Thứ sáu, 29/03/2024 03:41 (GMT+7)

Bắc Giang: Lò 'hoả táng' rác thải sinh hoạt hủy hoại môi trường?

Công Minh -  Thứ năm, 02/07/2020 09:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Rác thải sinh hoạt của toàn thị trấn Nham Biền, huyện Yên Dũng một ngày trung bình khoảng hơn 50 khối được tập kết thành bãi, sau đó đốt trực tiếp bằng phương pháp thủ công gây ô nhiễm môi trường.

Rác thải sinh hoạt của toàn thị trấn Nham Biền trung bình mỗi ngày khoảng 50 khối được đưa về tập kết tại đây.

Theo đó, mới đây Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh của người dân tại thị trấn Nham Biền, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) về việc lò đốt rác gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân.

Cụ thể, trong suốt thời gian từ đầu năm 2020 tới thời điểm hiện tại, bà con sống gần khu vực lò đốt rác thải sinh hoạt do huyện Yên Dũng quản lý nằm trên địa bàn thị trấn Nham Biền gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến hoa màu, đời sống của bà con. Mặc dù tình trạng này người dân cũng đã nhiều lần kiến nghị tới chính quyền các cấp nhưng vẫn chưa được xử lý dứt điểm, mà tình trạng này ngày càng bùng phát mạnh hơn.

Để nắm rõ thông tin phản ánh, chúng tôi đã xuống địa bàn thị trấn Nham Biền để ghi nhận thức tế. Qua ghi nhận cho thấy, tình trạng ô nhiễm tại đây khá là phức tạp, bởi rác thải sinh hoạt được tập kết thành bãi rộng hàng trăm mét vuông bốc mùi hôi thối, không đảm bảo về tính chất pháp lý của môi trường đề ra.

Lò đốt này có công xuất xử lý trung bình một ngày chỉ đạt từ 12 đến 15 khối.

Theo đó, lượng rác thải sinh hoạt được đổ về đây ngày càng nhiều nên hầu như là không thể xử lý được hết, bởi ở đây chỉ có duy nhất một lò đốt mini, khối lượng xử lý trung bình một ngày của lò này chỉ đạt từ 12 đến 15 khối. Chính vì lẽ đó nên tình trạng rác tồn đọng được giải khắp xung quanh, chất thành đống cao và đốt trực tiếp bằng phương pháp thủ công.

Mặc dù đề án khu xử lý rác thải sinh hoạt do huyện quản lý, nhưng hầu như lò đốt này lại như một bãi đổ tự phát của người dân, vì lò không có hệ thống xử lý nước thải, không quan trắc, không bạt vải địa… rác được đổ xuống nền đất, nước rỉ rác đen kịt bốc mùi hôi thối chảy trực tiếp ra môi trường thẩm thấu vào nguồn nước sinh hoạt, ảnh hưởng đến hoa màu của người dân. 

Trao đổi với P.V, ông L. là công nhân tại lò cho biết: "Đây đâu được coi là cái lò xử lý rác, vì lò xử lý đâu như thế này, cái này phải gọi là cái lò 'hỏa táng' rác thải sinh hoạt thì đúng hơn. Bởi mỗi ngày nó chỉ đốt được có một phần của số lượng rác đưa về đây. Do không xử lý được hết nên chúng tôi đành phải đốt trực tiếp ngoài trời, biết là ô nhiễm nhưng không còn cách nào nữa, nếu cứ để thế thì chả mấy chỗ này không còn chỗ đổ".

Vì lượng rác ngày càng nhiều, lò lại không thể xử lý được hết nên công nhân tại đây đã tập kết thành đống và đốt theo công nghệ thủ công.

Bà L. N. H. sống cách bãi rác khoảng 300m bức xúc nói: "Chúng tôi như bị bức tử vì khu xử lý rác này đốt cả ngày lẫn đêm, không chỉ là ô nhiễm về khói bụi mà chúng tôi còn phải hứng chịu cả về mùi xú uế từ bài rác này toả ra. Sống ở đấy không khí ngột ngạt khó thở không khác gì bị tra tấn, nói chung từ khi bãi rác này xuất hiện là người dân chúng tôi bị anh hướng đủ thứ, sớm muộn cũng mác bệnh. Nhiều lần người dân ở đây đã có ý kiến lên chính quyền thị trấn rồi, nhưng chỉ thấy có đoàn đi kiếm tra xong vẫn chưa thấy khắc phục".

Liên quan đến nội dung này, ngày 30/6, P.V đã có buổi làm việc với ông Vũ Văn Thanh - Chủ nhiệm hợp tác xã thị trấn Nham Biền cho biết: "Trước đó lò đốt này lằm giáp khu dân cư nên được chuyển về khu vực cánh đồng của thị trấn, huyện đồng ý cho thị trấn cải tạo lại để nâng công xuất xử lý lớn hơn, tuy nhiên đang làm thì huyện lại yêu cầu dừng để huyện mời đơn vị khác vào, thế nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có ai làm nên tình trạng rác thải tồn đọng do không xử lý được hết còn nhiều.

Rác thải đốt cả ngày lẫn đên, luôn trong tình trạng âm ỉ khói toả đi khắp nơi, gây ô nhiễm môi trường.

Vì lượng rác nhiều mà lò lại nhỏ nên không thế tiêu thụ được hết nên phải đốt thủ công, biết là ô nhiễm nhưng huyện chưa có hướng làm mới mà rác thì nhiều chúng tôi đành phải làm vậy, thị trấn chỉ mượn một phần để đưa rác về đó đổ thôi".

Làm việc với ông Nguyễn Ngọc Lân - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Nham Biền. Ông Lân lý giải: "Do huyện mới chỉ có chủ trương làm lò xử lý công nghệ cao, nhưng lại chưa thực hiện nên tình trạng đốt rác theo kiểu công nghiệp như báo chí và người dân phản ánh mới xảy ra. Hiện tại chỉ có duy nhất một cái lò bé như 'lò bánh mỳ' nên không thế xử lý được hết, bởi một ngày tại đây nhận rất nhiều rác. Chúng tôi cũng đã có ý kiến với huyện để có hướng khác phục nhưng do sắp đại hội nên huyện chưa thể xử lý được luôn".

Cũng theo ông Lân, kinh phí xử lý rác thải là huyện hỗ trợ, còn lại thị trấn chỉ bỏ một phần chi trả cho việc dọn rác tại các tuyến phố. Riêng về các giấy tờ liên quan đến lò đốt này tôi mới về nên chưa lắm bắt được rõ, tố sẽ cung cấp cho các anh vào buổi sau.

Rác được đổ trực tiếp xuống nền đất, không có bạt vải địa, nước rỉ rác đen kịt bốc mùi. hôi thối chảy thẳng ra môi trường.

Cùng ngày chúng tôi (P.V) cũng đã liên hệ với ông Bùi Quang Huy - Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng. Trao đổi nhanh qua điện thoại, ông Huy chỉ vỏ vẹn vài câu rằng, "hiện tại huyện đang chuẩn bị đại hội điểm nên hẹn báo chí vào tuần sau". 

Để xảy ra tình trạng gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng như thế này, trách nhiệm sẽ thuộc về ai?  Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục phản ánh trong bài sau.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: Lò 'hoả táng' rác thải sinh hoạt hủy hoại môi trường?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.