Thứ ba, 16/04/2024 13:35 (GMT+7)

Mô hình xử lý rác tại gia đình: Biến rác thải thực phẩm thành phân bón

Minh Yến- Nhị Tâm -  Thứ năm, 17/03/2022 14:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khi rác thải thực phẩm tích tụ quy mô lớn và phân hủy trong môi trường yếm khí sẽ phát ra khí Metan - gây hiệu ứng nhà kính, góp phần làm BĐKH, vi khuẩn lây lan phát sinh dịch bệnh, gây ô nhiễm nguồn nước ngầm và lãng phí nguồn tài nguyên từ rác thải.

Khi rác thải thực phẩm tích tụ quy mô lớn và phân hủy trong môi trường yếm khí sẽ phát ra khí Metan- gây hiệu ứng nhà kính, góp phần làm biến đổi khí hậu, vi khuẩn lây lan phát sinh dịch bệnh, gây ô nhiễm nguồn nước ngầm và lãng phí nguồn tài nguyên từ rác thải. Tuy nhiên, nếu rác thải thực phẩm được xử lý hiệu quả, lại trở thành một nguồn tài nguyên, hữu dụng trong đời sống.

tm-img-alt
Rác thải gây ô nhiễm môi trường

Theo số liệu của cơ quan chức năng, hàng ngày, trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh có khoảng 9.000 tấn rác thải sinh hoạt (chưa kể rác thải công nghiệp và rác thải y tế), trong đó, lượng rác thải thực phẩm chiếm số lượng khá lớn nhưng việc xử lý lại chủ yếu là đem chôn lấp, gây ô nhiễm môi trường mà còn lãng phí một lượng lớn nguồn nguyên liệu tái sử dụng. Trong thời gian qua, một số quận tại TP.Hồ Chí Minh, tổ chức tuyên truyền, vận động người dân phân loại rác tại nguồn nhưng người thu gom rác lại bỏ chung trên xe (nên việc phân loại có cũng như không), đưa đến các trạm trung chuyển, để chở đến các bãi chôn lấp rác của thành phố nhưng hiện các bãi chôn lấp rác tại thành phố cũng đang ở tình trạng quá tải. Do đó, việc tận dụng rác thải thực phẩm như một nguồn tài nguyên là xu hướng của thế giới, để vận hành một nền kinh tế tuần hoàn, hạn chế tác động gây ra ô nhiểm môi trường và tận dụng phế phẩm thành nguyên liệu.Trong cuộc hội thảo Thích ứng an toàn- Phục hồi kinh tế sau đại dịch theo hướng phát triển xanh, phù hợp nền kinh tế tuần hoàn do Hội bảo vệ thiên nhiên và môi trường TP.HCM cùng Hội phát triển Hợp tác kinh tế Việt Nam- ASEAN (VASEAN) tổ chức, bà Lương Thị Thu Huyền- đại diện

Công ty CP đầu tư phát triển ECO Việt Nam, phát biểu nêu rõ giá trị của tái chế, đó là:

Việc ứng dụng các giải pháp tái chế tại chỗ loại bỏ nhu cầu đổ rác thải liên tục hàng ngày, giảm chi phí vận chuyển gây ô nhiễm môi trường, giảm chi phí nhân công xử lý rác. 

-Tái chế tại chỗ giúp giảm thiểu vi khuẩn phát sinh gây dịch bệnh, tạo ra môi trường sống trong sạch, giúp cải thiện về sức khỏe.

-Chung tay bảo tồn và bảo vệ Trái đất bằng cách hạn chế tối đa rác thải thực phẩm được chôn lấp, giảm khí Metan được sinh ra.

-Thành phẩm phân bón có thể sử dụng chăm sóc cây cối hoặc có thể quyên góp cho các dự án cải tạo đất...

Bà Lương Thị Thu Huyền, cho biết: Hiện ECO Việt Nam, đang bán ba dòng máy tái chế rác thực phẩm SmartCara của Hàn Quốc: Dòng SmartCara 350 có dung tích 2 lít (xử lý 2kg rác), giá trên 18 triệu đồng/sản phẩm, Dòng SmartCara 500 có dung tích 5 lít, giá hơn 35 triệu đồng/sản phẩm và dòng SmartCara 400 dung tích 2 lít, giá hơn 24 triệu đồng/sản phẩm. Các dòng máy trên hoạt động theo nguyên lý sấy khô, nghiền nhuyễn và khử mùi rác thực phẩm để cho ra thành phẩm phân bón, trong thời gian từ 3- 5 giờ, không cần sử dụng thêm hóa chất để rác dễ phân hủy giống các dòng máy khác. Đặc biệt, rác trong quá trình xử lý và phân làm ra không có mùi hôi. Trong các thiết bị xử lý rác thực phẩm nói trên, hiện dòng SmartCara 350 được sử dụng nhiều vì khách hàng đa phần là hộ gia đình tại chung cư.

tm-img-alt
Thiết bị xử lý rác thải thực phẩm thành phân bón tại Triển lãm VINAMAC EXPO 2021

Đối với công nghệ tái chế của Oklin cho phép tạo ra quá trình ủ phân tự động và không có mùi, sử dụng nhiệt cà vi sinh Addulo- độc quyền của Oklin. Rác thải thực phẩm được chuyển hóa thành một loại đất giàu dinh dưỡng chỉ  trong 24 giờ.  Oklin sản xuất đa dạng các thiết bị và giải pháp nhằm giảm thiểu rác thải thực phẩm  tại chỗ trong các mô hình doanh nghiệp, nâng cao tính hiệu quả trong việc quản lý rác thải so với  các phương pháp truyền thống khác

tm-img-alt
Gian hàng của Hội bảo vệ thiên nhiên và môi trường TP.HCM

Như vậy, việc xử lý rác thải thực phẩm thành phân bón tại hộ gia đình là hướng đi đúng phù hợp với tình hình thực tế hiện nay, cần được các cấp, các ngành quan tâm để đưa ra các giải pháp triển khai phù hợp, đồng bộ, với sự tham gia tích cực của các hộ gia đình, doanh nghiệp, góp phần bảo vệ môi trường.

Bạn đang đọc bài viết Mô hình xử lý rác tại gia đình: Biến rác thải thực phẩm thành phân bón. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Biến xơ mướp thành nguyên liệu thời trang độc đáo
Nảy sinh ý tưởng tận dụng nguồn nguyên liệu bỏ phí từ cây mướp, vốn rất dồi dào tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Loofaa đã có cách làm sáng tạo biến xơ mướp thành nguyên liệu “xanh” cho những sản phẩm thời trang độc đáo và thân thiện với môi trường.

Tin mới

Miền Đông Tây Ban Nha cháy rừng dữ dội
Ngày 15/4, giới chức Tây Ban Nha cho biết trong điều kiện nhiệt độ cao bất thường, một trận cháy rừng đã thiêu trụi 500 ha đất tại miền Đông nước này và buộc 180 người phải sơ tán.
Bài thơ: Tháng Tư...
Sao trời nỡ đem mưa về phố vắng//Để tháng Tư ướt đẫm những cung đường//Chân trần bước... đếm ngày trôi thầm lặng//Rẽ lối nào... sẽ gặp lại người thương?!