Thứ ba, 19/03/2024 17:21 (GMT+7)

Mộc Châu - Sơn La: San gạt gần 2000 mét vuông đất nông nghiệp để xây dựng nhà trái phép

Xuân Nguyễn -  Thứ ba, 30/11/2021 16:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù không được phép của cơ quan chức năng nhưng một hộ dân tại xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu đã tự ý mua bán, chuyển đổi đất nông nghiệp trái pháp luật, san ủi, huỷ hoại gần 2000 mét vuông đất để xây dựng nhà trái phép.

Phản ánh tới toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, người dân tại bản Pha Luông (xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) cho biết, “hiện nay tại bản Pha Luông đang diễn ra tình trạng san gạt đất nông nghiệp để làm nhà trái phép một cách tràn lan.

Cụ thể, tại bản Pha Luông đang có một cá nhân tự ý mua bán trái phép đất nông nghiệp, sau đó tiến hành san ủi để xây dựng nhà với quy mô hàng nghìn mét vuông mà không được sự cho phép của chính quyền địa phương, sự việc đã diễn ra được một thời gian dài, nhưng không được chính quyền xã Chiềng Sơn và huyện Mộc Châu xử lý dứt điểm”.

tm-img-alt
Hiện tại khu đất nông nghiệp này đã được xây dựng một căn nhà sàn kiên cố. 

Theo địa chỉ bạn đọc cung cấp, phóng viên (PV) Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có mặt tại bản Pha Luông để xác minh, làm rõ sự việc. Tại đây, ghi nhận của PV cho thấy, một khoảng đồi đã được san ủi, biến thành một công trình xây dựng nhà ở với quy mô khoảng 2.000 m2, tường bao xung quanh được xây dựng bằng đá khá kiên cố, phía bên trong một ngôi nhà sàn có diện tích khá lớn đã được xây dựng xong. Được biết, công trình này bắt đầu xây dựng từ đầu năm 2020.

Trao đổi với PV,  Ông Dương Anh Tuấn – Chủ tịch UBND xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu cho biết: “Phần diện tích đồi được san gạt để xây dựng nhà đều là đất nông nghiệp. UBND xã Chiềng Sơn đã nhiều lần lập biên bản và có quyết định xử phạt đối với chủ công trình. Họ bắt đầu san gạt đồi và làm nhà từ khoảng tháng 5/2020, đến khoảng tháng 6/2020 thì chúng tôi mới phát hiện ra và đã lập biên bản yêu cầu tháo dỡ toàn bộ công trình và trả lại hiện trạng như ban đầu”.

Theo tài liệu của UBND xã Chiềng Sơn cung cấp, chủ của công trình xây dựng trái phép này là ông Vì Văn Thiệp (Kiểm lân viên – Hạt Kiểm lâm Xuân Nha). Phần đất trên, trước đây là đất nông nghiệp được ông Thiệp mua bán trái pháp luật với một số hộ dân ở bản Pha Luông. Sau đó, ông Thiệp tự ý tiến hành san gạt và xây dựng nhà trái phép khi chưa được sự đồng ý của các cơ quan chức năng.

Ngày 21/7/2020, UBND xã Chiềng Sơn đã tiến hành lập biên bản đình chỉ tạm dừng việc san ủi và dựng nhà trên đất nông nghiệp đối với ông Vì Văn Thiệp. Tiếp đó, ngày 24/7/2020 UBND xã Chiềng Sơn tiếp tục lập biên bản về việc kiểm tra sử dụng đất nông nghiệp, san ủi để xây dựng nhà tại bản Pha Luông. Trong biên bản có ghi rõ: “Việc tự ý mua bán đất nông nghiệp; san ủi tạo mặt bằng để xây dựng nhà; tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất của ông Thiệp khi không có giấy tờ, chưa được các cơ quan có thẩm quyền cho phép; cấp phép là trái với quy định của pháp luật. Đề nghị ông Thiệp tạm dừng việc thi công”. Tại biên bản này, ông Thiệp cũng thừa nhận việc mua bán, san gạt đồi để xây dựng nhà là trái với quy định của pháp luật.

