Thứ năm, 28/03/2024 21:12 (GMT+7)

Mô hình thành phố xanh thông minh

MTĐT -  Chủ nhật, 27/11/2022 10:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Kế hoạch cho "thành phố dễ đi bộ nhất thế giới" mang tên XZERO đã được công bố.

tm-img-alt
XZERO là một cộng đồng bền vững được quy hoạch, cung cấp lối sống cân bằng với thiên nhiên cho 100 nghìn cư dân.

Đây là khu đô thị có hình bông hoa, được thiết kế để giảm thiểu lượng ô tô đi lại và tối đa hóa diện tích an toàn để đi bộ. Cộng đồng mang tính bền vững được quy hoạch ở Kuwait này sẽ cung cấp lối sống hoàn toàn không khí thải carbon, cân bằng với thiên nhiên cho 100 nghìn cư dân.

Xây dựng XZERO là công ty thiết kế URB có trụ sở tại Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE). Thành phố sẽ cung cấp lương thực và an ninh năng lượng cho cư dân. Bên cạnh đó, nó cũng thúc đẩy một nền kinh tế vòng tròn xanh trong một điểm đến bao gồm hoạt động sinh hoạt, làm việc và tham quan thân thiện với môi trường.

Giám đốc điều hành Baharash Bagherian của URB cho biết, việc tạo ra các thành phố bền vững theo tiêu chuẩn sống cao nhất, trong khi tác động thấp nhất đến môi trường không còn là một sự lựa chọn nữa, mà đã trở thành một điều cần thiết.

XZERO được lên kế hoạch với các giải pháp tổng thể đa chức năng giải quyết 3 trụ cột chính của sự bền vững là xã hội, kinh tế và môi trường. Trọng tâm của dự án này là cảnh quan có khả năng phục hồi độc đáo, đa chức năng và được thiết kế để tăng cường sức khỏe, hạnh phúc và đa dạng sinh học.

Khu vực giữa thành phố XZERO được bao quanh bởi một loạt trung tâm, mỗi trung tâm dành riêng cho các hoạt động về giáo dục, giải trí và y tế. Cảnh quan là chất kết dính xã hội cho toàn bộ thành phố, điều này sẽ thúc đẩy một khu phố sôi động, đồng thời kết nối cư dân với tất cả các tiện ích trong vòng vài phút.

URB cho biết, chi phí ước tính của dự án là 15 tỷ USD (khoảng 362 nghìn tỷ VND). Họ đang đặt mục tiêu khởi công xây dựng XZERO vào năm 2024 và hoàn thành vào năm 2034.

Mô hình thành phố xanh thông minh ảnh 1
Thành phố XZERO có hình bông hoa với các trung tâm y tế, giáo dục, giải trí nằm ở khu vực giữa.

Hơn 65% diện tích 16 km vuông của cộng đồng được dành cho không gian mở như khu vực sản xuất nông nghiệp, khu vực phi sản xuất. Vỉa hè thấm nước cho phép nước mưa chảy qua, sân thể thao và sân nhỏ. Đặc biệt, URB cho biết việc tăng diện tích cảnh quan sẽ thúc đẩy các hoạt động xã hội, đa dạng sinh học. Trong khi đó, việc tối ưu hóa vi khí hậu cũng sẽ giảm thiểu tác động của nhiệt độ gia tăng và đảo nhiệt đô thị. URB tuyên bố hoạt động trên đòi hỏi đầu tư tài chính ít nhất nhưng mang lại lợi ích môi trường cao nhất.

Ông Bagherian từng chủ trì thiết kế các thành phố bền vững khác nhau, bao gồm các dự án mới ra mắt gần đây như AlNama, Nexgen, Thành phố bền vững ở Yiti và Thành phố bền vững Yas Island.

Cảnh quan được tích hợp với sông ngòi để tăng cường khả năng phục hồi và sống cho cư dân. Đồng thời, nó cũng thúc đẩy sự đa dạng của môi trường sống cho động vật hoang dã. Việc kết hợp nhiều phương pháp canh tác đô thị khác nhau như vườn cộng đồng, mái vòm sinh học, hệ thống tích hợp trồng cây nuôi cá, trang trại thẳng đứng… sẽ giúp thành phố phát huy được hiệu quả tối đa của mình.

XZERO đã được thiết kế và tối ưu hóa trong kế hoạch trở thành thành phố dễ đi bộ nhất trên thế giới bằng cách cung cấp một loạt mạng lưới đi bộ được che phủ tốt. Mạng lưới này kết nối với các phương thức giao thông thân thiện môi trường khác như xe đạp và xe điện, nhằm giúp cư dân di chuyển an toàn, thuận tiện và thú vị nhất đến mọi góc của thành phố.

Định hướng vật lý của thành phố cũng được lựa chọn để giảm nhu cầu năng lượng, đồng thời cung cấp bóng râm tối ưu cho các lối đi bên trong và tối ưu các luồng gió. Thành phố cung cấp 35 km đường chạy bộ và đạp xe chuyên dụng, cũng như 9 km đường đua ngựa nối với trung tâm cưỡi ngựa.

URB giải thích, thành phố sẽ cung cấp chất lượng sống cao nhất, đồng thời bảo vệ môi trường cho các thế hệ sau. Nó sẽ trở thành một tiêu chuẩn mới cho các thành phố trong tương lai được quy hoạch phù hợp với thiên nhiên. Bên cạnh đó, một nền kinh tế vòng tròn và xanh hơn sẽ được phát triển.

Thành phố xanh thông minh rộng 1.600 ha này được lên kế hoạch cho khu vực phía Nam Kuwait để cung cấp 30.000 đơn vị dân cư cũng như 30.000 việc làm xanh. Việc làm sẽ được tạo ra trong các lĩnh vực khác nhau như y tế, du lịch, công nghệ, giáo dục, bán lẻ và giải trí.

Các trung tâm chuyên dụng sẽ được đặt ở giữa thành phố để giảm bớt khoảng cách đi bộ của cư dân. Bên cạnh đó, các khu nhà được bố trí dày đặc để thúc đẩy một cộng đồng kết nối. Tất cả các cơ sở và ngôi nhà sẽ được cung cấp 100% năng lượng tái tạo và nước sẽ được tái sử dụng bằng các hệ thống thông minh.

Ngoài ra, XZERO sẽ thúc đẩy du lịch bền vững thông qua nhiều khách sạn thân thiện với môi trường, bao gồm khu nghỉ dưỡng sinh thái 5 sao và nhà nghỉ sinh thái. Các cơ sở giải trí kết hợp giáo dục như công viên tiện ích và trung tâm bảo tồn thiên nhiên được cho là sẽ biến thành phố thành một điểm thu hút du khách độc đáo.

Trung tâm công nghệ xanh sẽ thúc đẩy một môi trường đổi mới hợp tác trong công nghệ thực phẩm, năng lượng, nước và chất thải. Trung tâm y tế sẽ có trung tâm chăm sóc sức khỏe và các phòng khám.

Trung tâm giáo dục sẽ có nhà trẻ, trường học và viện. Trong khi trung tâm thương mại sẽ bao gồm trung tâm mua sắm trong nhà và các không gian văn phòng linh hoạt.

Theo Daily Mail

Bạn đang đọc bài viết Mô hình thành phố xanh thông minh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Cẩm Bình/Giáo dục Thời đại

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.