Thứ sáu, 29/03/2024 13:29 (GMT+7)

Mẹo khử sạch mùi hôi thực phẩm trước khi chế biến

MTĐT -  Thứ sáu, 01/10/2021 18:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Làm sao để khử mùi hôi từ thức ăn có lẽ là điều rất nhiều chị em phân vân, bởi một số thực phẩm thường có mùi hăng, tanh nồng, ẩm mốc hoặc ẩn chứa hóa chất độc hại. Vậy, làm cách nào để khử những mùi khó chịu đó, để giữ hương vị của món ăn.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Đôi khi thịt chúng ta trử tủ lạnh lâu ngày, mang ra rã đông ở nhiệt độ ngoài lâu sẽ có mùi hôi, làm sao để khử mùi hôi từ thịt đây? Hãy tham khảo và áp dụng một số mẹo sau đây nhé!

1. Khử mùi hôi trong thịt và xương lợn

Lợn là một loại vật nuôi bằng cám công nghiệp nhiều nhất hiện nay, vì thế cho nên thịt lợn luôn đứng đầu trong danh sách bị hôi do cám tăng trọng. Chỉ rất ít những con lợn nuôi lẻ tẻ là không sử dụng cám và nuôi trong thời gian dài. Vì thế cho nên những mẹo giúp khử sạch mùi hôi thực phẩm trên thịt lợn là một điều cần thiết và mọi người đều nên biết.

Phương pháp khử mùi hôi hiệu quả đối với thịt lợn là sau khi mua về nên rửa sạch và luộc trong nước sôi khoảng 2 phút, vớt hết các bọt và đun tiếp trong 1 phút. Sau đó đem bỏ hết nước vừa luộc, rửa lại thịt và tiến hành chế biến các món ăn một cách bình thường.

Khi thực hiện món thịt luộc, hãy cho vào nước luộc một củ hành tím đập dập, hành sẽ giúp khử mùi hôi từ thịt rất tốt.

Bên cạnh đó, để tránh mùi, bạn hãy cho vào nước luộc thịt một ít rượu trắng trước khi vớt thịt ra, rượu trắng sẽ giúp tẩy sạch mùi hôi có trong thịt hiệu quả nhất.

2. Mùi tanh của cá, tôm

Trong cá, tôm thường chứa nhiều protein. Nếu nhiễm khuẩn, protein sẽ phân hủy thành trimethylamin, hexahydrô và a xít aminnovaleric. Mùi tanh khó chịu ở cá, tôm là do các chất đó gây ra, nhiều nhất là trimethylamin. Với cá đông lạnh, khi chế biến thường mất đi mùi vị tự nhiên của cá. Vì thế, để có mùi như cá tươi khi kho nấu, hãy thêm vào cá ít sữa bò.

Cá sau khi đã được làm sạch để giảm mùi tanh bạn nên dùng muối chà sát, rửa sạch cá để giảm độ nhớt và khử mùi tanh đi nhé.

Một cách nữa khá là hay đó là bạn hãy ngâm cá trong nước vo gạo hoặc nước muối khoảng 15 phút, sau đó rửa lại bằng nước sạch, cá sẽ sạch nhớt và khử được mùi tanh, như vậy khi chế biến món ăn sẽ thơm ngon hơn nhiều.

Pha chút muối với rượi trắng để ngâm tôm sau khi đã làm sạch, như thế sẽ giảm được mùi tanh của tôm, ngâm trong vòng 5-10 phút thì vớt ra để ráo nước. Với cách làm như thế, khi chế biến thành món ăn, tôm sẽ mất mùi tanh và còn dai giòn nữa đó nha.

3. Khử mùi hôi từ thịt bò

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Thịt bò là một thực phẩm giàu dinh dưỡng, bổ máu,.. nhưng nó lại có mùi làm họ cảm thấy khó chịu, thậm chí có người không ăn được loại thịt này. Cách nhanh chóng để loại bỏ mùi hôi từ thịt bò chính là dùng rượu.

Sau khi rửa sạch thịt bò với nước bạn có thể rửa lại thịt với rượu hoặc ngâm thịt trong rượu khoảng 15 phút. Cách làm này sẽ giúp giảm bớt mùi hôi trong thịt đồng thời khi chế biến thịt sẽ mềm và ngon hơn.

Trong lúc ướp thịt, bạn có thể nướng một củ hành khô, bóc bỏ vỏ rồi giã hành và đem ướp cùng thịt bò.

4. Khử mùi hôi từ thịt gà, vịt trước khi nấu

Thịt gà, vịt thường có mùi hôi vì thế nên khi nấu lên món ăn sẽ không được hấp dẫn cho lắm, để khử mùi hôi từ thịt gà – vịt bạn nên bóp thêm chút muối hoặc củ gừng đập dập, có thể là 1 ly rượi trắng đem rửa dùng thịt cho sạch. Để ráo sau đó mới đem đi chế biến.

Còn nếu bạn luộc thì nên cho một mẩu gừng đập dập vào nồi luộc. Như vậy gà, vịt sẽ hết mùi hôi và món ăn của bạn luôn thơm ngon, hấp dẫn hơn.

5. Khử mùi tanh của lươn

Lươn cũng là một món ăn bổ dưỡng. Tuy nhiên, để sơ chế và khử mùi tanh trên thịt lươn có lẽ nhiều chị em vẫn chưa biết. Chỉ cho bạn cách sau đây:

Dùng nước cốt chanh hoặc nước vo gạo để làm sạch nhớt của lươn. Không nên dùng giấm, vì giấm sẽ làm cho lươn mất mùi vị đặc trưng riêng. Bạn cứ làm như vậy khi nào thấy không còn nhớt là được.

Một cách mà mình hay làm đó là dùng nước nóng, bạn cho nước nóng vào để lươn tự quẫy đạp cũng có thể sạch nhớt. Khi lươn đã sạch nhớt thì bạn rửa lại cho sạch rồi mổ bụng, bỏ hết nội tạng, tiếp tục rửa lại bằng nước muối cho sạch.

Như vậy thôi mà trước đây mình không biết làm đâu, đặc biệt rất sợ nữa đó. Nhìn nó cứ tưởng tượng con rắn nên ớn lắm. Bậy giờ thì OK rồi.

6. Mùi ẩm mốc của trái cây khô

Bỏ trái cây vào 1 cái tô hoặc ly thủy tinh sạch. Cho thêm vài miếng vỏ chanh cắt thành khoanh. Cách này giúp trái cây giữ được độ ẩm, không khô cứng trước khi chế biến.

Vốn dĩ tất cả những món ăn đều sẽ thơm ngon, hấp dẫn nếu chúng ta chế biến khi còn tươi. Nhưng cũng vì tính chất công việc, không có nhiều thời gian để mỗi ngày đều đi chợ mua thức ăn.

Chính vì vậy mà chị em có thói quen đi chợ và mua nhiều đồ ăn dư trữ vào tủ lạnh trong 1 tuần, chính vì thế mới có tình trạng làm cho thịt có mùi hôi.

Mong những gợi ý dưới đây sẽ giúp ích được các chị em!

An Hạ (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Mẹo khử sạch mùi hôi thực phẩm trước khi chế biến. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới