Thứ ba, 19/03/2024 12:30 (GMT+7)

Máy vớt rác tự động của sinh viên đoạt giải cuộc thi Ý tưởng sáng tạo trẻ

Bảo Ngọc -  Thứ hai, 17/01/2022 17:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sản phẩm máy vớt rác tự động do nhóm sinh viên ngành Cơ điện tử, Đại học Bách khoa TP HCM sáng chế đã giành giải Nhì cuộc thi Ý tưởng sáng tạo trẻ TP HCM 2021 với chủ đề "Bảo vệ và phát triển cảnh quan sông Sài Gòn".

Nhóm sinh viên Võ Khánh Toàn, Lê Nguyễn Hoàng Tuấn, Nguyễn Hoàng Thiên và Phạm Thanh Hải đã sáng chế máy vớt rác mục tiêu giảm chi phí nhân công, chi phí máy móc cho việc vớt rác trên sông.

Máy vớt rác tự động của sinh viên đoạt giải cuộc thi Ý tưởng sáng tạo trẻ
Mô hình máy vớt rác tự động của nhóm sinh viên. Ảnh: NNC

Máy vớt rác được thiết kế trên hệ thống phao, đặt cố định trên kênh có thể nâng hạ theo dòng nước và tự động vớt rác lên thùng chứa bằng băng chuyền. Máy dài 1,6 m, rộng 0,9 m, cao 1,7 m. Hệ thống lưới được bố trí phía trước cố định vào băng chuyển để thu gom toàn bộ các loại rác nổi, bèo trôi theo dòng chảy.

Theo mô tả của nhóm nghiên cứu, rác khi vào lưới sẽ được chuyển lên băng chuyền nghiêng 45 độ được khoan lỗ nhỏ để nước có thể chảy xuống, giảm trọng lượng rác và giảm sức tải cho máy. Băng chuyền hoạt động nhờ hệ thống bánh xe quay truyền động nhờ dòng chảy của nước. Băng chuyền đưa rác lên bồn dung tích 660 lít, có thể chứa gần 270 kg rác. Khi thùng chứa rác đầy, cảm biến tiệm cận sẽ phát tín hiệu cho người quản lý trên ứng dụng điện thoại để điều động xe rác đến vị trí thu gom. Ngoài ra, các camera lắp ở khu vực đặt máy sẽ giúp người quản lý theo dõi hoạt động, kịp thời xử lý nếu có sự cố. Trong trường hợp nước tĩnh hoặc dòng chảy yếu, động cơ điện dự phòng được kích hợp bằng năng lượng mặt trời duy trì hoạt động của máy. Trường hợp thủy triều dâng làm đổi chiều dòng chảy, máy sẽ ngưng hoạt động, bánh xe quay ngược chiều sẽ tích điện vào bộ lưu trữ năng lượng mặt trời để động cơ điện hoạt động khi cần. Máy có thể đặt ở khu vực giao nhau giữa kênh, rạch và sông Sài Gòn có chiều rộng từ 3m đến 4 m để thu gom rác trước khi đổ ra sông.

Đại diện nhóm sinh viên cho biết, dự kiến vào đầu năm 2022, nhóm sẽ thử nghiệm máy vớt rác ở sông Sài Gòn để đánh giá hiệu quả. Mỗi máy có giá chỉ từ 5 - 7 triệu đồng, hy vọng máy sẽ thay thế cho các thiết bị vớt rác có người điều khiển và chi phí cao. Để máy có thể hoạt động tối ưu hơn và ổn định trong nhiều điều kiện thời tiết khác nhau, nhóm đang tìm kiếm vật liệu thích hợp, đồng thời nghiên cứu phát triển máy vớt rác với nhiều kích cỡ, phù hợp với quy mô các kênh rạch.

Bạn đang đọc bài viết Máy vớt rác tự động của sinh viên đoạt giải cuộc thi Ý tưởng sáng tạo trẻ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xây dựng, phát triển TOD theo mô hình 3 cấp độ
3 cấp độ xây dựng, phát triển mô hình TOD gồm cấp vùng, cấp đô thị và cấp điểm. Nguyên tắc quy hoạch dựa trên trục xương sống là đường sắt đô thị và ưu tiên thúc đẩy đi bộ.
Hướng đến nền nông nghiệp đô thị, sinh thái
Với định hướng xây dựng nền nông nghiệp đô thị, sinh thái gắn với du lịch, ngành Nông nghiệp Hà Nội không chỉ đơn thuần là sản xuất, mà phải là nền nông nghiệp của thị trường với hệ thống kinh doanh số hiện đại, đáp ứng nhu cầu của người dân Thủ đô.

Tin mới