Thứ sáu, 29/03/2024 11:34 (GMT+7)

Mỗi năm có khoảng 8 triệu tấn nhựa đổ ra đại dương

MTĐT -  Thứ ba, 14/05/2019 14:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mỗi năm có khoảng 8 triệu tấn nhựa thải ra đại dương trên toàn cầu. Và 80% rác thải nhựa trên biển là các hoạt động trên đất liền theo các dòng sông, đường thoát tuồn ra biển.

Từ ngày 13 - 15/5/2019, tại TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà, Bộ Ngoại giao các nước Việt Nam, Hoa Kỳ và Thái Lan đồng chủ trì Hội thảo Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) về quản lý rác thải nhựa ở đại dương nhằm đảm bảo đánh bắt cá bền vững và an ninh lương thực ở khu vực Đông Nam Á.

Hội thảo sẽ tập trung thảo luận nhiều vấn đề, một là xác định tầm mức nghiêm trọng rác thải biển này như thế nào trong khu vực, nhất 27 nước tham gia diễn đàn khu vực ASEAN. Thứ 2, cùng nhau phối hợp về chính sách, từ đó tìm tiếng nói chung trong việc phối hợp giải quyết vấn đề môi trường biển. Thứ 3, trao đổi cùng nhau báo cáo lãnh đạo cao hơn để có quyết sách đúng đắn đối với rác thải biển trong khu vực.

Theo kết quả nghiên cứu, mỗi năm có khoảng 8 triệu tấn nhựa thải ra đại dương trên toàn cầu. Và 80% rác thải nhựa trên biển là các hoạt động trên đất liền theo các dòng sông, đường thoát tuồn ra biển. Còn lại 20% trong đó cơ bản rác thải nhựa từ hoạt động đánh bắt nuôi trồng hải sản như bỏ ngư cụ, vật phẩm thải ra biển bừa bãi không kiểm soát. Riêng Việt Nam hiện mỗi năm có khoảng 730.000 tấn rác thải nhựa ra biển.

Phát biểu tại hội thảo, ông Vũ Hồ - Vụ trưởng Vụ ASEAN, Bộ Ngoại giao Việt Nam, cho biết: Các mảnh vụn biển (bao gồm cả microplastic) đã nổi lên như một mối đe dọa toàn cầu đối với các sinh vật biển, hệ sinh thái, sức khỏe con người và phát triển kinh tế xã hội. Chúng ta đều biết những thống kê gây sốc về ô nhiễm nhựa biển. Các nghiên cứu hiện tại cho thấy rằng 8 triệu tấn nhựa cuối cùng trong đại dương của chúng ta mỗi năm, tương đương với một xe chở rác đầy nhựa đổ xuống đại dương mỗi phút. 5 trong số 10 quốc gia gây ô nhiễm toàn cầu hàng đầu là thành viên ASEAN.

“ASEAN trong tầm nhìn đến năm 2025 cam kết ngăn chặn và giảm đáng kể ô nhiễm biển, bao gồm các mảnh vụn biển. Hội nghị Bộ trưởng ASEAN đặc biệt gần đây về các mảnh vỡ biển ở Bangkok vào tháng 3/2019 tiếp tục động lực tích cực cho các nỗ lực quốc gia và mở đường cho hợp tác khu vực lớn hơn để giải quyết ô nhiễm mảnh vỡ biển. Việc xây dựng khung hành động ASEAN về các mảnh vỡ biển đang được tiến hành nhưng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng đây là một cam kết mạnh mẽ nhằm đẩy nhanh các hành động nhằm ngăn chặn và giảm đáng kể ô nhiễm biển các loại”, ông Vũ Hồ cho hay.

Tại hội thảo, ông Vũ Hồ khẳng định Việt Nam nhận ra tầm quan trọng của đại dương và các nguồn lực trong tương lai. Việt Nam đã thành lập 15 khu kinh tế biển để phát triển hậu cần thủy sản, cảng biển, du lịch trên biển và nghiên cứu khoa học hàng hải. Nhiều khu bảo tồn biển ra đời ở Việt Nam, trong đó Khu Bảo tồn biển Hòn Mun, vịnh Nha Trang được coi là một mô hình thành công của việc bảo tồn và quản lý hệ sinh thái.

Bà Caryn McClelland, Phó Đại sứ Mỹ tại Hà Nội, cho rằng để giảm chất thải nhựa đại dương đòi hỏi một cách tiếp cận toàn diện, bao gồm việc giảm nhu cầu đối với nhựa sử dụng một lần, khuyến khích tái chế, tăng cường thu gom rác thải địa phương, đầu tư vào các giải pháp quản lý chất thải dài hạn.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Mỗi năm có khoảng 8 triệu tấn nhựa đổ ra đại dương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Khúc giao mùa tháng Ba
Mộc miên thắp lửa đỏ trời///Lúa chiêm trong nắng xanh ngời chân mây///Giấc mơ lả cánh cò bay///Cố hương ơi! Những mê say cuối chiều.
Bài thơ: Khúc giao mùa
Mùa như gọi nỗi niềm về gõ cửa///Bất chợt thương, bất chợt nhớ một thời///Khi hoa Xuân dịu sắc trắng chơi vơi///Quyện hương bưởi, hương chanh bay lặng lẽ.