Thứ tư, 24/04/2024 02:13 (GMT+7)

Mốc nối, làm hồ sơ... tổ chức cho một số người tiêm vắc-xin Covid-19 trái phép

Kim Đồng-Phúc Thành -  Thứ ba, 07/09/2021 11:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây, lực lượng chức năng liên tục phát hiện và bắt giữ các đối tượng liên quan đến việc móc nối tổ chức tiêm vắc-xin Covid-19 sai đối tượng.

Trước tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, khiến tâm lý một bộ phận người dân lo lắng và sẵn sàng nhờ mối quan hệ hoặc chi tiền để được tiêm vắc xin Covid-19. Có thể từ đó, một số đối tượng đã mốc nối, làm hồ sơ... tổ chức cho một số người tiêm vắc-xin Covid-19 trái phép.

Mới đây, lực lượng chức năng liên tục phát hiện và bắt giữ các đối tượng liên quan đến việc móc nối tổ chức tiêm vắc-xin Covid-19 sai đối tượng. Trước đó, Bộ Y tế đã xây dựng kế hoạch tiếp nhận, bảo quản, phân phối và sử dụng vắc xin phòng COVID-19 giai đoạn 2021-2022 do COVAX Facility (Giải pháp tiếp cận vắc xin ngừa COVID-19 toàn cầu) hỗ trợ.

Theo đó, các nhóm đối tượng tiêm vắc xin COVID-19 sắp xếp theo mức độ ưu tiên theo tình huống dịch và trong bối cảnh nguồn vắc xin cung cấp hạn chế tại Việt Nam, bao gồm 11 nhóm đối tượng là Nhân viên y tế; Nhân viên tham gia phòng chống dịch (ban chỉ đạo các cấp, nhân viên khu cách ly, phóng viên...); Nhân viên ngoại giao, hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh; Lực lượng quân đội; Lực lượng công an; Giáo viên; Người trên 65 tuổi; Nhóm cung cấp dịch vụ thiết yếu: hàng không, vận tải, du lịch, cung cấp dịch vụ điện, nước...; Người mắc các bệnh mãn tính; Người có nhu cầu đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài; Người tại vùng dịch theo chỉ định dịch tễ.

Mặc dù, nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm vắc xin đã được quy định rõ, song một số người đã móc nối với nhau để tổ chức tiêm vắc xin cho các đối tượng không đúng quy định, thậm chí thu lợi bất chính. 

Điển hình mới đây, ngày 7/9/2021 tại TP HCM, Công an quận 6 cho biết, đã khởi tố bị can, tạm giam ông Trương Mạnh Thảo (SN 1984, cán bộ UBND phường 2, quận 6) để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Đươc biết, ông Thảo có hành vi móc nối, làm hồ sơ tổ chức cho một số người tiêm vắc-xin Covid-19 trái phép. Thông tin ban đầu, ông Thảo khai nhận trong tháng 4/2021, ông đã làm hồ sơ và đưa 20 trường hợp sinh sống tại phường 2 (quận 6) đi tiêm vắc-xin. Những người này không thuộc đối tượng ưu tiên hoặc nằm trong danh sách tiêm vắc-xin theo quy định. Ông này đã trục lợi hơn 10 triệu đồng. Hiện Công an quận 6 đang mở rộng điều tra vụ án.

Trước đó, ngày 22/8, Công an TP HCM cũng đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Lê Thị Kim Dung (32 tuổi, ngụ tại Quận 4) về hành vi lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi theo điều 366 Bộ luật Hình sự. Tại cơ quan điều tra, bà Dung khai nhờ mối quan hệ cá nhân nên có thể sắp xếp, cung cấp các suất tiêm vắc xin Covid-19 với giá từ 2-4 triệu đồng/liều và đăng thông tin này lên mạng xã hội. Tính đến thời điểm bị bắt, bà Dung đã tổ chức cho 21 người không thuộc diện tiêm vắc xin đi tiêm trót lọt tại địa bàn Quận 11, thu lợi bất chính hơn 60 triệu đồng. Vụ việc đang được công an mở rộng điều tra.

Tương tự, tại Bình Dương, ngày 6/9, Công an thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với bác sĩ Nguyễn Thái Hiệp hiện đang công tác tại Trung tâm Y tế thị xã Tân Uyên; bắt tạm giam Lê Văn Thắng, nhân viên giữ xe về hành vi móc nối thu tiền tiêm vaccine Covid-19. 

tm-img-alt
Lê Văn Thắng (bìa phải) nhân viên giữ xe Trung Tâm Y tế thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương - Ảnh: công an cung cấp.

Bước đầu Thắng khai nhận, vào các ngày 11/8 và 20/8, Thắng đã "móc nối" cùng bác sĩ Nguyễn Thái Hiệp, ngụ xã Lạc An, huyện Bắc Tân Uyên, công tác tại khoa Kiểm soát Dịch bệnh - Trung tâm Y tế thị xã Tân Uyên để thực hiện tiêm vaccine ngoài danh sách cho 42 người. Số tiền thu được là 17,5 triệu đồng, hai bị can đã chia đôi.

Cơ quan CSĐT, Công an thị xã Tân Uyên đã tiến hành khởi tố bị can đối với Nguyễn Thái Hiệp (nhưng cho tại ngoại) về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ"; đồng thời, khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra đối với Lê Văn Thắng về tội "lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi". Hiện sự việc vẫn đang được cơ quan công an tiếp tục điều tra làm rõ.

Bạn đang đọc bài viết Mốc nối, làm hồ sơ... tổ chức cho một số người tiêm vắc-xin Covid-19 trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...

Tin mới