Thứ bảy, 20/04/2024 22:56 (GMT+7)

Bài 2: Thái Nguyên, ngàn vạn hệ lụy từ dự án 'treo'

Bùi Phương -  Thứ tư, 10/04/2019 09:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Rác thải từ thị xã Sông Công, thị xã Phổ Yên, Nam Tiến, Tân Hương,… được xả trực tiếp ra tuyến kênh N1219 theo dòng nước chảy về, tắc nghẽn và gây ô nhiễm môi trường.

Gần 10 năm sống trong dự án “treo” tại xã Trung Thành, Thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên, người dân nơi đây đã quá quen thuộc với những bãi rác chất ngổn ngang, mùi hôi thối bốc lên. Người dân phản ánh đã kiến nghị lên các cấp chính quyền, nhưng sự việc chưa được giải quyết dứt điểm, chỉ được vài ba hôm đâu lại vào đó.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đăng tải bài viết “Dự án “treo” tại KCN  Trung Thành, dân 10 năm sống chung với rác”,  PV đã có cuộc trao đổi với ông Trần Quang Phong - Phó Chủ tịch UBND xã Trung Thành.

Ông Phong chia sẻ: “Rác thải từ đầu nguồn chảy về xóm Hưng Thịnh theo dọc con mương, phía UBND xã đã có kiến nghị, tổ chức họp cùng với hợp tác xã môi trường để tìm ra phương hướng giải quyết, đã tổ chức thu dọn, chở đi chôn và khử trùng”.

Lý giải về nguyên nhân gây ô nhiễm

Ông Phong lý giải nguyên nhân khiến rác thải ùn ứ gây ô nhiễm môi trường là do Khu công nghiệp (KCN) Trung Thành được quy hoạch từ năm 2008, theo quy hoạch, tuyến kênh được chuyển ra rìa KCN để phục vụ việc tưới tiêu cho người dân. Nhưng tới thời điểm hiện tại, đất ở KCN đã bỏ hoang gần 10 năm, tuyến kênh vẫn chưa được chuyển sang nơi khác nên rác thải từ phía trên thị xã Sông Công, thị xã Phổ Yên, Nam Tiến, Tân Hương… được xả trực tiếp ra tuyến kênh N1219 theo dòng nước chảy về, tắc nghẽn và gây ô nhiễm môi trường.

Con kênh rác gây ô nhiễm môi trường.

Được biết UBND xã Trung Thành cùng với các cơ quan chức năng Thị xã Phổ Yên đã về khảo sát, kiểm tra nguồn rác thải và đã có đề nghị lên trạm thuỷ lợi Thị xã Phổ Yên khẩn trương cho người xuống vận chuyển, khơi thông dòng chảy nhưng vẫn còn chậm triển khai. Vì vậy rác thải tại địa phương chất ngổn ngang, gây ô nhiễm xung quanh khu vực dân cư, ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân sống quanh khu vực.

Mặc dù hợp đồng với hợp tác xãmôi trườngđã được xã Trung Thành ký kết để thu gom rác thảinhưng phía hợp tác chưa làm hết trách nhiệm của mình, vẫn để xảy ra tình trạng rác thải ùn ứ, không thu gom kịp thời”, ông Trần Quang Phong nói.

 Rác thải vứt bừa bãi gây ô nhiễm môi trường.

Một bộ phận người dân chưa có nhận thức về bảo vệ môi trường

Khi nói về trách nhiệm của địa phương trong công tác xử lý chất thải thì cũng không thể không kể đến ý thức của một bộ phận không nhỏ của người dân, họ ngang nhiên xả rác thải bừa bãi không đúng nơi quy định. Và tình trạng đó vẫn tiếp diễn hàng ngày, chưa có hình thức xử lý phù hợp với những cá nhân vi phạm. Thiết nghĩ, cần phải có biện pháp răn đe phù hợp để chấm dứt tình trạng xả rác bừa bãi, nó ảnh hưởng trực tiếp tới sản xuất cũng như sinh hoạt của người dân.

Rác thải vứt bừa bãi gây ô nhiễm môi trường.

Phó Chủ tịch UBND xã Trung Thành cho biết: “Thời gian vừa qua, Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Phổ Yên đã xuống khảo sát thực tế để có thể đưa ra biện pháp tốt nhất, chấm dứt tình trạng ô nhiễm này. Về phía chính quyền xã đã có kiến nghị lên thị xã Phổ Yên xây dựng mỗi xã một bể chắn rác để rác thải không đổ dồn về xã Trung Thành”.

Việc đưa ra biện pháp xử lý rác thải tại KCN Trung Thành trong thời gian tới không thể giải quyết trong một sớm một chiều được, vì ở đó rất cần có sự phối kết hợp từ các cấp chính quyền địa phương để đưa ra một phương án phù hợp nhất, đặc biệt là ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường quanh khu vực sinh sống để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Bài 2: Thái Nguyên, ngàn vạn hệ lụy từ dự án 'treo'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất