Thứ sáu, 29/03/2024 16:18 (GMT+7)

Mê Linh (Hà Nội): Người dân tố Cty VIT- GARMENT xả nước thải trực tiếp ra môi trường

Yến Oanh - Khuất Tuyến -  Thứ hai, 26/03/2018 11:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nước thải bất thường, lúc xanh, lúc đen, nổi bọt trắng xóa, có mùi nồng nồng, hắc hắc…Đó là những gì phóng viên ghi nhận tại cống xả nước thải trực tiếp của công ty TNHH May mặc xuất khẩu Vit Garment

Nước thải màu xanh bất thường

Trước đó, nhiều lần tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được loạt phản ánh của người dân sinh sống gần khu công nghiệp Quang Minh bày tỏ lo ngại việc công ty Vit Garment xả nước thải công nghiệp chưa qua xử lý ra ngoài môi trường. Khiến màu nước biến đổi xanh, đen “bất thường” gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. 

Trước phản ánh đó, phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã xuống ghi nhận thực tế, bằng mắt thường cũng nhận thấy nước thải từ công ty Vit Garment đổi màu liên tục, lúc xanh, lúc đen, bốc mùi nồng nặc đậm mùi hóa chất…

Theo chỉ dẫn của người dân, chúng tôi tiếp tục men theo hướng chảy của dòng nước thải xanh “bất thường”, vì vậy, không khó để phát hiện điểm chốt xả thải nước thải công nghiệp của công ty.

 Tại đây, theo ghi nhận công ty Vit Garment cho nước xả tràn qua đường ống ngầm, xả trực tiếp ra ngoài môi trường, nguồn nước có màu xanh thẫm, bọt nổi trắng xóa, có mùi nồng nặc. Chỉ đứng một lúc chúng tôi đã cảm thấy da mặt ngứa ngáy, da tay thô giáp, buồn nôn, tức ngực, khó thở...

Người dân nơi đây cho biết, cả cánh đồng nơi đây chỉ có duy nhất tuyến kênh mương này, vì vậy, hàng năm người dân đều dùng nước đây phục vụ tưới tiêu cho hoa màu.

Thế nhưng, nhiều năm nay nguồn nước tưới đó lại có màu bất thường, lúc xanh, lúc đen biến đổi “bất định”. Đặc biệt, mùi nước rất nồng và hắc, tiếp xúc một chút cảm giác khó thở, hoa mắt, chóng mặt, da tay ngứa ngáy…

Vì không có nguồn nước khác thay thế nên nhiều năm nay người dân vẫn phải dùng chung nguồn nước này, chính vì vậy, nhiều vụ cấy lúa, trồng hoa, trồng màu bị mất trắng.

“Có sẵn hệ thống cống ngầm nhưng công ty chây ỳ không chịu đấu nối”

Liên quan đến việc công ty Vit Garment xả thải trực tiếp nước thải ra ngoài môi trường gây ô nhiễm nghiêm trọng khiến người dân và dư luận bức xúc, phóng viên đã có cuộc trao đổi với đại diện phía Công ty hạ tầng Nam Đức, đơn vị chính cung cấp và quản lý cơ sở hạ tầng tại khu công nghiệp Quang Minh.

Tại buổi làm việc, ông Đỗ Duy Cao, Trưởng ban quản lý hạ tầng công ty Nam Đức cho biết, nhiều năm nay phía Công ty hạ tầng Nam Đức cũng có nhận được phản ánh về công ty Vit Garment trong quá trình sản xuất, xả thải gây ô nhiễm nguồn nước suốt nhiều năm qua.

Trước đó, ngay từ ngày đầu khi công ty hạ tầng Nam Đức hoàn thiện hệ thống thu gom, xử lý nước thải tập chung tại KCN Quang Minh, chúng tôi cũng có yêu cầu phía công ty Vit Gar ment đấu nối tập chung nguồn nước thải công nghiệp để xử lý tập triệt để nhưng công ty này không đồng ý.

Cả khu công nghiệp này đều thực hiện nghiêm túc thế nhưng có mỗi ông Vit Garment  này là một mình một kiểu, nhất định không chịu đấu nối, xả thải trực tiếp ra môi trường”- ông Cao bức xúc.

Dòng nước đen ngòm được ông Đỗ Duy Cao, trưởng ban quản lý hạ tầng, công ty hạ tầng Nam Đức chỉ tận nơi cho phóng viên

Hiện tại phía chúng tôi đã tiếp nhận và xử lý nước thải gần như 100% của các doanh nghiệp, vì vậy, nước thải khi đưa ra môi trường luôn đảm bảo tiêu chuẩn, thế nhưng, nước chảy đến điểm xả thải của công ty Vit Garment thì màu nước biến đổi từ trong sang xanh, có lúc đen ngòm…

Theo ông Cao thì “Nước màu xanh này là màu của dệt, nước thải này cực kỳ độc”.

“Đã từng có nhiều đợt chúng tôi phải nhờ các đồng chí bên Phòng cảnh sát môi trường Hà Nội về lấy mẫu nước thải tại cống xả nước thải của công ty Vit Garment để kiểm tra. Sau đó, đợi một thời gian không thấy gửi kết quả tôi đã gọi nhiều lần cho bên cảnh sát môi trường để xin kết quả thì đều lại bảo là gửi thẳng cho công ty, không gửi cho công ty hạ tầng Nam Đức nên đến nay không rõ kết quả nước thải ở công ty này như thế nào". Ông Cao cho biết thêm.

Vì doanh nghiệp không chịu đấu nối với nhiều lý do nên hơn chục năm nay phía công ty hạ tầng Nam Đức cũng chỉ biết kêu gọi doanh nghiệp nhanh chóng đấu nối vào hệ thống xử lý chung.

Để làm rõ về trách nhiệm quản lý của các cơ quan chức năng chuyên môn, PV đã liên hệ với sở Tài Nguyên Môi trường Hà Nội và sẽ sớm thông tin đến độc giả.     

                                                                                                                                           

Bạn đang đọc bài viết Mê Linh (Hà Nội): Người dân tố Cty VIT- GARMENT xả nước thải trực tiếp ra môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.