Thứ năm, 25/04/2024 08:35 (GMT+7)

"Mơ ước của Lành"

Đặng Nam- Xuân Thuận -  Thứ năm, 01/06/2023 15:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Gần chục năm công tác tại Cty QLCTĐT Bắc Giang; hai mẹ con vẫn phải ở nhờ trên nhà đất của anh trai; cha mẹ ốm đau... nhưng vẫn vượt lên số phận, góp sức để TP Bắc Giang thêm sạch đẹp. Đó là tấm gương mẫn cán của chị lao công Nguyễn Thị Lành.

tm-img-alt
Ở Công ty CP Quản lý công trình đô thị Bắc Giang (Cty QLCTĐT Bắc Giang) có một trường hợp đặc biệt- Ba chị em gái trong một gia đình đều làm lao công trong cùng Đội môi trường. Đó là chị Nguyễn Thị Tuyến, Nguyễn Thị Hiền và Nguyễn Thị Lành. Trong ảnh, chị Hiền (trái) và Lành- người em gái song sinh đang thu gom rác trên đường Xương Giang, TP Bắc Giang cuối tháng 5 vừa qua
tm-img-alt
Chị Lành (ảnh trên) và hai người chị gái của mình trong ca gom rác trên địa bàn phường Xương Giang, Thọ Xương- TP Bắc Giang 
tm-img-alt
Chị lao công Nguyễn Thị Lành sau khi làm sạch một con ngõ thuộc phường Thọ Xương, TP Bắc Giang.
tm-img-alt
Công việc thường nhật của chị Lành cũng như bao công nhân vệ sinh môi trường (VSMT) khác là quét dọn, thu gom sau đó đưa lên xe tải chuyên dụng để đưa về nơi xử lý rác theo quy định
tm-img-alt
Công việc hàng ngày của "Cây chổi Lành" gồm hai ca: Ca 1 bắt đầu từ 3h đến 7h sáng, ca 2 từ 15h đến 21h tối
tm-img-alt
Năm 2016, trước khi vào làm việc chính thức tại Cty QLCTĐT Bắc Giang, do hoàn cảnh gia đình nên chị Lành từng phải làm phụ hồ để mưu sinh, nuôi con trai ăn học...nên công việc hiện tại tuy vất vả, độc hại nhưng cũng được chị nhanh chóng làm quen và vượt qua.
tm-img-alt
tm-img-alt
Với chị Lành, chị chỉ có mong muốn làm sao con trai học hành chăm chỉ học hành và ngoan ngoãn. Tranh thủ giờ xen ca là chỉ đạp xe về nhà nấu nướng cho con, cùng con ăn bữa cơm gia đình.
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Với đồng lương ít ỏi (chưa đầy 6 triệu) nên hai chữ "đủ ăn, đủ mặc" với hai mẹ con chị Lành vẫn là điều gì đó quá xa xỉ. Hiện tại, hai mẹ con chị vẫn đang ở nhờ nhà anh trai. Trong "tổ ấm" của hai mẹ con chị lao công lúc này có lẽ chỉ có chiếc quạt mát là có giá trị nhất...(P/V)
tm-img-alt
Có chút may mắn, hai mẹ con "cây chổi" được ở gần cha mẹ đẻ. Dù hơn 70 tuổi và mắc nhiều tật bệnh, song được gần cha mẹ cũng vơi bớt nỗi muộn phiền về công việc, gia cảnh của mình. 
tm-img-alt
Chị Lành tâm sự, dù vất vả, độc hại nhưng đây cũng là công việc thường ngày của rất nhiều anh chị em, họ làm được thì tôi cũng sẽ làm được!
tm-img-alt
Hôi hám, bẩn thỉu...đó là một vài dè bỉu mà tôi đã vượt qua khi mới vào nghề, tôi chỉ nghĩ rằng: Nếu ai cũng không muốn làm thì ai sẽ làm, hàng chục tấn rác sẽ đi đâu, về đâu? Chị Lành cho PV Môi trường và Đô thị Việt Nam biết thêm.
tm-img-alt
Chị Lành cũng chia sẻ thêm về những khoảng khắc không thể quên của chị cũng như bao công nhân vệ sinh môi trường khác là thời khắc giao thừa-  Khi cả nhà quây quần bên nhau đón năm mới thì con trai chị được gửi sang ông bà ngoại, còn mình và hai chị gái vẫn cần mẫn quét dọn từng cành đào, nhanh hoa, xác pháo...để sạch đường-đẹp phố đón năm mới.
tm-img-alt
Mong ước nhỏ nhoi của chị Lành nói riêng và các "Cây chổi vàng" nói chung là ý thức phân loại rác và bảo vệ môi trường của mọi người dân phải có sự chuyển biến rõ nét và càng ngày càng có nhiều người đồng cảm- phối hợp với công nhân vệ sinh môi trường bảo vệ môi trường sống xung quanh.
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Gạt lại phía sau những phiền muộn, khó khăn về gia đình, kinh tế, những hiểm nguy rình rập...người phụ nữ nhỏ bé ấy vẫn luôn mẫn cán với công việc được giao để từng xe rác không bị ùn ứ và tất cả vì môi trường luôn sáng- xanh- sạch - đẹp.
Bạn đang đọc bài viết "Mơ ước của Lành". Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...
Người công nhân thầm lặng
Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.
Gác tấm bằng đại học đi làm công nhân môi trường
Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ ) là một ngoại lệ.
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành