Thứ năm, 28/03/2024 16:38 (GMT+7)

Miền Bắc có thể nắng nóng trên diện rộng vào tháng 4

MTĐT -  Thứ năm, 12/03/2020 15:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong tháng 4, phía Đông Bắc Bộ trong đó có Hà Nội sẽ có đợt nắng nóng diện rộng trong tháng 4. Tuy nhiên, nắng nóng dự báo không gay gắt và không kéo dài.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, ngày hôm nay (12/3), do ảnh hưởng rìa phía nam của rãnh áp thấp phân tích trên nên ở phía Tây Bắc Bộ và vùng núi các tỉnh Trung Bộ có nắng nóng cục bộ.

Ngày mai (13/3), rãnh áp thấp nối với vùng áp thấp phía Tây bị nén bởi một bộ phận áp cao lục địa tăng cường từ phía Bắc và dịch dần xuống phía Nam nên nắng nóng sẽ xảy ra diện rộng ở các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ và một số nơi ở khu vực phía Tây Bắc Bộ với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ, có nơi trên 37 độ. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 11-16 giờ. 

Theo dự báo, do ảnh hưởng của hiện tượng ENSO nghiêng về pha nóng nên nhiệt độ trung bình từ tháng 3-8/2020 trên phạm vi toàn quốc phổ biến ở mức cao hơn trung bình nhiều năm khoảng 0,5-1 độ C.

Đợt nắng nóng diện rộng đầu tiên đã xuất hiện ở Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ từ 7-9/3, trong đó nhiều nơi ghi nhận nhiệt độ cao như Hòa Bình 37 độ, Bắc Mê (Hà Giang) 37,2 độ, Đông Hà (Quảng Trị) 38,9 độ, Nam Đông (Thừa Thiên - Huế) 38,1 độ. Dự báo nhiệt độ trung bình trên cả nước từ nay đến đầu tháng 4 sẽ cao hơn với trung bình nhiều năm từ 1-2 độ.

Tại các tỉnh phía Đông Bắc Bộ trong đó có Hà Nội sẽ có đợt nắng nóng diện rộng trong tháng 4. Tuy nhiên, nắng nóng dự báo không gay gắt và không kéo dài.

Sang tháng 5 có khả năng xảy ra các đợt nắng nóng diện rộng ở cả Bắc Bộ cũng như các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ. Các đợt nắng nóng gay gắt diện rộng ở Bắc Bộ và các tỉnh miền Trung sẽ tập trung trong các tháng 5 và tháng 6.

Với khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, nắng nóng có khả năng xuất hiện diện rộng vào giai đoạn tháng 3 và tháng 4, nửa đầu tháng 5. Sang nửa cuối tháng 5 khi gió mùa Tây Nam bắt đầu hoạt động, nắng nóng sẽ giảm nhanh.

Cơ quan dự báo khí tượng nhận định, từ nay cho đến đầu tháng 4, các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng chịu ảnh hưởng từ 4-5 đợt không khí lạnh. Tuy nhiên, do qua thời kỳ chính đông nên các đợt không khí lạnh có cường độ không quá mạnh, không gây rét sâu mà chủ yếu gây mưa dông. Đợt không khí lạnh gần nhất sẽ tràn xuống nước ta vào đêm 13/3 khiến các tỉnh Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ có mưa và mưa nhỏ rải rác, trời mát.

Dự báo về thời tiết năm nay, Trung tâm Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, Đợt không khí lạnh tràn xuống nước ta ngày 2-3/3 kết hợp với hội tụ gió trên cao đã gây ra một đợt mưa dông diện rộng khắp Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, trong đó nhiều tỉnh miền núi phía Bắc có mưa đá như Lai Châu, Lào Cai. Đặc biệt, mưa đá xuất hiện trên diện rộng, cường độ mạnh, gây thiệt hại lớn về nhà cửa, hoa màu. Riêng tại Hà Nội, dù không xảy ra mưa đá nhưng lượng mưa lên đến 140mm ngày 3/3 là chưa từng xảy ra kể từ năm 1971.

Theo báo Tiền Phong, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Khí hậu của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, mưa đá và mưa lớn liên tiếp xuất hiện hai lần vào cuối tháng 1 và đầu tháng 3 vừa qua là hiện tượng rất hiếm gặp, báo hiệu một năm có nhiều thiên tai. Ông Hưởng cũng lưu ý, từ nay đến tháng 5 là thời kỳ chuyển mùa, nguy cơ xuất hiện mưa đá, dông lốc ở các tỉnh Bắc Bộ rất cao, đặc biệt là với các tỉnh vùng núi phía Bắc.     

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Miền Bắc có thể nắng nóng trên diện rộng vào tháng 4. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới