứ tư, 24/04/2024 10:49 (GMT+7)

Mất ngôi đầu bảng ĐNA, Landmark 81 còn có nguy cơ bị soán ngôi ở VN

MTĐT -  Thứ hai, 07/10/2019 16:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Không chỉ bị soán ngôi toà nhà cao nhất Đông Nam Á, Landmark 81 cũng có nguy cơ bị những công trình trong nước lăm le giành vị thế tòa nhà cao nhất Việt Nam trong thời gian tới.

Tờ The Star của Malaysia đưa tin tòa nhà Exchange 106 ở thủ đô Kuala Lumpur của nước này vừa nhận được giấy chứng nhận hoàn thành và tuân thủ chất lượng (CCC).

Điều này đồng nghĩa việc Exchange 106 sẽ soán ngôi tòa nhà cao nhất Đông Nam Á của Landmark 81 tại TP.HCM. Chiều cao của Exchange 106 theo The Star là 492 m. Trong khi đó, Landmark 81 cao 461 m.

Như vậy, Landmark 81 chỉ giữ vị trí tòa nhà cao nhất khu vực Đông Nam Á trong hơn 1 năm. Tòa tháp của Tập đoàn Vingroup bắt đầu được đưa vào sử dụng từ tháng 7/2018.

Exchange 106 tọa lạc tại khu Tun Razak Exchange (TRX). Đây là một quận tài chính mới đang được phát triển ở Kuala Lumpur, được sinh ra từ Quỹ nhà nước 1MDB dưới thời cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak.

Tòa nhà này thuộc sở hữu của nhà phát triển bất động sản Mulia Property Development của Indonesia và Bộ Tài chính Malaysia.

Lấy cảm hứng từ các nguyên tắc kiến trúc Hồi giáo và Art Deco, tòa Exchange 106 có khu vực đại sảnh cao 15m, sử dụng nhiều vật liệu từ gỗ tới cẩm thạch.

Tòa nhà này có không gian không cột trụ lớn nhất ở Malaysia, bao gồm các không gian văn phòng không cột trụ rộng từ 2.044 - 3.159 m2, cho phép các bên thuê bố trí và thiết kế nội thất linh hoạt.

Tuy nhiên, Exchange 106 sẽ không nắm giữ vị trí tòa nhà cao nhất Đông Nam Á trong thời gian lâu dài, vì các nhà xây dựng đang "bận hoàn thành tòa tháp Merdeka PNB 118 cao 500m" cũng tại thủ đô Kuala Lumpur.

Landmark 81 sắp bị soán ngôi tòa nhà cao nhất Việt Nam

Trước đó, Landmark 81 nằm ở quận Bình Thạnh, TP HCM là toà nhà cao nhất Đông Nam Á với 461 m, khánh thành tháng 7/2018. Nơi đây có tổng diện tích sàn xây dựng 141.000 m2, 90.000 m2 diện tích hầm. Đài quan sát nằm ở tầng 79 đến 81.

Landmark 81 chỉ giữ vị trí tòa nhà cao nhất khu vực Đông Nam Á trong hơn 1 năm.

Công trình kiến trúc này được xem là niềm tự hào lớn của người dân Việt Nam. Trước khi tòa nhà Exchange 106 hoàn thành, Landmark 81 là tòa nhà cao nhất Đông Nam Á

Tại Việt Nam, ngoài Landmark 81, hiện một số dự án "chọc trời" khác đang triển khai cũng lăm le giành lấy kỉ lục tòa nhà cao nhất Việt Nam do Landmark 81 nắm giữ.

Đầu tiên phải kể đến là một dự án nằm bên kia sông Sài Gòn, đối diện với Landmark 81 ở bên này sông.

Dự án này là toà tháp Empire 88 Tower, sau nhiều năm triển khai thủ tục đầu tư, đang khởi động tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2. Chủ đầu tư cho biết tòa tháp sẽ gồm 88 tầng, vượt chiều cao của Landmark 81 nhưng chưa tiết lộ cụ thể.

Đây là một trong những công trình sẽ trở thành điểm nhấn của Thủ Thiêm trong tương lai, khi giữ vị trí đắt địa tại khu vực lõi trung tâm của đô thị mới Thủ Thiêm. Ngoài ra, vị trí của Empire 88 Tower còn nằm đối diện trục đường Hàm Nghi thuộc khu vực quận 1, bên kia sông Sài Gòn.

Theo giới thiệu, dự án gồm 3 tòa nhà chọc trời với tòa tháp trung tâm gồm 88 tầng, đạt chiều cao cao nhất từ trước đến nay tại Việt Nam.

Dự án được phát triển bởi Công ty TNHH Liên doanh Thành phố Đế Vương, một liên doanh đa quốc gia tại Việt Nam, Singapore và Hong Kong. Đồng thời, công trình được thiết kế bởi công ty kiến trúc Buro Ole Scheeren, từng góp công vào các dự án đô thị tại Singapore, Thái Lan, Trung Quốc.

Tổ hợp Empire 88 Tower có vốn đầu tư khoảng 1,2 tỉ USD và dự kiến đi vào hoạt động vào năm 2022.

Một dự án khác cũng tại Việt Nam được cho là sẽ xô đổ kỷ lục của Landmark 81 trong tương lai, đó là dự án Tháp tài chính Phương Trạch, nằm trong dự án thành phố thông minh trên trục đường Nhật Tân - Nội Bài, ngay sau khu đô thị bên sông tại xã Vĩnh Ngọc, Đông Anh, Hà Nội gây chú ý thời gian qua.

Tháp Phương Trạch lấy cảm hứng từ biểu tượng hoa sen. Toàn bộ dự án sẽ tái hiện hình ảnh Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội, với ý tưởng chính là "Rồng đuổi ngọc". Chủ đầu tư công bố, tháp gồm tổng cộng 108 tầng, vượt xa chiều cao của Landmark 81 và cả công trình chưa hình thành Emprie 88 Tower.

Dự án tháp Phương Trạch cao 108 tầng, dự kiến hoàn thành vào năm 2028.

Dự án do liên doanh Sumimoto của Nhật Bản và Tập đoàn BRG của đại gia Nguyễn Thị Nga đầu tư. Trong đó, BRG là chủ đầu tư lập quy hoạch chi tiết 1/500 cho toàn bộ diện tích 2.080 ha hai bên trục tuyến đường Võ Nguyên Giáp, từ cầu Nhật Tân đến sân bay Nội Bài.

Theo chủ đầu tư, dự án có tổng vốn hơn 4 tỉ USD.

Giữa năm ngoái, UBND Hà Nội đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư cho dự án thành phố thông minh gồm Tháp tài chính Phương Trạch này.

Toàn bộ dự án được kì vọng sẽ hoàn thành vào năm 2028.

Nếu không có gì thay đổi, năm 2028, tháp tài chính cao 108 tầng này sẽ vận hành, xác lập kỉ lục mới về tòa nhà cao nhất Việt Nam, bỏ xa vị trí hiện tại của toà Landmark 81 tại TP HCM.

Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Mất ngôi đầu bảng ĐNA, Landmark 81 còn có nguy cơ bị soán ngôi ở VN. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Châu Âu tham vọng biến những dòng sông thành “cao tốc”
Liên minh châu Âu nói chung và nước Pháp nói riêng đang thử nghiệm dùng sà lan để vận tải hàng thay vì dùng xe tải - vốn là loại phương tiện gây tắc nghẽn, phát thải cao. Mục đích là để đạt mục tiêu giảm khí thải chung tới năm 2050.

Tin mới