Thứ sáu, 29/03/2024 12:54 (GMT+7)

Mexico cảnh báo nguy cơ từ núi lửa Popocatépetl phun trào

MTĐT -  Thứ hai, 22/05/2023 15:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mexico phát cảnh báo ở mức gần cao nhất sau khi núi lửa Popocatepetl phun trào gây nguy hiểm cho ngành hàng không và cộng đồng dân cư quanh nó.

Cơ quan Bảo vệ dân sự Mexico (SINAPROC) ngày 21/5 đã nâng mức cảnh báo về núi lửa Popocatépetl (miền Trung nước này) từ mức 2 lên mức 3. Cảnh báo núi lửa đã được nâng lên mức "vàng cấp độ ba", dưới mức báo động đỏ, cấp cao nhất, một bậc. Động thái này được đưa ra một ngày sau khi hai thành phố ở thủ đô Mexico City phải ngừng hoạt động vì lo ngại khói, tro tàn và đá nóng chảy phụt lên từ ngọn núi.

Báo động vàng có nghĩa là "tiếp tục cảnh giác và chuẩn bị cho một cuộc sơ tán có thể xảy ra", theo hệ thống cảnh báo do Trung tâm Phòng chống Thảm họa Quốc gia Mexico phát triển.

tm-img-alt
Khói bốc ra từ miệng núi lửa Popocatepetl ở miền trung Mexico hôm 12/5. Ảnh: Reuters

SINAPROC đánh giá các hoạt động của núi lửa Popocatépetl chưa đe dọa tính mạng người dân, theo đó chưa cần tiến hành các biện pháp sơ tán. Tuy nhiên, SINAPROC khuyến cáo người dân hạn chế các hoạt động ngoài trời, đóng kín cửa nhà, đeo khẩu trang khi ra ngoài trời, đồng thời tạm dừng mọi hoạt động di chuyển trong phạm vi 12km kể từ miệng núi lửa.

Chính quyền các bang Puebla, Morelas và Mexico - những khu vực chịu ảnh hưởng của núi lửa Popocatépetl - cũng đã dựng 25 khu nhà tạm để phòng trường hợp cần sơ tán khẩn cấp cư dân.

Kể từ giữa tuần trước, nhiều cơ sở giáo dục nằm trong phạm vi ảnh hưởng của núi lửa đã phải đóng cửa và chuyển sang hình thức học trực tuyến. Trong ngày 20/5, 2 sân bay quốc tế tại thủ đô Mexico City và 1 sân bay quốc tế tại bang Pueble đã phải tạm dừng hoạt động do khói bụi từ núi lửa Popocatépetl làm giảm tầm nhìn trên không. 

Hiện tro bụi từ núi lửa cũng đã lan đến thủ đô Mexico City và có thể quan sát bằng mắt thường trên kính xe ô tô, cũng như những vật dụng để ngoài trời. Tại những địa phương gần núi lửa Popocatépetl hơn như Puebla và Morelos, tro bụi phủ một lớp khá dày trên mái nhà và đường phố tại nhiều khu vực dân cư.

Popocatépetl là núi lửa cao thứ hai ở Mexico - cao 5.550 mét so với mực nước biển. Đây là một trong những núi lửa hoạt động mạnh nhất ở nước này và cũng là một trong những núi lửa được giám sát chặt chẽ nhất trên thế giới. Núi lửa này chỉ cách thủ đô Mexico City 72km về phía Tây Nam, nơi có gần 9 triệu người sinh sống.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Mexico cảnh báo nguy cơ từ núi lửa Popocatépetl phun trào. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới