Thứ năm, 28/03/2024 22:17 (GMT+7)

Mộ Đức (Quảng Ngãi): Ngang nhiên chôn lấp, đốt rác chưa qua xử lý

MTĐT -  Thứ năm, 19/04/2018 09:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cuối tháng 12/2017, Môi trường và Đô thị điện tử Việt Nam đã có bài viết phản ánh về việc “xẻ thịt” đồi Núi Thụ để chôn lấp rác tại huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi.

Sau khi bài viết được đăng tải, hiện trạng môi trường ở đồi Núi Thụ được cải thiện phần nào bởi rác thải sinh hoạt đã không còn chôn lấp tại đây.

Tuy nhiên, đến cuối tháng 3/2018, người dân sống xung quanh Núi Thụ lại “kêu trời” bởi rác lại được đưa về đây chôn lấp ngày càng nhiều hơn và tinh vi hơn trước.

10 giờ sáng ngày 20/3, nhóm phóng viên Môi trường & Đô thị điện tử đã quay trở lại Núi Thụ thuộc địa bàn xã Đức Lân, huyện Mộ Đức để ghi nhận những phản ánh của người dân về việc chôn lấp rác thải sinh hoạt trực tiếp ra môi trường. Đập vào mắt chúng tôi là quang cảnh hoang tàn của một quả đồi bị “xẻ thịt”, là những hố chôn rác khổng lồ, là những đống rác vẫn đang âm ỉ bốc cháy, là mùi hôi thối đến nghẹt thở. Đứng giữa quả đồi rộng hàng trăm mét vuông đã bị băm nát, đảo mắt một vòng chỉ còn lại những tảng đá trơ trọi và những đống rác thải nằm ngổn ngang ở khắp nơi. Dường như môi trường sống ở nơi đây đã ‘chết’.

Có khoảng thời gian chúng tôi không thấy họ đổ rác ở đây nữa, cứ tưởng rằng việc đổ rác ra môi trường của họ đã bị phát hiện và được xử lý kịp thời. Nhưng cũng chỉ được một thời gian ngắn, giờ họ lại tiếp tục đổ rác ra Núi Thụ với tần suất 1 – 2 ngày một xe. Họ đào những hố lớn rồi đổ rác xuống đó, đợi 1 – 2 hôm sau là châm lửa đốt. Khói của việc đốt rác có mùi hôi kinh khủng, nhiều lúc đang ăn cơm phải bỏ bữa giữa chừng vì không chịu được mùi hôi thối đó”. Anh P người sống ở gần đó chia sẻ với giọng đầy bức xúc.

Theo những gì chúng tôi ghi nhận được, hàng ngày chiếc xe mang biển kiểm soát 76C – 058.94 sau khi thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện rồi chạy về đồi Núi Thụ để đổ rác. Tại đây, những hố lớn với diện tích lên đến hàng chục mét vuông đã được đào sẵn và cứ thế “nuốt chửng” hàng chục tấn rác thải.

Theo Bộ luật Hình sự 2015 có hiệu lực từ ngày 1/1/2018, có thể phạt tiền hoặc phạt tù giam đối với các hành vi xả thải gây nguy hại cho môi trường.

Điều 235 Bộ luật hình sự 2015 quy định về tội gây ô nhiễm môi trường:

Phạt tiền từ 100 triệu đồng đến 1 tỉ đồng hoặc phạt tù 1-5 năm với các hành vi:

- Chôn, lấp, đổ, thải ra môi trường chất thải nguy hại hoặc chất hữu cơ khó phân hủy cần phải loại trừ trái quy định của pháp luật từ 3.000kg đến dưới 5.000kg.

- Xả thải ra môi trường từ 5.000 m3/ngày đến dưới 10.000m3/ngày nước thải có các thông số môi trường nguy hại vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 10 lần trở lên.

- Xả nước thải ra môi trường có chứa chất phóng xạ gây nhiễm xạ môi trường vượt quy chuẩn kỹ thuật từ 2 lần đến dưới 4 lần.

- Xả ra môi trường từ 5.000 m3/ngày đến dưới 10.000 m3/ngày nước thải có độ PH từ 0 đến dưới 2 hoặc từ 12,5 đến 14.

- Thải ra môi trường từ 300.000 m3/giờ đến dưới 500.000m3/giờ bụi, khí thải vượt quá quy chuẩn kỹ thuật về chất thải 10 lần trở lên.

- Chôn, lấp, đổ, thải ra môi trường chất thải rắn thông thường trái quy định của pháp luật từ 200.000 kg đến dưới 500.000 kg.

- Chất thải có chứa chất phóng xạ, gây nhiễm xạ môi trường thuộc nguồn phóng xạ loại có mức độ nguy hiểm trung bình theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn bức xạ - phân nhóm và phân loại nguồn phóng xạ vượt quy chuẩn cho phép.

- Phát tán ra môi trường bức xạ, phóng xạ vượt quá quy chuẩn kỹ thuật hoặc vượt mức giới hạn theo quy định từ 2 lần đến dưới 4 lần.

Những hình ảnh mà PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử ghi nhận:

Bạn đang đọc bài viết Mộ Đức (Quảng Ngãi): Ngang nhiên chôn lấp, đốt rác chưa qua xử lý. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Anh Kiệt – Tài Năng

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.