Thứ ba, 19/03/2024 12:09 (GMT+7)

Môi trường đô thị đầy màu sắc làm tăng mức độ hạnh phúc

MTĐT -  Thứ hai, 27/06/2022 09:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Môi trường đô thị tẻ nhạt có xu hướng làm tăng cảm giác căng thẳng, trong khi thiên nhiên có thể xoa dịu tâm hồn, nhưng làm thế nào để cân bằng cả hai? Một lựa chọn là tăng màu sắc và thảm thực vật trong các thành phố.

Một nghiên cứu mới trên tạp chí Frontiers in Virtual Reality đã kiểm tra tác động của thảm thực vật và các mô hình nhiều màu sắc trong môi trường đô thị.

Sử dụng thực tế ảo, nghiên cứu phát hiện ra rằng thảm thực vật xanh khiến tình nguyện viên đi bộ chậm hơn, đồng thời làm tăng nhịp tim của họ, cho thấy trải nghiệm thú vị. Trong khi đó, những họa tiết sặc sỡ giúp tăng sự tỉnh táo, cuốn hút và tò mò. Nghiên cứu này minh họa tiềm năng của các biện pháp can thiệp đơn giản để cải thiện cuộc sống của người dân thành thị, và cũng là sức mạnh của thực tế ảo để kiểm tra những biện pháp can thiệp như vậy.

tm-img-alt
Hình minh họa. Nguồn: Getty Images

Đường phố đông đúc, tiếng ồn và các tòa nhà xám xịt có thể dẫn đến căng thẳng và mệt mỏi. Nói tóm lại, thành phố có thể không tốt cho sức khỏe và tinh thần. Con người đã tiến hóa trong môi trường tự nhiên, và cuộc sống thành phố là một hiện tượng tương đối mới.

Một cách để làm cho các thành phố trở nên thân thiện hơn có thể là thêm vào các mảng thực vật hoặc các mô hình đầy màu sắc. Tuy nhiên, việc lắp đặt các nhà máy hoặc phủ các tòa nhà bằng sơn để thử nghiệm những cách tiếp cận này là tốn kém và bất tiện. Hơn nữa, việc nghiên cứu những hiện tượng này ngoài trời có thể rất phức tạp, vì một loạt các yếu tố có thể ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng.

Giáo sư Yvonne Delevoye-Turrell từ Đại học Lille, tác giả chính của nghiên cứu, giải thích: “Đo lường niềm vui và động lực trong môi trường tự nhiên là rất khó. Con người rất nhạy cảm với những thay đổi của môi trường, chẳng hạn như thời tiết hoặc giao thông, và còn có sai lệch về đo lường. Do đó, chúng tôi đã sử dụng thực tế ảo để đo lường phản ứng đối với những can thiệp này trong một không gian đô thị mô phỏng."

Sử dụng thực tế ảo, nhóm đã tạo ra một môi trường đô thị nhập vai không có thảm thực vật hoặc có một số thảm thực vật xanh. Họ cũng giới thiệu các mẫu trang trí đầy màu sắc vào một môi trường.

Các nhà nghiên cứu đã mời sinh viên tại trường đại học của họ tham gia vào nghiên cứu. Mỗi người đeo tai nghe VR và đi bộ tại chỗ, các sinh viên tình nguyện dành thời gian khám phá môi trường ảo. Để xác định các tình nguyện viên đã nhìn ở đâu và trong bao lâu, mỗi tai nghe bao gồm một bộ theo dõi mắt.

Nghiên cứu cho thấy các sinh viên đi bộ chậm hơn khi có thảm thực vật xanh trong mô phỏng và nhịp tim của họ tăng lên. Họ cũng dành ít thời gian hơn để nhìn xuống mặt đất và nhiều thời gian hơn để quan sát môi trường xung quanh. Những kết quả này, cho thấy một trải nghiệm thú vị, cũng đã được tìm thấy khi mọi người dành thời gian gần thảm thực vật trong thế giới thực.

Chỉ riêng các mẫu màu sắc không có tác dụng kích thích như thảm thực vật xanh, nhưng chúng có kích thích sự thích thú và say mê, thu hút ánh nhìn của người tham gia đồng thời làm tăng nhịp tim, cho thấy sự kích thích sinh lý tăng lên.

Nghiên cứu này cho thấy thực tế ảo có thể là một công cụ rất hữu ích cho các nhà quy hoạch đô thị, cho phép họ kiểm tra tác động của các biện pháp can thiệp khác nhau. Kết quả cũng cho thấy rằng việc tăng số lượng thảm thực vật xanh và các thiết kế đầy màu sắc trong môi trường đô thị có thể cải thiện cuộc sống của cư dân thành phố, tạo ra một xu hướng mới thay vì "rừng bê tông" màu xám.

Trong tương lai, các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ làm cho trải nghiệm VR trở nên phong phú hơn nữa để thu được kết quả chính xác nhất. "Mùi và âm thanh có thể là bước tiếp theo để VR thực sự kiểm tra tác động của màu sắc đối với niềm vui khi đi bộ", Delevoye-Turrell nói.

Bạn đang đọc bài viết Môi trường đô thị đầy màu sắc làm tăng mức độ hạnh phúc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo KH&PT

Cùng chuyên mục

Tái tạo rừng sau động đất: Một quá trình đầy thách thức
Sau mỗi trận động đất, các khu vực rừng phải mất thời gian lên tới hàng thập kỷ để phục hồi hoàn toàn. Vì vậy cần thiết phải quản lý rủi ro để bảo vệ môi trường, tài nguyên rừng hiệu quả sau trước và sau các thảm hoạ địa chất.

Tin mới