Thứ sáu, 19/04/2024 13:45 (GMT+7)

Mở rộng, nâng cấp QL19: Các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công

Nguyễn Giác -  Thứ hai, 29/05/2023 14:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những ngày này, thời tiết mưa nắng thất thường, nhưng các nhà thầu vẫn huy động nhân công cùng thiết bị máy móc khẩn trương thi công, đẩy nhanh tiến độ, đưa công trình sớm về đích.

Hiện trên toàn tuyến các đơn vị thi công đang tích cực triển khai, hơn 70% khối lượng toàn dự án đã cơ bản hoàn thành. Trước mùa mưa sẽ xong lớp bê tông nhựa, đến cuối năm 2023 hoàn tất toàn bộ mặt đường, các công trình phụ trợ, cống thoát - Đó là nhận định của Giám đốc Nguyễn Ngọc Tân về tiến độ thi công Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên quốc lộ 19 (Ban QLDA QL19).

tm-img-alt
Các nhà thấu thi công QL19 khẩn trương hoàng thành các hạng mục chính trước thời điểm 30/6.

Giải phóng mặt bằng chậm

Theo Ban QLDA QL19 (Ban QLDA 2, Bộ Giao thông Vận tải), để kịp tiến độ theo kế hoạch, ngoài việc tăng tốc của các nhà thầu, việc bàn giao mặt bằng thi công còn chậm, điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ, bàn giao công trình kéo dài.

Đề giải quyết về vấn đề trên, UBND tỉnh Gia Lai đã nhiều lần chỉ đạo các đơn vị, địa phương tích cực trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) bàn giao cho đơn vị thi công trước 3.2023. Đến nay trên toàn tuyến qua Gia Lai đã bàn giao cho đơn vị thi công 123km, còn 0,7km tuyến tránh qua các địa phương: thị xã An Khê 0,35km, huyện Đăk Pơ 0,3km và TP Pleiku 50m.

Đến thời điểm hiện tại, riêng tuyến tránh thị xã An Khê (đoạn qua huyện Đăk Pơ) có 1,9/2,1km mặt bằng được bàn giao. Trong đó, 90/93 trường hợp đã được đền bù, GPMB theo đúng quy định, 1 gia đình đã thống nhất, 2 hộ chưa đồng tình vì cho rằng giá bồi thường thấp. Thời gian tới, qua tuyên truyền nếu các 2 hộ dân vẫn không đồng thuận với giá đề bù GPMB thì UBND huyện Đắk Pơ sẽ báo cáo, xây dựng phương án cưỡng chế để đảm bảo tiến độ bằng bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công triển khai dự án kịp tiến độ đề ra.

tm-img-alt
Phương án đền bù, GPMB chậm ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công tuyến đường huyết mạch nối liền vùng biên giới và cảng biển.

Về phương an đền bù, GPMB bàn giao đơn vị thi công, Giám đốc Dự án QL19 ông Nguyễn Ngọc Tân cho biết: Hiện nay đơn vị đã chi 200 tỷ đồng cho việc GPMB trên toàn tuyến tuyến QL19. Nút thắt hiện tại là còn một số điểm người dân chưa đồng thuận theo hướng đến bù do chính quyền đưa ra, trong đó tại Bình Định vướng mặt bằng tại cầu Ba La, huyện Tây Sơn. Tại Gia Lai, ngoài các hộ tại thị xã An Khê, Đăk Pơ, TP. Pleiku, có 7 hộ dân tại huyện Chư Prông còn vướng rãnh đất (do việc đo đạc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lấn vào hành lang ATGT). Việc kéo dài công tác GPMB sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ chung của toàn dự án. Do vậy chúng tôi mong muốn địa phương sớm có biện pháp hỗ trợ triển khai sớm bàn giao để đơn vị thi công hoàn thành đúng kế hoạch đề ra.

Gấp rút thi công

Bên cạnh đó, việc thi công tuyến QL19 cũng gặp phải nhiều phản đối của người dân khi mặt đường cao hơn nền nhà; bùn đất, bụi trên tuyến công trình gây hư hại hoa màu, ảnh hưởng cuộc sống nhân dân.

Để giải quyết vấn kiến nghị của dân, đơn vị thi công, Ban QLDA 2 đã trực tiếp đến nhà dân để giải thích, khắc phục các sự cố ngoài mong muốn. Đồng thời đề nghị các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng công trình sớm nghiệm thu, đưa vào sử dụng. Riêng gói thầu 4A từ Km131+300 đến Km155 do liên danh Công ty TNHH Hợp Tiến và Công ty CP Vinadelta nhiều khả năng sẽ không hoàn thành tiến độ, tuy nhiên 2 đơn vị này cam kết thực hiện gói thầu với chất lượng tốt nhất.

tm-img-alt
Một số điểm thi công QL19 chậm tiến độ do năng lực nhà thầu yếu đã được Ban QLDA 2 nhiều lần nhắc nhở

Tất bật triển khai trên tuyến QL19, Công ty CP Xây dựng Dịch vụ và Thương mại 68 thi công xây lắp góp 05 (từ Km 180+00 đến Km 200+00), với 2 nhà thầu liên doanh và 1 nhà thầu phụ, tích cực tăng cường nhân lực, phương tiện và tăng ca đẩy nhanh tiến độ, bàn giao mặt bằng theo đúng thời gian cam kết 6/2023.

Chỉ huy trưởng công trình Nguyễn Trung Kiên cho biết: Khi tiếp cận công trường đơn vị gặp một số khó khăn, tuy nhiên chúng tôi cam kết sẽ hoàn thành hạng mục chính vào cuối tháng 6. Hiện đã hoàn thành, trải thảm nhựa mặt đường 1/2 gói thầu.

Ngoài ra, trong tổng dự án, Ban QLDA 2 phối hợp với địa phương có sự điều chỉnh một số hạng mục giúp cho toàn tuyến được lưu thông thông suốt. Trong đó sẽ nâng cấp, xây mới 4 cây cầu bê tông tại địa bàn huyện Đức Cơ và mở rộng nút thắt đầu vào TP Pleiku.

tm-img-alt
Nhân lực và thiết bị được huy động cho việc thảm nhựa mặt đường trên toàn tuyến QL19.

Với quyết tâm hoàn thành dự án theo đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng công trình, đây sẽ là tiền đề giúp nâng cao năng lực vận tải từ cửa khẩu đến cảng biển và từng bước phát triển hạ tầng giao thông, thu hút thêm nhiều nhà đầu tư đến với Bình Định – Gia Lai.

Dự án Tăng cường kết giao thông khu vực Tây Nguyên có tổng chiều dài 143,6 km (Bình Định 17,0 km, Gia Lai 126,34 km); Tổng mức đầu tư: 3.654,4 tỷ đồng, tương đương 155,8 triệu USD. Quy mô tiêu chuẩn đường cấp III (TCVN 4054-05), tốc độ thiết kế (Vtk) = 80 km/h. Riêng đoạn qua đèo An Khê thiết kế Vtk = 60 km/h. Dự án gồm 8 gói thầu hiện đang triển khai, trong đó qua Gia Lai 7 gói.
Bạn đang đọc bài viết Mở rộng, nâng cấp QL19: Các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?