Thứ sáu, 29/03/2024 14:28 (GMT+7)

Mỗi năm Châu Âu thiệt hại lên tới 430 tỷ Euro do ô nhiễm từ các ngành Công nghiệp

MTĐT -  Thứ sáu, 01/10/2021 08:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Báo cáo của EEA cho biết, năm 2017, ô nhiễm không khí từ các ngành công nghiệp đã gây thiệt hại cho xã hội ước tính từ 277 đến 433 tỷ euro.

Ngày 30/9, Cơ quan Môi trường châu Âu công bố báo cáo cho biết, ô nhiễm không khí từ các ngành công nghiệp ở châu Âu đang gây ra những thiệt hại về sức khỏe và môi trường ước tính lên tới 430 tỷ euro (500 tỷ USD) mỗi năm.

tm-img-alt
Ô nhiễm công nghiệp ảnh hưởng rất lớn đến môi trường. Ảnh minh họa

Theo báo cáo của EEA cho biết, năm 2017, ô nhiễm không khí từ các ngành công nghiệp đã gây thiệt hại cho xã hội ước tính từ 277 đến 433 tỷ euro. Con số này tương đương với khoảng 2-3% GDP của Liên hiệp châu Âu (EU) và cao hơn so với tổng sản lượng kinh tế của nhiều quốc gia thành viên riêng lẻ trong năm đó.

Theo EEA, trong khi ngành công nghiệp châu Âu đã đạt được “tiến bộ đáng kể” trong việc giảm tác động gây hại cho môi trường và khí hậu, thì chi phí xã hội hoặc ảnh hưởng ngoại lai do ô nhiễm không khí từ khu vực này gây ra vẫn ở mức cao.

Các tác động của ô nhiễm không chỉ gây bệnh tật và tử vong sớm cho con người, mà còn làm suy thoái các hệ sinh thái, môi trường sống và mùa màng.

Trong số hơn 11.000 địa điểm báo cáo phát thải chất ô nhiễm, có 211 địa điểm phát thải gây ô nhiễm chiếm tới một nửa tổng mức thiệt hại cho xã hội. Những khu vực này chủ yếu nằm ở Đức, Anh, Ba Lan, Tây Ban Nha và Italia.

Theo báo cáo của Cơ quan Môi trường châu Âu, ô nhiễm không khí từ các nhà máy nhiệt điện - chủ yếu chạy bằng than, là nguy hiểm nhất đối với sức khỏe con người và môi trường; tiếp theo là khí thải từ các ngành công nghiệp nặng, xử lý và sản xuất nhiên liệu và cuối cùng là các ngành công nghiệp nhẹ, quản lý chất thải, chăn nuôi - nuôi trồng và xử lý nước thải. Trong số 30 cơ sở gây ô nhiễm nhất trên lục địa, có tới 24 nhà máy nhiệt điện và 15 trong số đó ở Tây Âu, trong đó có 7 nhà máy ở Đức.

Mặc dù có những cải thiện nhỏ, ô nhiễm không khí vẫn là mối nguy cơ lớn đối với sức khỏe của người dân châu Âu. EEA đưa ra cảnh báo trên trong bối cảnh mức độ các hạt mịn vật chất, ozone và nitrogen oxides thường cao hơn mức tiêu chuẩn chất lượng không khí.

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Mỗi năm Châu Âu thiệt hại lên tới 430 tỷ Euro do ô nhiễm từ các ngành Công nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.