Thứ năm, 28/03/2024 16:39 (GMT+7)

Bắc Giang: Trang trại chăn nuôi xả thải ra môi trường

Bùi Phương - Đức Vũ -  Thứ tư, 23/01/2019 14:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nằm trong địa bàn khu dân cư tiếp giáp với khu vực đất nông nghiệp, trang trại chăn nuôi gia súc đã xả thải trực tiếp ra môi trường, với đường ống dài hàng trăm mét dẫn ra mương nước của người dân.

Vừa qua, báo Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được thông tin phản ánh của người dân xã Hương Mai, huyện Việt Yên, Bắc Giang về việc trang trại chăn nuôi lợn đang hoạt động trên địa bàn với quy mô lớn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Hàng ngày từ những trang trại này đã và đang xả thải ra môi trường một khối lượng lớn chất thải không chỉ gây ô nhiễm môi trường sống, nguồn nước sinh hoạt mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như cuộc sống của bà con nhân dân nơi đây. Trang trại với quy mô khoảng 3ha với trên 1.000 con lợn nái, qua tìm hiểu được biết chủ trang trại là ông Thân Văn Hùng – là người ở Thị trấn Bích Động, huyện Việt Yên.

Trang trại lợn của ông Thân Văn Hùng.

Để xác minh những phản ánh của người dân, PV MT&ĐT đã tìm về xóm Mai Hạ, xã Hương Mai, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Dẫn PV đi thực tế đến trang trại lợn của ông Thân Văn Hùng, một người dân xóm Mai Hạ còn chỉ cho PV từng cống xả thải mà trang trại này thải ra vào thời điểm đang vệ sinh chuồng trại.

Qua quan sát của PV, trang trại  chăn nuôi gia súc của ông Hùng được xây kín bằng tường gạch khá cao, cánh cổng sắt luôn được khóa trái , từ bên ngoài không thể nhìn thấy hoạt động gì đang diễn ra từ phía bên trong.

--

Nước từ trong trang trại chảy qua một bể chứa tuồn ra bên ngoài.

PV được tận mắt chứng kiến những dòng nước thải đen kịt, bám lấy bờ cống xả thải và bốc mùi hôi thối nồng nặc được dẫn ra từ 1 đường ống nhựa. Lần theo những đường cống xả thải từ trang trại lợn, chất thải được xả thẳng ra một con mương thuộc hệ thống thủy lợi nông nghiệp, gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất nông nghiệp của người dân xung quanh.

Người dân sống ở khu vực này cho biết, trước kia nước thải đặc quánh được xả trực tiếp xuống con mương dẫn nước của bà con, tuy nhiên sau khi bị phản ánh quá nhiều về tình trạng ô nhiễm và bốc mùi. Chủ trang trại đã làm một đường ống nhựa dài chừng 300m dẫn ra con mương khác. Nguồn nước thải từ bên trong xả ra bên ngoài qua các đường ống dẫn, ngay chỗ tiếp nối điểm đưa nước từ bên trong ra bên ngoài có xây một bể thải bằng xi măng được che đậy kỹ càng bởi một mái tôn để tránh bị nhòm ngó.

Đường ống hàng trăm mét dẫn nước thải tuồn ra mương nước của người dân.

Không chỉ có thế, những đoạn cống nước thải từ trang trại này đặc quánh chất thải, nước thải chảy ra con mương róc rách cả ngày lẫn đêm, bốc mùi. Theo người dân ở đây thì vào những ngày nắng nóng, thời tiết oi bức, mùi nước thải bốc lên hôi thối khiến họ không thể nào chịu nổi. Còn mỗi khi trời mưa to thì nước thải từ các cống chảy ra con mương trông vô cùng hãi hùng.

Một người dân ở xóm Mai Hạ cho biết: "Trang trại lợn của ông Hùng đã hoạt động được mấy năm rồi. Nước thải ra ngoài màu đen, tầm tháng 4, tháng 5 mùi bốc lên kinh khủng. Đường ống nhựa dẫn thải ra ngoài chỉ được một đoạn, sau đó thì họ xả thải trực tiếp ra ngoài con mương".

Cuối đường ống nước thải đục ngàu, đen chảy ra bên ngoài.

Liên hệ với ông Chiến, Phó chủ tịch UBND xã Hương Mai qua điện thoại, PV được ông này cho biết, trang trại lợn này của ông Hùng được đầu tư xử lý nước thải bằng các công nghệ tiên tiến nên không có vấn đề về việc xả thải gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, điều ông Chiến nói có phần trái ngược với những ghi nhận của PV và từ phản ánh của người dân.

Để tìm hiểu về thông tin từ phía người dân cung cấp cho PV về trang trại chăn nuôi lợn trên địa bàn xả thải gây ô nhiễm, PV đã liên hệ với chính quyền xã Hương Mai để có thể tìm hiểu và đưa ra những thông tin chính xác nhất. Mọi thông tin từ phía chính quyền sẽ được gửi tới bạn đọc trong bài viết sau.

Video ghi nhận của PV:

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: Trang trại chăn nuôi xả thải ra môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới