Thứ sáu, 19/04/2024 15:26 (GMT+7)

Mỗi bức tranh là một thông điệp bảo vệ môi trường sâu sắc

Hồng Anh -  Thứ sáu, 23/07/2021 16:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những thông điệp đầy ý nghĩa về môi trường đến từ Trường PTDTBT TH và THCS Làng Nhì (huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái).

Trước tình trạng môi trường đang ngày càng ô nhiễm, các em học sinh Trường PTDTBT TH và THCS Làng Nhì (Trạm Tấu – Yên Bái) đã gửi tranh tham gia cuộc thi "Vì môi trường tương lai" nhằm truyền đi những thông điệp của bản thân phản ánh thực trạng ô nhiễm môi trường và bảo vệ môi trường. 

Tranh dự thi của các em đa dạng nhiều chủ đề như ô nhiễm rác thải, nạn phá rừng, các hoạt động thu gom rác, trồng cây xanh, tình yêu dành cho những người lao công,... Các em đã quan sát những sự việc, hiện tượng xảy ra trong cuộc sống xung quanh và phản ánh lại bằng tranh vẽ. Những chủ đề đó rất đỗi quen thuộc nhưng thông qua nét vẽ của các em thiếu nhi thì trở nên rất đỗi sinh động, mới mẻ. 

Đặc biệt mỗi bức tranh đều được các em đặt tên rất hay và mang ý nghĩa ẩn dụ sâu sắc như bức tranh có tên "Trên lâm trường" miêu tả cảnh người dân cùng nhau trồng cây gây rừng để bảo vệ môi trường, bức tranh "Gió mát bên sông" tả về hoạt động vớt rác ven bờ sông để mang lại sự trong lành, sạch đẹp cho bờ sông, bức tranh "Xế chiều" vẽ cảnh hai mẹ con chị lao công đi quét rác trong một buổi chiều cuối ngày hay tác phẩm "Tiếng máy cưa trong khu rừng" phản ánh tình trạng phá rừng...

Qua cách các em đặt tên chúng ta thấy rõ rằng những tác phẩm các em gửi đến cuộc thi không chỉ là tranh vẽ đơn thuần mà còn là những thông điệp sâu sắc thể hiện tâm tư về vấn đề môi trường. 

Một số tác phẩm dự thi của học sinh Trường PTDTBT TH và THCS Làng Nhì: 

Tác phẩm "Trên lâm trường" của em Hờ Thị Xuân Mai (Lớp 5A - sinh ngày 1/1/2010)
Tác phẩm "Lâm tặc phá rừng" của em Hờ Thị Nga (Lớp 4A - sinh ngày 27/03/2011)

Tác phẩm "Gió mát bên sông" của em Trang Thị Súa (Lớp 4A - sinh ngày 5/1/2011).

Thông điệp: Trong một buổi lao động cùng các cô chú ở xã, em đã được chứng kiến các loại rác thải trên bờ sông. Với sự hăng say của mọi người, những đống rác đã được thu lại. Em cảm nhận được ý nghĩa của buổi lao động đó. Nếu mỗi người dân có ý thức không vứt rác bừa bãi ra sông thì mọi người đã không vất vả như vậy, dòng sông sẽ được mang những mùi thơm của trái cây 2 bên ven sông. 

Tác phẩm "Chung tay trồng cây xanh làm lá phổi xanh cho trái đất" của em Hờ Thị Dụ (Lớp 4B - sinh ngày 10/11/2011). 

Thông điệp: Rừng là lá phổi của trái đất, cây xanh chiếm một vị trí rất quan trọng quyết định sự sống của trái đất. "Mùa xuân là tết trồng cây, làm cho đất nước càng ngày đẹp tươi" - đó là lời dạy của Bác Hồ. Chúng ta hãy cùng nhau trồng cây xanh nhé. 

Tác phẩm "Vì một bầu trời xanh" của em Hờ Thị Giông (Lớp 4B - sinh ngày 28/6/2011).

