Thứ sáu, 26/04/2024 02:35 (GMT+7)

Môi trường khói bụi, ô nhiễm làm gia tăng số ca bệnh viêm da tiếp xúc

An Na -  Thứ ba, 11/10/2022 16:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại Việt Nam, số lượng bệnh nhân nhiễm bệnh viêm da tiếp xúc tăng lên nhanh chóng khi mà môi trường sống có nhiều khói bụi, ô nhiễm hay do khí hậu thay đổi thất thường,...

Viêm da tiếp xúc là một bệnh lý da liễu khá phổ biến hiện nay rất dễ gặp nhưng gặp nhiều khó khăn trong việc điều trị. Do đó, việc tìm hiểu rõ về khái niệm, nguyên nhân, biểu hiện và các thông tin liên quan khác rất quan trọng, giúp người bệnh phát hiện sớm, kịp thời và có phương pháp điều trị hiệu quả.

1. Một số thông tin cơ bản về bệnh

Đầu tiên, để hiểu rõ hơn về một căn bệnh, cần hiểu định nghĩa về bệnh đó. Cụ thể, viêm da tiếp xúc là bệnh da liễu khá phổ biến hiện nay, với khoảng 1.5% đến 5.4% dân số trên thế giới nhiễm bệnh này.

1.1. Khái niệm về bệnh

Bệnh lý viêm da này xảy ra khi da cơ thể tiếp xúc với các chất kích ứng, dị ứng có trong môi trường, gây ra những tổn thương trực tiếp ở vùng tiếp xúc với các tác nhân có hại. Khi người bệnh bị viêm da sẽ xuất hiện cảm giác ngứa ngáy, khó chịu ở những vùng bị tổn thương và gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ của da theo hướng tiêu cực.

Tại Việt Nam, số lượng bệnh nhân nhiễm bệnh tăng lên nhanh chóng khi mà môi trường sống có nhiều khói bụi, ô nhiễm hay do khí hậu thay đổi thất thường,... Do đó, việc nhận biết căn bệnh nhanh chóng rất quan trọng.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

1.2. Viêm da tiếp xúc được chia thành bao nhiêu loại?

Dựa vào các đặc điểm cơ bản của bệnh, viêm da tiếp xúc được chia thành 3 loại, bao gồm: dị ứng, kích ứng và bội nhiễm. Cụ thể:

2. Nguyên nhân gây nên bệnh

Những tác nhân gây hại, gây kích ứng cho cơ thể con người luôn tồn tại trong môi trường sống hiện nay. Trong đó, những tác nhân gây kích ứng, dị ứng da có thể gây nên tình trạng viêm da tiếp xúc.

2.1. Viêm da tiếp xúc kích ứng đến từ nguyên nhân nào?

Sau đây là nguyên nhân gây nên bệnh lý này:

2.2. Nguyên nhân gây nên viêm da tiếp xúc dị ứng

Viêm da dị ứng ít phổ biến hơn so với viêm da kích ứng. Nguyên nhân gây nên bệnh lý này:

Nếu người bệnh bị dị ứng đến từ đường ăn uống sẽ gây nên dị ứng toàn thân.

3. Những triệu chứng điển hình của bệnh

Bệnh lý da liễu viêm da tiếp xúc xảy ra khi da tiếp xúc với các tác nhân có hại từ môi trường, gây kích ứng, dị ứng. Để nhận biết nhanh chóng, kịp thời bệnh lý này, tìm hiểu về các triệu chứng có vai trò vô cùng quan trọng. Cụ thể:

Những vùng da dễ bị viêm da thường gặp là da, mặt và bộ phận sinh dục. Cụ thể:

4. Mức độ nguy hiểm của bệnh

Như tìm hiểu ở trên, viêm da tiếp xúc là bệnh lý về da liễu khá phổ biến hiện nay. Khi nhiễm bệnh này, vùng da tiếp xúc với tác nhân gây hại sẽ bị viêm nhiễm, gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ và tâm lý của người bệnh nhưng không ảnh hưởng nhiều đến an toàn sức khỏe. Một số biến chứng mà người bệnh có thể gặp phải khi nhiễm bệnh, bao gồm:

Những vùng da bị tổn thương gây đến cảm giác khó chịu, khiến cho người bệnh khó ngủ, mất ngất, mất tập trung khi học tập, làm việc. Do đó, khi nhận biết bản thân bị nhiễm bệnh cần đến cơ sở y tế gần nhất để thăm khám và theo dõi kịp thời.

Bạn đang đọc bài viết Môi trường khói bụi, ô nhiễm làm gia tăng số ca bệnh viêm da tiếp xúc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.