Thứ sáu, 29/03/2024 06:14 (GMT+7)

Ấn tượng mùa lễ hội chùa Hương 2014

MTĐT -  Thứ hai, 14/04/2014 15:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mỗi ngày, khu di tích chùa Hương (xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, TP. Hà Nội) – khu danh thắng được mệnh danh đẹp nhất trời Nam tấp nập đón hàng vạn du khách thập phương về tham gia lễ chùa, vãn cảnh với những tâm nguyện ý nghĩa vô cùng tốt đẹp.

Một vài năm trở lại đây, đặc biệt là năm nay, công tác quản lý và bảo vệ môi trường của Lễ hội chùa Hương đã có những chuyển biến rất tích cực, tình trạng lộn xộn, bán hàng rong, chèn ép và chèo kéo du khách không còn nữa. Công tác quản lý, thanh kiểm tra được thường xuyên và xử lý kịp thời.

Hòa trong dòng người đi trẩy hội chùa Hương, chủ nhật 13/4/2014, phóng viên tinnhanhmoitruong đã đến chùa Hương để kiểm chứng những thông tin mà phóng viên VTV đưa tin cho rằng “chưa đẹp” về lễ hội.

Thượng tọa Thích Minh Hiền, trụ trì chùa Hương dẫn đầu các chư tăng và các đại biểu thắp hương tại Thiên Trù. Ảnh: IE

Theo ghi nhận của phóng viên, công tác chỉnh trang, và giữ gìn vệ sinh môi trường từ Đền Trình đến chùa Thiên Trù và dọc đường lên tới động Hương Tích đều rất sạch sẽ. Hai bên đường, hàng quán được sắp xếp qui củ, gọn gàng. Đường lên cáp treo, du khách xếp hàng đi đứng khá trật tự, không có cảnh chen lấn xô đẩy. Là một du khách, GS.TS.Trung tướng Đồng Minh Tại – Nguyên Giám đốc Học viện Hậu Cần đã phải thốt lên rằng: “Mỗi ngày có hàng vạn du khách tới tham quan lễ hội mà giữ gìn vệ sinh môi trường sạch sẽ như thế này quả là một điều kỳ diệu”. Một điều khá đặc biệt là trên dòng suối Yến từ Bến Đục cho đến chùa Thiên Trù rất trong xanh và sạch sẽ, hầu như không có bất kỳ một túi nilong, lon bia hay rác thải nào vứt xuống mà chúng ta thường thấy ở lễ hội vài năm trước đây.

Dòng suối Yến từ Bến Đục cho đến chùa Thiên Trù đều rất trong xanh và sạch sẽ. Ảnh: XT

Khi được hỏi vì sao công tác vệ sinh môi trường suối Yến lại sạch sẽ như vậy, chị Nguyễn Thị Núi – một chủ thuyền nói: “Mỗi chủ thuyền như chúng em đều là tuyên truyền viên về công tác vệ sinh môi trường. Trường hợp du khách nào thiếu ý thức mà vứt rác xuống thì tụi em ngay lập tức dừng thuyền và vớt rác lên luôn”. Chị cho biết thêm: “Vẫn còn nhiều du khách ý thức rất kém, nhất là các bạn thanh niên ăn uống xong hay xả rác bừa bãi. Chỉ riêng trong động Hương Tích mỗi ngày, người làm công tác vệ sinh môi trường đã phải thu gom hơn 100 bao tải rác các loại từ vỏ bánh trái, hoa quả, lon bia, túi nilong… Có trường hợp khách đứng cạnh thùng rác nhưng lại không bỏ rác vào thùng mà lại vứt rác ra ngoài đất”.

Dòng nước suối Yến trong xanh, sạch sẽ phảng phất mưa xuân bay bay, hòa quyện với không gian của trời và đất đem lại cho du khách đi trẩy hội một cảm giác bình yên và thư thái.

Hệ thống các cửa hàng buôn bán, kinh doanh dịch vụ ăn uống ở khu vực chùa Thiên Trù cũng đã được xếp đặt bên trong tủ kính và ghi rõ “tủ bảo quản thực phẩm”. Tình trạng treo móc các động vật gây phản cảm ở trước cửa hàng không còn nữa. Ngay cả trong và ngoài cửa quán cũng rất sạch sẽ, không còn tình trạng ăn uống, xả rác bừa bãi.

BTC đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, bắt các cửa hàng thực phẩm ký cam kết không bán thú rừng, các cửa hàng treo bán thịt cần phải sắp xếp sao cho không gây phản cảm. Năm nay chỉ có 14 nhà hàng chuyên kinh doanh ăn uống được cấp phép trong khu vực Thiên Trù nhưng đều không bố trí sát khu vực chùa. Các cửa hàng bán đồ ăn phải xuất trình giấy tờ chứng minh nguồn gốc động vật. Lực lượng thanh kiểm tra của Ban tổ chức lễ hội cũng như liên ngành luôn sát sao kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Công tác đảm bảo trật tự an ninh và an toàn tại lễ hội cũng được coi trọng. Đặc biệt đã chấm dứt tình trạng “cò” vé đò, cáp treo và tình trạng đổi tiền lẻ tại lễ hội.

Đánh giá kết quả của việc thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội ngày 15/2/2014, ông Nguyễn Chí Thanh - Trưởng ban quản lý di tích chùa Hương cho biết: “Cho đến thời điểm này khi sắp kết thúc mùa lễ hội, BTC đã và đang làm tốt công tác trật tự, an ninh, an toàn cho du khách hành hương. Đặc biệt là công tác thu gom và giữ gìn vệ sinh môi trường cảnh quan trong sạch, góp phần tuyên truyền cho người dân thực hiện nếp sống văn minh đô thị… để khu di tích danh thắng Hương Sơn ngày càng đẹp hơn trong lòng du khách trong và ngoài nước”.

Mỗi ngày Lễ hội chùa Hương đón trên một vạn du khách tham quan và chiêm bái. Ảnh XT

Mỗi ngày Lễ hội chùa Hương đón trên một vạn du khách, mỗi một mùa thu hút hàng triệu lượt du khách tham quan và chiêm bái. Nói như lời ông Nguyễn Chí Thanh (Trưởng ban quản lý khu di tích thắng cảnh Hương Sơn, Phó ban Thường trực Lễ hội Chùa Hương 2014): “Để danh thắng Hương Sơn ngày càng đẹp hơn trong lòng du khách quả là cả một sự nỗ lực cố gắng của Ban Tổ chức. Tuy nhiên, bên cạnh người có ý thức bảo vệ môi trường vẫn còn không ít người vô ý thức xả rác bừa bãi, vô tư vứt rác xuống suối, thậm chí trước của đền, chùa. Những hành vi không đẹp này không chỉ gây hại cho môi trường sống mà còn ảnh hưởng tới mỹ quan lễ hội, tạo ra những hình ảnh phản cảm trong con mắt của khách nước ngoài khi đến tham quan chùa Hương".

Ngoài ý thức cộng đồng ra, đã đến lúc chúng ta cần phải có chế tài xử phạt thật nặng những hành vi xả rác nơi công cộng trong cộng đồng, để mỗi người đều hiểu rằng: “Bảo vệ môi trường là bảo vệ cuộc sống của chính mình!”

Xuân Thụ

Bạn đang đọc bài viết Ấn tượng mùa lễ hội chùa Hương 2014. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.