Thứ sáu, 26/04/2024 02:05 (GMT+7)

Miền Bắc mưa to trong 3 ngày tới

MTĐT -  Thứ bảy, 15/08/2020 08:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 14/8, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai ra văn bản yêu cầu các tỉnh, thành phía Bắc chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với đợt mưa lũ được dự kiến sẽ diễn ra từ 15-20/8.

Mới đây, trao đổi với Zing, ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng dự báo Thời tiết (Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia), cho biết sắp tới, Bắc Bộ có khả năng hình thành một vùng xoáy thấp phát triển đến độ cao 5.000 m. Ảnh hưởng của hình thái này sẽ gây mưa to đến rất to cho khu vực.

Theo đó, từ đêm 15/8 đến ngày 20/8, vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa lớn với lưu lượng phổ biến 100 - 300 mm/đợt. Đáng chú ý, các tỉnh Đông Bắc Bộ có khả năng xảy ra mưa to đến rất to khi hứng chịu lượng mưa lên đến 200-400 mm.

Riêng tỉnh Quảng Ninh (bao gồm đảo Cô Tô), chuyên gia khí tượng cảnh báo mưa đặc biệt to có thể xảy ra khi lưu lượng tại đây dự báo lên đến 350-500 mm, cục bộ trên 600 mm/đợt.

Hà Nội và đồng bằng Bắc Bộ cũng có thời tiết chủ đạo là mưa dông trong những ngày tới với lưu lượng phổ biến 100-150 mm. Trọng tâm của đợt mưa này rơi vào các ngày 16-18/8.

Ông Năng cảnh báo ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài nên các vùng trũng thấp, khu đô thị và thành phố có nguy cơ cao xảy ra ngập úng cục bộ. Các tỉnh vùng núi, đặc biệt là khu vực Đông Bắc cần đề phòng hiện tượng lũ quét, sạt lở đất.

Trong những ngày mưa cao điểm trên đất liền, Vịnh Bắc Bộ cũng xảy ra mưa dông kèm gió giật mạnh cấp 6-7.

Chuyên gia cho rằng trên đây là những hình thái thời tiết và thiên tai gây nguy hiểm vài ngày tới, cần được các địa phương theo dõi chặt chẽ và thường xuyên.

Từ đêm 15/8 đến ngày 20/8, vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa lớn với lưu lượng phổ biến 100 - 300 mm/đợt. 

Để chủ động ứng phó, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai đề nghị Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh theo dõi chặt chẽ tình hình mưa lớn, gió mạnh trên biển để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, nhân dân chủ động các giải pháp phòng tránh lũ, lũ quét, sạt lở đất.

Ngoài ra phải thông báo cho chủ các lồng bè nuôi trồng thủy hải sản và thuyền trưởng các phương tiện tàu, thuyền biết để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp để đảm bảo an toàn về người và tài sản.

Các tỉnh, thành cần sẵn sàng các phương án để chủ động ứng phó khi có tình huống; bố trí lực lượng, vật tư phương tiện tại chỗ triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho nhân dân, đặc biệt là việc sơ tán di dời dân cư ở các khu vực có nguy cơ cao.

Địa phương cũng phải sàng phương án bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông, nhất là qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết; chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn...

Đối với các hầm, lò khai thác khoáng sản, các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai yêu cầu các tỉnh kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn và bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Miền Bắc mưa to trong 3 ngày tới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.