Thứ bảy, 20/04/2024 12:02 (GMT+7)

Mở rộng các chính sách thương mại thông minh với khí hậu ở Thái Bình Dương

Tuấn Khang -  Thứ năm, 30/03/2023 16:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để giải quyết các thảm họa khí hậu, cần phải áp dụng các biện pháp thực hành bền vững về môi trường, bao gồm cả thông qua thương mại quốc tế.

Các tác động của cuộc khủng hoảng khí hậu được cảm nhận sâu sắc ở khu vực Thái Bình Dương. Trong những năm gần đây, khu vực này đã bị ảnh hưởng bởi các hiện tượng khí hậu tàn khốc, gây ra sự tàn phá trên diện rộng và thiệt hại đáng kể về người và sinh kế ở khắp các quốc gia. Những sự kiện này là một lời nhắc nhở nghiệt ngã về các sự kiện khí hậu ngày càng khắc nghiệt đang trở thành tiêu chuẩn do các kiểu khí hậu khu vực đang thay đổi ở các quốc đảo nhỏ đang phát triển ở Thái Bình Dương (PSIDS).

Để giải quyết các thảm họa khí hậu, cần phải áp dụng các biện pháp bền vững về môi trường, bao gồm cả thông qua thương mại quốc tế. Các chính sách thương mại thông minh với khí hậu sẵn sàng đóng vai trò xúc tác trong việc tạo điều kiện cho PSIDS tiếp cận hàng hóa và dịch vụ có thể giảm thiểu biến đổi khí hậu. Cách tiếp cận này có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển sang thực hành thương mại thân thiện với môi trường hơn.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Khai thác công nghệ cho các chiến lược thông minh về khí hậu 

Với quy mô ngày càng tăng của quá trình số hóa các quy trình thương mại, có nhiều cơ hội mới để làm cho thương mại hiệu quả hơn và giúp giảm phát thải khí nhà kính (GHG). Tuy nhiên, bản thân việc số hóa thương mại có thể góp phần phát thải khí nhà kính và do đó, điều quan trọng là phải đảm bảo sự cân bằng giữa lợi ích và hạn chế của thương mại kỹ thuật số.

Để giảm thiểu những tác động này, các chính phủ đang ngày càng áp dụng các chính sách thương mại "thông minh với khí hậu", như được nhấn mạnh trong Báo cáo Đầu tư và Thương mại Châu Á-Thái Bình Dương năm 2021 của ESCAP , được chuẩn bị với sự cộng tác của UNCTAD và UNEP.

Các chính phủ đã và đang thực hiện các biện pháp như giảm thuế đối với công nghệ năng lượng tái tạo, hàng hóa kỹ thuật số và các mặt hàng ít gây ô nhiễm khác. Ở Thái Bình Dương, các sáng kiến ​​thông minh về khí hậu như Hiệp định Thương mại và Bền vững nhằm giảm bớt các rào cản đối với thương mại hàng hóa môi trường cũng như loại bỏ trợ cấp nhiên liệu hóa thạch và khuyến khích các chương trình và cơ chế dán nhãn sinh thái tự nguyện.

Ở cấp quốc gia, Samoa đã đình chỉ thuế nhập khẩu đối với nguyên liệu năng lượng tái tạo và Papua New Guinea giảm thuế nhập khẩu thiết bị năng lượng mặt trời.

Ngoài ra, việc số hóa các thủ tục thương mại xuyên biên giới dẫn đến thời gian thông quan nhanh hơn, minh bạch hơn và giảm tình trạng quan liêu. Việc thực hiện thuận lợi hóa thương mại kỹ thuật số có khả năng tăng khả năng cạnh tranh và giảm phát thải khí nhà kính.

Tuy nhiên, PSIDS có tỷ lệ thực hiện các biện pháp tạo thuận lợi thương mại thấp nhất, với việc áp dụng hạn chế các biện pháp thương mại phi giấy tờ. Chỉ có năm trong số mười hai PSIDS đã phê chuẩn Hiệp định tạo thuận lợi thương mại của WTO, chỉ có Vanuatu đã triển khai hệ thống một cửa điện tử.

Đặc biệt, việc triển khai hệ thống ở Vanuatu đã mang lại lợi ích đáng kể về môi trường và dẫn đến giảm 95% việc sử dụng giấy, tương đương với việc giảm ít nhất 5.827 kg khí thải CO2 và giảm 86 kg mỗi xu trong các chuyến đi giữa bộ phận hải quan và cơ quan quản lý An toàn sinh học.