Mặc dù nhận thức hành vi của mình là vi phạm pháp luật, thế nhưng ông Vì Văn Thiệp không chấp hành theo sự chỉ đạo của UBND xã Chiềng Sơn, không hoàn trả lại hiện trạng đất ban đầu mà tiếp tục cho thợ thi công công trình. Ngày 8/4/2021, UBND xã Chiềng Sơn phát hiện ông Thiệp tiếp tục thi công công trình và đã tiến hành lập biên bản.

Ngày 14/4/2021, UBND xã Chiềng Sơn tiếp tục ra Quyết định số 110/QĐ-UBND xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Vì Văn Thiệp về hành vi vi phạm hành chính chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn. Tại Quyết định xử phạt nêu rõ, yêu cầu ông Vì Văn Thiệp khôi phục trả lại hiện trạng ban đầu, thời gian thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả 10 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định này.

.

tm-img-alt
Gần 2000 đất nông nghiệp được san gạt thế này mà đến nay cơ quan chức năng vẫn đang loay hoay xử lý. 

Sau khi tham khảo và tìm hiểu lại các tài liệu liên quan, ngày 26/8/2021 ông Dương Đức Tuấn – Chủ tịch UBND xã Chiềng Sơn đã có Báo cáo số 252/BC-UBND gửi UBND huyện Mộc Châu và Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mộc Châu về xác định hành vi vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai đối với ông Vì Văn Thiệp.  Trong Báo cáo số 252, ông Tuấn đã trình bày rõ, hành vi vi phạm của ông Vì Văn Thiệp (tự ý san ủi mặt bằng 1.931 m2 để làm nhà ở) thuộc hành vi huỷ hoại đất được quy định tại điểm c, khoản 1, điều 15 của Nghị định số 91/2019/NĐ-CP của Chính Phủ, thẩm quyền xử phạt thuộc UBND huyện Mộc Châu.

Liên quan đến hành vi của ông Vì Văn Thiệp là (Kiểm lâm viên – Hạt Kiểm lâm Xuân Nha) thuộc quản lý của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Sơn La, PV đã có cuộc trao đổi với ông Lương Ngọc Hoan – Chi cục trưởng  Chi cục Kiểm lâm tỉnh Sơn La. Ông Hoan cho biết: “Tôi sẽ chỉ đạo lực lượng Kiểm lâm vào cuộc kiểm tra, xác minh ngay việc toàn bộ diện tích xây dựng tại khu vực này có thuộc đất lâm nghiệp hay không.  Còn về việc đồng chí Thiệp vi phạm thì chúng tôi sẽ xử lý theo quy định”.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Mộc Châu - Sơn La: San gạt gần 2000 mét vuông đất nông nghiệp để xây dựng nhà trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Nam khai thác và phát huy lợi thế từ đa dạng sinh học
Năm 2021, Quảng Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là địa phương đầu tiên thực hiện Đề án Thí điểm kinh doanh tín chỉ carbon rừng. Năm 2024, Quảng Nam tiếp tục là địa phương đầu tiên được chọn đăng cai các hoạt động về đa dạng sinh học.
Thẩm định kế hoạch sử dụng đất tỉnh Thái Nguyên
Ngày 14/3, tại trụ sở Bộ TN&MT, Hội đồng thẩm định kế hoạch sử dụng đất quốc phòng, kế hoạch sử dụng đất an ninh, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh đã tổ chức thẩm định kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021 -2025) của tỉnh Thái Nguyên.

Tin mới

Quảng Ninh tăng cường kiểm soát khống chế bệnh dại
UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các địa phương khẩn trương tập trung nhân lực, vật lực để kiểm soát khống chế bệnh dại trên địa bàn, đặc biệt việc thành lập tổ xử lý chó thả rông, chó chưa tiêm phòng vắc xin, xử lý chủ nuôi nếu cố tình không chấp hành các qu
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...