Thứ sáu, 26/04/2024 03:14 (GMT+7)

Mối nguy hại tiềm tàng từ amiăng từ các trường đại học tại Anh Quốc

MTĐT -  Thứ sáu, 10/02/2023 15:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những vấn đề mà các trường đại học nước Anh đang gặp phải là một đơn cử rất nhỏ về những hậu quả khôn lường của việc sử dụng amiăng ngay cả khi loại nguyên liệu này đã bị cấm.

Hơn 3 ngàn sinh viên tại xứ Wales đã phải ngủ trong các ký túc xá có chứa amiăng trong suốt năm ngoái. Các trường đại học Cardiff, Aberystwyth và Đại học Trinity St David Xứ Wales đều đã xác nhận rằng, nhiều căn phòng tại trường có chứa loại nguyên liệu này. Dư luận đang dấy lên những lo ngại khi người ta phát hiện ra rằng, các phòng ký túc xá của một số trường đại học có sử dụng các vật liệu chứa amiăng mà không thông báo cho sinh viên.

Các trường giải thích rằng, do amiăng được đánh giá là “nguy cơ thấp” trong những căn phòng này nên họ đã không thông báo với sinh viên về sự tồn tại của nguyên liệu này ở đây.

Tổ chức Phổi Anh Quốc gọi đây là một sự “khinh suất” trong khi Hội Sinh viên Quốc gia kêu gọi sự minh bạch. Có khoảng 15 ngàn sinh viên sống trong các ký túc xá của trường học tại xứ Wales.

Amiăng được sử dụng phổ biến trong các loại vật liệu xây dựng từ thập niên 50 tới thập niên 80 của thế kỷ trước, chủ yếu là chống cháy và cách nhiệt.

tm-img-alt
Một dãy nhà thuộc Đại học Aberystwyth được cho là có chứa amiăng. (Ảnh: BBC)

Ủy ban An toàn và Sức khỏe nói rằng, trừ khi amiăng bị phá hủy hoặc được đặt tại một nơi dễ bị phá hủy, nó sẽ không gây ra nguy hiểm. Tuy nhiên, cơ quan này cũng khẳng định, nếu hít phải các sợi amiăng có thể gây ra ung thư phổi và ung thư trung biểu mô.

Đại học Cardiff là nơi có số lượng các phòng ký túc xá có amiăng cao nhất. Ước tính, có khoảng 1.500 vị trí có chứa amiăng.

Phát ngôn viên của trường đại học nói: “Chúng tôi tin rằng khống chế liều lượng và các trình tự kiểm soát có thể giảm thiểu các nguy cơ do đó chúng tôi đã không thông báo cho sinh viết biết về những nơi có nguy cơ thấp do vật liệu có chứa amiăng”.

Trong khi đó, Đại học Aberystwyth nói rằng, amiăng có mặt trong 1.088 phòng ký túc xá ở trường, chủ yếu là trong gạch lát nền dưới thảm và không có nguy hiểm gì. Đại diện trường cho hay, điều này là “phù hợp với các quy định luật pháp và cam kết sẽ thực hiện các kiểm tra và khảo sát về amiăng”.

Đại học Trinity St David Xứ Wales nói rằng, amiăng có mặt trong 443 phòng ngủ của trường.

Phát ngôn viên của trường này nói: “Tất cả các phòng ký túc xá của sinh viên tại trường đều phù hợp với các yêu cầu của Ủy ban An toàn và Sức khỏe. Nhà trường sẽ cân nhắc việc thông báo với sinh viên về việc này”.

Beth Button, Chủ tịch Hội Liên hiệp Sinh viên Quốc gia (NUS) xứ Wales nói: “Đó là điều đáng lo ngại khi một số lượng lớn các phòng ở trường đại học ở xứ Wales có chứa amiăng. Chúng tôi yêu cầu mạnh mẽ các tổ chức xem xét vấn đề này một cách nghiêm túc và đặt vấn đề an toàn của sinh viên lên hàng đầu. Đồng thời phải đảm bảo họ hoàn toàn minh bạch về các tiêu chuẩn nơi ăn nghỉ trong trường với sinh viên”.

Tiến sĩ Emrys Evans, đại diện của Tổ chức Phổi Anh Quốc tại Xứ Wales nói rằng, ông đã rất lo lắng sau nghiên cứu của tổ chức này vào năm 2012 khi kết quả nghiên cứu cho thấy, nhận thức về amiăng của người dân Xứ Wales còn khá thấp. Chỉ 27% người dân có thể tự tin xác định amiăng trong căn nhà họ đang ở.

Ông nói thêm rằng: “Việc phơi nhiễm (amiăng) có thể xảy ra một cách hoàn toàn vô tình. Do vậy, ở bất cứ đâu có người sống và làm việc, họ nên được thông tin về sự hiện diện của amiăng. Không làm như vậy là thiếu thận thọng”.

Bốn trường đại học khác của Wales khẳng định trong các căn phòng ký túc xá của trường không có các vật liệu chứa amiăng. Đại học South Wales cũng cho biết, một số căn phòng tại trường cũng có chứa amiăng, tuy nhiên, từ lâu, họ đã không sử dụng các căn phòng này nữa.

Trước đó, một trường cấp 3 có tên là Cwmcarn tại Caerphilly, xứ Wales đã phải đóng cửa trong suốt 14 tháng để loại bỏ amiăng sau khi người ta phát hiện ra các công trình của trường có chứa amiăng. Chính quyền Caerphilly đã phải chi một khoản tiền lên tới 1 triệu bảng Anh để thực hiện việc loại bỏ amiăng này.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Mối nguy hại tiềm tàng từ amiăng từ các trường đại học tại Anh Quốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.