Thông điệp: Em vẽ một thế giới đang bị ô nhiễm bởi rác thải và những ngọn khói đen. Hình ảnh một bản nhỏ đangg vác bao rác lớn mà em gặp trên đường đã khắc sâu trong lòng em mỗi lần nhìn thấy những đống rác bị vứt bừa bãi. Nếu cả thế giới chỉ toàn rác thì con người sẽ ra sao?; Nếu trên bầu trời chỉ còn những ngọn khói đen thì sao?...Chúng ta hãy chung tay cứu bầu trời xanh khi chúng ta còn có thể. 

Tác phẩm "Tổ chim non giữa rừng xanh" của em Sùng Thị Phang (Lớp 4B - sinh ngày 06/6/2011)
Tác phẩm "Đồi thông xanh" của em Giàng Thị Sư (Lớp 9A - sinh ngày 3/7/2006)
Tác phẩm "Sau giờ học trên lớp" của em Sùng Thị Dụa (Lớp 5A - sinh ngày 12/4/2010)
Tác phẩm "Cấm thu mua gỗ quý" của em Trang Thị Chở (Lớp 6A - sinh ngày 14/6/2009)

Tác phẩm "Cấm phá rừng xanh" của em Trang Thị Gia (Lớp 4A - sinh ngày 1/10/2011)

Thông điệp: Phản ánh tình trạng rừng xanh đang bị biến mất vì sự tàn phá của con người. Hình ảnh trong tranh là hai chú công an đang bắt người phá rừng. Em vẽ với mong muốn mọi người xem sẽ đồng lòng lên tiếng chung tay bảo vệ rừng xanh. 

Tác phẩm "Kẻ huỷ diệt trái đất" của em Trang Thị Gia (Lớp 4A - sinh ngày 1/10/2011)

Thông điệp: Em vẽ hình ảnh con người đang phải vươn mình trong những đống rác thải. Đó là thế giới trong tương lai khi trái đất không còn chỗ để rác. Con người có còn chỗ để vui chơi, ăn ngủ không? Cuộc sống bình yên không còn, rác và khí thải sẽ huỷ diệt trái đất. 

Tác phẩm "Vệ sinh đường phố" của em Giàng A Ký (Lớp 9B - sinh ngày 06/7/2006)

Thông điệp: Với trang phục màu xanh lá cây, hình ảnh các cô chú công nhân toát lên vẻ bình dị mà em ghi nhớ mãi trong lòng. Những giọt mồ hôi thấm ướt áo của các cô. Em luôn muốn mình làm gì đó để ai cũng biết đến công việc của các cô. Vì vậy em đã vẽ bức tranh này. 

Tác phẩm "Xế chiều" của em Hờ Thị Sa (Lớp 4A - sinh ngày 12/6/2011)

"Xế chiều" là bức tranh em vẽ về hai nhân vật có thật ở khu chợ lớn ở trung tâm thị xã, một nơi đông đúc và rất nhiều rác thải khi buổi chiều về. Thông qua bức tranh em mong mọi người hiểu được sự vất vả của những người lao công, họ luôn cần mẫn đi thu rác để giữ gìn môi trường sạch đẹp cho chúng ta. 

Tác phẩm "Tiếng máy cưa trong khu rừng" của em Hờ Thị Nga (Lớp 4A - sinh ngày 27/3/2011)
Tác phẩm "Cùng bạn thu rác" của em Giàng Thị Dở (Lớp 9B - sinh ngày 03/11/2006)
Bạn đang đọc bài viết Mỗi bức tranh là một thông điệp bảo vệ môi trường sâu sắc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Vô thường
Không người ạ! Muộn phiền chi cho tội////Để nhìn đời nặng trĩu những ưu tư///Hạnh phúc ư? Sum họp hay giã từ///Ai cũng trải - như trời mưa rồi nắng!
Bài thơ: Rét...
Đêm về mưa vẫn đang rơi////Lạnh lùng băng giá ở nơi không nhà...
Bài thơ: Phở Hà Thành
Chỉ là tô Phở bình dân////Mà sao ăn mãi bao lần vẫn mê?///Chả riêng người phố hay quê///Cho em đủ nhớ muốn về cùng anh...

Tin mới

Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước
Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.