Thứ năm, 25/04/2024 14:33 (GMT+7)

Môi trường sống tốt hơn cho người lao động ở khu công nghiệp đô thị dịch vụ

MTĐT -  Thứ ba, 12/04/2022 09:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại thị xã Bến Cát tỉnh Bình Dương, việc phát triển các khu công nghiệp gắn với những khu đô thị, dịch vụ. Do được quy hoạch bàn bản ngay từ đầu nên phát triển bền vững và có không gian sống tốt hơn cho người lao động.

 
Đây là khu công nghiệp Mỹ Phước 2 nằm trong quy hoạch công nghiệp - đô thị - dịch vụ Mỹ Phước tại thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Từ năm 2002, Bến Cát là một trong những địa phương đầu tiên trong cả nước quan tâm việc phát triển khu công nghiệp gắn với phát triển đô thị và dịch vụ. Các khu công nghiệp được quy hoạch bài bản nằm riêng biệt với khu dân cư vì vậy tạo không gian làm việc, không gian sống và giải trí tốt hơn cho người lao động.
Các khu công nghiệp Mỹ Phước 1,2,3,4 thu hút nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn trên thế giới về xây dựng nhà máy, mở xưởng sản xuất.
Trải qua gần 20 năm phát triển, qua nhiều giai đoạn, khu công nghiệp Mỹ Phước 1,2,3,4 đã thu hút nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn trên thế giới về xây dựng nhà máy, mở xưởng sản xuất.
Các khu công nghiệp Mỹ Phước 1,2,3,4 thu hút
Khu công nghiệp Mỹ Phước tạo ra hàng chục ngàn việc làm cho người lao động. Tại đây các doanh nghiệp có nhiều chính sách thu hút lao động nên mức thu nhập của công nhân cũng cao hơn so với mặt bằng chung. Trung bình mỗi lao động đạt từ 8-12 triệu đồng/tháng, những lao động thâm niên có thể đạt 15-18 triệu đồng/tháng. Ông Nguyễn Trọng Ân - Chủ tịch UBND thị xã Bến Cát cho biết thu nhập bình quân trên đầu người năm 2021 đạt 152,2 triệu đồng/năm.
Do được quy hoạch ngay từ đầu nên khu nhà ở cho công nhân lao động tách biệt với khu công nghiệp
Do được quy hoạch ngay từ đầu, khu nhà ở cho công nhân lao động tách biệt với khu công nghiệp nên môi trường sống sạch hơn. Các nhà trọ cũng được thiết kế xây dựng rộng hơn, có gác lửng, thoáng mát. Hiện thị xã Bến Cát có 1 khu nhà ở xã hội và đang phát triển thêm các khu nhà ở cho người thu nhập thấp giai đoạn từ nay đến 2025.
Đáng chú ý, quy hoạch xanh
Đáng chú ý, các khu công nghiệp được quy hoạch mảng xanh. Các trục đường chính luôn có nhiều cây xanh.
 
Bên cạnh các khu dân cư là các công viên rộng, xanh, thoáng mát. Vào mỗi buổi chiều, ngày cuối tuần... nơi đây trở thành điểm vui chơi giải trí cho người lao động.
Đáng chú ý, trong quy hoạch, nhà đầu tư có giành riêng quỹ đất để xây dựng thiết chế sinh hoạt văn hóa tinh thần cho thanh niên công nhân.
Đáng chú ý, trong quy hoạch, nhà đầu tư có dành riêng quỹ đất để xây dựng các thiết chế sinh hoạt văn hóa tinh thần cho thanh niên công nhân như: trung tâm hỗ trợ, nhà hát thanh niên công nhân.
Các k
Các thiết chế vừa là nơi sinh hoạt văn hóa tinh thần, vừa là nơi tổ chức các hoạt động hỗ trợ công nhân khó khăn với nhiều hoạt động thiết thực.
Đáng chú ý, tại đây có những trường mầm non giành riêng cho con em công nhân lao động. Giờ giữ trẻ cũng được tổ chức theo giờ làm việc nên luôn tạo điều kiện tối đa cho người lao động yên tâm tăng ca sản xuất.
Đáng chú ý, tại đây có những trường mầm non dành riêng cho con em công nhân lao động. Giờ giữ trẻ cũng được tổ chức theo giờ làm việc nên luôn tạo điều kiện tối đa cho người lao động yên tâm tăng ca sản xuất.
UBND tỉnh Bình Dương cho biết, hiện chính quyền thị xã Bến Cát đang tổ chức triển khai các bước lấy ý kiến người dân về đề án thành lập thành phố Bến Cát. Mô hình quản lý chính quyền cấp thành phố sẽ tạo bước đột phát trong phát triển đô thị của Bến Cát. Trong tương lai Bến Cát cần xây dựng nhiều khu nhà ở giá rẻ cho người thu nhập thấp để người lao động nhập cư có thể an cư lập nghiệp tại Bến Cát.
UBND tỉnh Bình Dương cho biết, hiện chính quyền thị xã Bến Cát đang tổ chức triển khai các bước lấy ý kiến người dân về đề án thành lập thành phố Bến Cát. Mô hình quản lý chính quyền cấp thành phố sẽ bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước đối với đô thị phát triển, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền thành phố; tạo tiền đề và động lực phát triển, phát huy tiềm năng, lợi thế của đô thị Bến Cát; Thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống của người lao động.
Bạn đang đọc bài viết Môi trường sống tốt hơn cho người lao động ở khu công nghiệp đô thị dịch vụ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Anh Tú - Dương Bình/Báo Lao động

Cùng chuyên mục

Tin mới

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.