Hơn nữa, các quốc đảo Thái Bình Dương khác có thể bắt chước động thái của Tuvalu bằng cách tham gia "Hiệp định khung về tạo thuận lợi cho thương mại không dùng giấy xuyên biên giới ở Châu Á và Thái Bình Dương". Hiệp ước này của Liên hợp quốc nhằm thúc đẩy các biện pháp tạo thuận lợi cho thương mại kỹ thuật số, từ đó đẩy nhanh hiệu quả giao dịch thương mại, cuối cùng là giảm lượng khí thải và thúc đẩy tăng trưởng thương mại.

Chuẩn bị khung pháp lý

Bất chấp những nỗ lực này, chỉ một số quốc gia có PSIDS đã tạo ra các chiến lược thương mại phản ánh mối quan tâm về môi trường và các chính sách thông minh về khí hậu. Tuvalu là một ngoại lệ, vì họ, với sự trợ giúp của Khung tích hợp nâng cao (EIF) về hỗ trợ liên quan đến thương mại cho các nước kém phát triển nhất và ESCAP, đã kết hợp các yếu tố "thông minh với khí hậu" vào chiến lược phát triển thương mại quốc gia của họ .

Tình hình còn phức tạp hơn do sự phân chia kỹ thuật số dai dẳng trong khu vực, với tỷ lệ thâm nhập internet thấp và chi phí băng thông rộng cố định và di động cao ở nhiều PSIDS nhỏ hơn. Chi phí tiêu thụ năng lượng cao trong lĩnh vực viễn thông cũng là một mối quan tâm lớn, với việc sử dụng năng lượng chiếm từ 20 đến 40% chi phí hoạt động viễn thông. Khi PSIDS hoạt động để cải thiện phạm vi phủ sóng và truy cập băng thông rộng, việc đảm bảo hiệu quả năng lượng trong lĩnh vực viễn thông sẽ ngày càng trở nên quan trọng để thúc đẩy thương mại kỹ thuật số và thông minh với khí hậu .

Bất chấp những lợi ích tiềm năng của việc triển khai tạo thuận lợi cho thương mại kỹ thuật số ở Thái Bình Dương, tỷ lệ thực hiện các biện pháp tạo thuận lợi cho thương mại trong PSIDS vẫn ở mức thấp nhất trong số các khu vực khác, chỉ ở mức 40,1%. Ngoài ra còn có những lỗ hổng chính sách đáng kể trong PSIDS trong các lĩnh vực liên quan đến luật giao dịch điện tử, bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ dữ liệu riêng tư và an ninh mạng. Bằng cách đưa ra các quy định này, người tiêu dùng, nhà sản xuất và thương nhân có thể tham gia vào các giao dịch trực tuyến, đồng thời đảm bảo môi trường thương mại kỹ thuật số bền vững.

Thúc đẩy thương mại kỹ thuật số với khí hậu

Thúc đẩy thương mại kỹ thuật số với khí hậu là một giải pháp rất quan trọng đối với PSIDS. Để hỗ trợ khát vọng phát triển này, các hành động chính sách sau đây cần được ưu tiên: 

  • thực hiện các chính sách kỹ thuật số & năng lượng để dân chủ hóa việc truy cập dịch vụ kỹ thuật số.
  • xóa bỏ thuế quan đối với hàng hóa/dịch vụ thân thiện với khí hậu bao gồm năng lượng tái tạo & công nghệ IoT.
  • xây dựng quy định về thương mại không cần giấy tờ xuyên biên giới và cập nhật khung pháp lý để thúc đẩy thương mại kỹ thuật số.
  • giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và loại bỏ trợ cấp nhiên liệu hóa thạch, bao gồm cả trợ cấp trong lĩnh vực thủy sản.
  • ngành vận tải và hậu cần xanh với chi phí giảm và tàu không phát thải
  • đầu tư vào nguồn nhân lực cho thương mại kỹ thuật số và thông minh với khí hậu.
  • tích hợp các điều khoản thông minh về khí hậu vào các hiệp định thương mại của họ.

Các biện pháp này có thể tăng cường cơ sở hạ tầng kỹ thuật số và năng lượng, khả năng cạnh tranh, hiệu quả của PSIDS, giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và cũng được bổ sung bằng các giải pháp dựa trên tự nhiên, chẳng hạn như khôi phục vùng ven sông để tăng cường hấp thụ carbon và giảm thiểu tác động của nước dâng do thủy triều

Bạn đang đọc bài viết Mở rộng các chính sách thương mại thông minh với khí hậu ở Thái Bình Dương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