Thứ sáu, 29/03/2024 02:09 (GMT+7)

Mối nguy hại từ thuốc trị tiểu đường trôi nổi

MTĐT -  Thứ hai, 05/03/2018 22:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan đến vụ nhiều người nguy kịch vì uống thuốc trị bệnh tiểu đường trôi nổi, ngày 5/3, Phòng Y tế Q.Ô Môn, Cần Thơ đã có buổi làm việc với Khoa Hồi sức Tích cực chống độc (ICU), BV ĐK Cần Thơ.

Trước đó, BV đa khoa TP Cần Thơ đã tiếp nhận hàng chục trường hợp bị suy đa tạng trong tình trạng nguy kịch đến tính mạng và đã có trường hợp tử vong. Đặc điểm chung là các bệnh nhân đều bị bệnh tiểu đường, trong đó nhiều bệnh nhân khai đã tự uống thuốc trị tiêu đường gia truyền của bà LKX (ngụ quận Ô Môn).

Sau đó đoàn kiểm tra của Phòng Y tế quận đã đến kiểm tra nhà bà X. đã phát hiện và tịch thu 114.000 viên thuốc đông dược không rõ nguồn gốc, bà X. không có giấy phép hoạt động, không có chứng chỉ hành nghề.

Ông VVB đang điều trị tại bệnh viện vì trước đây cũng uống thuốc trị tiểu đường của bà X.

“Chúng tôi chờ BV báo cáo tổng hợp những trường hợp mà bệnh nhân nói mua thuốc chỗ bà X. uống gây biến chứng để đi xác minh cụ thể. Sau đó, mới có báo cáo lên Sở Y tế để có hướng xử lý”- bác sĩ Lê Công Bình, Phó trưởng đoàn kiểm tra hành nghề Y dược quận Ô Môn thông tin.

Theo bác sĩ Phan Thị Phụng, Trưởng khoa ICU-BV đa khoa TP Cần Thơ, “Những trường hơp nhập viện như trên đã uống thuốc đông dược hạ đường huyết, người dân hay gọi là thuốc Tàu hoặc thuốc tể trong thời gian dài.

Khi uống vào thì đường trong cơ thể ổn định nhưng khi nhập viện, chúng tôi chẩn đoán thì đã suy đa tạng. Có những bệnh nhân khi nhập viện có tình trạng nặng chuyển hóa PH từ 6,7- 6,8 (bình thường PH 7,35 -7,45), các bác sĩ chưa kịp cấp cứu, bệnh nhân đã ngưng tim, tuột huyết áp, có trường hợp tử vong”.

“Như trường hợp bà PTH (81 tuổi, ngụ Vĩnh Long) nhập viện vào ngày 2-3 tại BV trong tình trạng hôn mê, bệnh nhân có tiền sử bệnh tiểu đường và đã mất hôm qua. Hỏi người nhà thì biết được bà H. có dùng loại thuốc đông dược, viên tròn màu xanh, đỏ, xám”, bác sĩ Phụng cho biết.

Vừa thoát được tay tử thần, ông VVB (49 tuổi, ngụ phường Phước Thới, quận Ô Môn) cho biết ông uống thuốc của bà X. gần một năm nay và phai nhập viện điều tị gần 2 tháng này. “Uống thuốc đó vô tôi thấy đường rất ổn định. Nhưng hai tháng trước, tôi bỗng bị đau bụng, ói ra máu nên người nhà đưa vô BV đa khoa TP Cần Thơ. Lúc này ông rơi vào cơn ngưng tim, các bác sĩ phải hồi sức tích cực bù toan, chống sốc, thở máy, lọc máu liên tục, lọc thận tôi mới sống được. Từ nay tôi không dám uống bậy bạ nữa”-ông B. nói.
Ông Trần Trường Chinh, Phó Chánh thanh tra Sở Y tế TP Cần Thơ sẽ xác minh làm rõ thôn tin việc các bệnh nhân uống thuốc của bà X. Hiện nay trên địa bàn TP Cần Thơ có khoảng 1.000 cơ sở kinh doanh các loại thuốc đông dược cổ truyền.

Hàng năm, Thanh tra sở đều có kế hoạch kiểm tra, tập huấn cho các cơ sở. Tuy nhiên, số lượng cơ sở kinh doanh quá lớn nên không thể kiểm tra hết từng cơ sở. Đồng thời khuyến cáo người dân không nên sử dụng các loại đông dược không rõ nguồn gốc như trên.

Bác sĩ Phụng cho biết thêm tại An Giang cũng đã có một trường hợp bệnh nhân tiêu đường tử vong và trước đó có uống giống loại thuốc trên. Được biết loại thuốc này được nhập từ Trung Quốc. Theo kết quả kiểm tra của Viện Pasteur TP HCM thì thành phần trong thuốc có chứa Phenfoxmin.

Đây là dược chất điều trị đái tháo đường thế hệ đầu tiên được điều trị bệnh đái tháo đường thập niên 1950 tại Mỹ. Tuy niên thuốc này đã bị cấm sản xuất và lưu hành ở Mỹ từ năm 1973 do chứa chất gây nhiễm acid lactic gây toan chuyển hóa nặng, tử vong, chết hàng loạt.

Theo Pháp luật TP HCM (PLO)

Bạn đang đọc bài viết Mối nguy hại từ thuốc trị tiểu đường trôi nổi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.