Thứ tư, 24/04/2024 07:41 (GMT+7)

Miền Trung: Mưa bão liên tiếp trong nhiều ngày

Mai Trung -  Thứ bảy, 17/10/2020 11:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự kiến từ ngày 16-21/10, trên các sông từ Nghệ An đến Phú Yên và khu vực Tây Nguyên sẽ xuất hiện một đợt lũ mới.

Trong đó, đỉnh lũ ở hạ lưu các sông từ Nghệ An đến Quảng Ngãi, thượng nguồn các sông ở Bình Định, Phú Yên, Kon Tum, Gia Lai có khả năng lên mức báo động 2 đến báo động 3 và trên báo động 3. Riêng các sông từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế vượt mức báo động 3.

Thừa Thiên Huế trải qua ngập lụt trên diện rộng trong đợt mưa lũ vừa qua,

Trong đợt mưa lũ từ ngày 06/10 đến nay, miền Trung đã ghi nhận 55 người chết (tăng 15 người so với báo cáo ngày 15/10), trong đó: Quảng Bình 02, Quảng Trị 13 (tăng 01 người trên tàu Vietship 01 bị thương đã không qua khỏi), Thừa Thiên Huế 22 (tăng 14 người do mất tích đã tìm thấy thi thể, trong đó có 13 thi thể ở Tiểu khu 67), Quảng Nam 09, Đà Nẵng 03, Quảng Ngãi 01, Gia Lai 01, Đắk Lắk 01, Lâm Đồng 01, Kon Tum 02. Bên cạnh đó, có 7 trường hợp mất tích (giảm 01 người so với báo cáo ngày 15/10 do đã tìm thấy thi thể ở tỉnh Thừa Thiên Huế), gồm: Quảng Trị 03, Đà Nẵng 01, Quảng Nam 02, Gia Lai 01.

Về thiệt hại nhà cửa có 649 nhà bị sập đổ, hư hỏng. 900 ha lúa, 5.514 ha hoa màu bị ngập, vùi lấp; 3.978 ha thủy sản bị thiệt hại; 445.708 con gia súc, gia cầm bị chết, cuốn trôi.

Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT thông tin, đợt lũ mới ở các sông chính khu vực miền Trung, Tây Nguyên sẽ tiếp tục lên lại do mưa lớn vẫn diễn biến phức tạp, các hồ chứa trong quy trình vận hành liên hồ, tăng lượng xả để hạ dần mực nước hồ chuẩn bị cho tình huống mưa lũ lớn sắp tới.

Mưa bão khiến nhiều nơi chìm trong nước.

Tại cuộc học của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT về công tác vận hành liên hồ chứa, ông Hoàng Phúc Lâm - Phó Giám đốc Trung tâm KTTV Quốc gia cho biết, do ảnh hưởng của ATNĐ và dải hội tụ nhiệt đới kết hợp với không khí lạnh. Đặc điểm của ATNĐ là khi trên biển thì đi rất nhanh, nhưng khi vào bờ lại đi chậm, kết hợp với không khí lạnh nên duy trì lâu và dịch dần lên phía Bắc. Theo ông Lâm, từ ngày 16/10 đến ngày 19/10 ở Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 100-200 mm, có nơi trên 250 mm. Do mưa với cường độ lớn khiến nguy cơ lũ quét, sạt lở đất và ngập úng tăng cao ở vùng núi các tỉnh Bắc Bộ, Trung Bộ và Tây Nguyên.

Thực hiện các Công điện của Thủ Tướng chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT yêu cầu các bộ, ban, ngành và địa phương tập trung thực hiện các nội dung sau:

Tiếp tục tìm kiếm người còn mất tích; tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại, nhất là những hộ có người chết, mất tích, cứu chữa người bị thương; cứu trợ khẩn cấp lương thực, thực phẩm cho các hộ có nguy cơ thiếu đói; vệ sinh môi trường, nhà ở, nước sạch cho người dân bị thiệt hại; khẩn trương khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ, phục hồi sản xuất.

Hỗ trợ khẩn cấp cho các địa phương để khắc phục hậu quả thiên tai tại các tỉnh miền Trung theo đề nghị của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT tại văn bản số 145/TWPCTT ngày 14/10/2020.

Chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, chỉ đạo, giám sát việc vận hành các hồ chứa thủy lợi, thủy điện đảm bảo an toàn công trình và hạ du, đặc biệt là đối với các hồ chứa lưu vực sông Hồng, sông Hương và sông Vu Gia - Thu Bồn;

Tăng cường công tác thông tin, truyền thông về diễn biến phức tạp của tình hình mưa lũ, ATNĐ trên biển Đông; hướng dẫn người dân chủ động thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn, cả người dân ở vùng lũ đã rút, tránh tâm lý chủ quan.

Tiếp tục rà soát đánh giá thiệt hại do thiên tai gây ra, tổ chức rút kinh nghiệm công tác ứng phó, cứu hộ cứu nạn trong đợt mưa lũ.

Tăng cường công tác quản lý, hướng dẫn tàu thuyền trên biển di chuyển trú, tránh ATNĐ và tại các khu neo đậu, tránh để lặp lại các sự cố về tàu, thuyền những ngày vừa qua, đặc biệt lưu ý tàu vận tải, neo đậu nơi cửa sông khi có lũ.

Kiểm tra khu vực dân cư có nguy cơ sạt lở, lũ quét kể cả các khu đô thị để chủ động di dời đến nơi an toàn.

Kiểm tra chuẩn bị các phương án, biện pháp ứng phó với mưa, lũ lớn tại các khu vực Trung Trung Bộ, đặc biệt là các địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đợt mưa lũ vừa qua./.

Bạn đang đọc bài viết Miền Trung: Mưa bão liên tiếp trong nhiều ngày. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảo tồn chim hoang dã: Cần một giải pháp hiệu quả và bền vững
Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) vừa ra mắt tài liệu “Các loài chim hoang dã nghiêm cấm hoặc hạn chế quảng cáo và mua bán” nhằm hỗ trợ các nỗ lực thực thi Chỉ thị số 04/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp cấp bách bảo tồn chim hoang dã

Tin mới