Thứ tư, 24/04/2024 23:05 (GMT+7)

Mở đợt cao điểm xử lý vi phạm khai thác khoáng sản tại tỉnh Bắc Giang

Nam Giang -  Thứ hai, 03/01/2022 17:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND tỉnh Bắc Giang vừa có công văn yêu cầu các sở, ngành, cơ quan, đơn vị tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm trong hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản làm VLXD thông thường trên địa bàn tỉnh.

Bắc Giang, kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm, khoáng sản
Điểm khai thác đất san lấp mặt bằng trái phép tại xã Liên Chung, Tân Yên, Bắc Giang

Theo văn bản, UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tập trung tham mưu UBND tỉnh cấp phép đối với các mỏ khoáng sản, đất san lấp đã trúng đấu giá để sớm đưa vào khai thác, giải quyết vấn đề khan hiếm đất làm hạ tầng, đắp nền công trình.

Tăng cường giám sát, kiểm tra các mỏ khoáng sản đã cấp phép khai thác (đất, cát sỏi) để kịp thời phát hiện vi phạm, ngăn chặn và báo cáo, đề xuất UBND tỉnh biện pháp xử lý theo quy định đối với tổ chức, doanh nghiệp tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần.

Yêu cầu tổ chức, doanh nghiệp đề nghị cấp quyền khai thác khoáng sản đề xuất rõ nội dung, kế hoạch, chương trình thực hiện các công việc, hạng mục công trình hỗ trợ địa phương sau khi được cấp phép để thông báo công khai đến thôn, bản, tổ dân phố và người dân nơi có khoáng sản khai thác biết, giám sát trong quá trình thực hiện.

Cục Thuế tỉnh tập trung nghiên cứu, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh biện pháp chống thất thu đối với hoạt động khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường; kết quả báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trong tháng 1/2022. Cục kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm những vi phạm về thực hiện nghĩa vụ thuế, phí theo quy định hiện hành…

Công an tỉnh Bắc Giang mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (đất san lấp, đất làm gạch, cát sỏi) từ nay đến hết tháng 6/2022. Trước mắt, Công an tỉnh chỉ đạo các phòng, đơn vị chức năng trực thuộc, công an các huyện, thành phố tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ các phương tiện (tàu thuyền, ô tô) vận chuyển khoáng sản.

UBND các huyện, thành phố quán triệt, xác định công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực khoáng sản là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của địa phương; đưa trách nhiệm quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác là một trong những tiêu chí để đánh giá, xếp loại thi đua, khen thưởng người đứng đầu cơ quan chuyên môn của huyện, UBND cấp xã trong năm 2022.

Vào tháng 9/2021, Môi trường và Đô thị Việt Nam cũng đã có loạt bài viết phản ánh về trường hợp cái chết đau lòng từ hành vi khai thác đất trái phép xảy ra tại xã Liên Chung, huyện Tân Yên. Cụ thể: Vào lúc 18h30 ngày 13/9/2021, cháu L.D.L (5 tuổi, con chị D.T.L trú tại xã Liên Chung, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) khi sang chơi tại vườn nhà của hàng xóm là hộ ông Trần Văn Sơn bất ngờ ngã xuống hố sâu, bị đuối nước thương tâm.

Được biết, nơi cháu L bị đuối nước là địa điểm khai thác đất trái phép của hộ ông Trần Văn Sơn liên kết với một số doanh nghiệp ngoài mang đi tiêu thụ nhiều nơi, trong đó có làm vật liệu thi công dự án kè đê sông Thương. 

Theo người dân địa phương thì hoạt động khai thác đất trái phép này đã diễn ra khoảng 2 tháng trở lại đây, nhưng không bị chính quyền xã Liên Chung và huyện Tân Yên đưa ra biện pháp ngăn chặn, xử lý và đây là nguyên nhân tạo ra hố sâu khoảng 2m, độ sâu nước khoảng 1,4 m.

Điều đáng nói là hố nước này không hề được gia đình ông Sơn làm rào chắn xung quanh, cũng như cắm biển cảnh báo dẫn là một phần nguyên nhân dẫn đến cháu bé "lọt xuống" đuối nước rất oan uổng.

Sự việc xảy ra không chỉ gây đau xót cho gia đình cháu L, mà còn làm chấn động dư luận địa phương, vì vậy họ đặc biệt quan tâm đến kết quả điều tra vụ việc trên diễn ra như thế nào, và ai là người chịu trách nhiệm về cái chết oan ức của cháu L?

Trả lời PV Môi trường và Đô thị, Thượng tá Vũ Văn Đấu, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang khẳng định hộ ông Trần Văn Sơn hoạt động khai thác đất không phép. Hiện các cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra làm rõ./.

Được biết, sau khi bài báo đăng tải, ông Nguyễn Văn Dục, sinh năm 1964, thôn Hương, xã Liên Chung, Tân Yên (là người khai thác đất trái phép) đã đến thỏa thuận, bồi thường thiệt hại về mai táng phí và những tổn thất về tinh thần cho gia đình nạn nhân với số tiền là: 120.000.000 đồng (Một trăm hai mươi triệu đồng) trước sự chứng kiến của ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng thôn Lãn Tranh 3, xã Liên Chung, huyện Tân Yên./.

Bạn đang đọc bài viết Mở đợt cao điểm xử lý vi phạm khai thác khoáng sản tại tỉnh Bắc Giang. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành
Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.