Thứ ba, 19/03/2024 11:06 (GMT+7)

Bài toán nào cho xử lý rác thải tại Bắc Ninh?

MTĐT -  Thứ bảy, 31/08/2019 09:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ Sơn là địa bàn tập trung nhiều làng nghề, khu, cụm công nghiệp... lượng lớn nước thải và rác thải sinh hoạt mỗi ngày gây ảnh hưởng không nhỏ tới môi trường nếu không có biện pháp xử lý phù hợp.

Trung tâm Thị xã Từ Sơn - Bắc Ninh.

Thực hiện nhiều giải pháp bảo vệ môi trường

Thực hiện chủ đề năm 2019 “Bắc Ninh hành động vì môi trường sạch”, ngay từ đầu năm, UBND thị xã Từ Sơn đã chủ động xây dựng kế hoạch, đề ra mục tiêu, giải pháp cụ thể, giao các phòng, ban, các xã, phường tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét về công tác đảm bảo vệ sinh môi trường ở địa phương. Trong đó, đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền trên hệ thống phát thanh, truyền thanh từ thị xã tới cơ sở, treo băng cờ, khẩu hiệu, thông qua các hội nghị, sinh hoạt… nhằm phổ biến các các quy định về bảo vệ môi trường, nhất là phân loại rác thải tại nguồn, đổ rác đúng nơi quy định đến các doanh nghiệp, đoàn viên, hội viên, học sinh, sinh viên và các tầng lớp nhân dân.
 
Huy động sự vào cuộc của các đoàn thể chính trị - xã hội trong công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên gương mẫu giữ gìn vệ sinh trong mỗi gia đình, tổ chức tổng vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm, nơi công cộng, gương mẫu thực hiện phân loại rác thải tại nguồn... với phương châm “sạch từ nhà ra ngõ”.

Các tổ chức đoàn thể của thị xã đã phát động nhiều phong trào thiết thực bảo vệ môi trường như: Hội LHPN thị xã phát động phong trào phụ nữ đi chợ bằng làn nhằm hạn chế sử dụng túi nilon gói, đựng thực phẩm; Hội Nông dân với phong trào thu gom, để chai lọ, vỏ thuốc bảo vệ thực vật đúng nơi quy định góp phần làm sạch đồng ruộng; Đoàn Thanh niên với việc đảm nhận các công việc, phần việc tham gia bảo vệ môi trường: trồng cây xanh, huy động đoàn viên thanh niên, học sinh quét dọn, thu gom rác thải vào dịp lễ, Tết, ngày cuối tuần…
 
Bên cạnh đó, thành lập các Tổ thu gom rác thải tự quản ở các thôn, làng, khu phố, thực hiện thu gom, vận chuyển rác thải hàng ngày, không để rác thải ứ đọng. Đến nay, 12/12 xã, phường đã xây dựng được điểm tập kết rác thải; đưa vào vận hành lò đốt rác quy mô nhỏ và vừa tại các phường: Đình Bảng, Châu Khê, Đồng Nguyên và xã Phù Khê  đảm bảo hàng ngày xử lý được khoảng 84 tấn rác thải sinh hoạt bằng công nghệ đốt và chôn lấp hợp vệ sinh.  

Đang tiến hành lắp đặt thêm lò đốt tại xã Hương Mạc và đang khảo sát các địa điểm còn lại sớm đưa vào hoạt động trong trong năm 2019. Đồng thời, đưa vào sử dụng Nhà máy xử lý nước thải tại phường Châu Khê công suất 33.000 m3/ngày đêm, đáp ứng nhu cầu xử lý nước thải cho khu vực nội thị và một số xã, phường lân cận.

Nhà máy xử lý nước thải hoạt động hiệu quả góp phần bảo vệ môi trường trên địa bàn thị xã.

Các xã, phường tuyên truyền, vận động nhân dân áp dụng quy trình sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ; không đốt rơm rạ tại các cánh đồng, bờ ruộng, tăng cường khơi thông dòng chảy, sử dụng nước sạch hợp vệ sinh; tích cực trồng cây xanh cải tạo môi trường; triển khai kế hoạch lắp đặt hơn 300 thùng rác để tại 23 tuyến phố văn minh cùng hơn 900 thùng chứa chai lọ, vỏ thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng trên các cánh đồng nhằm giữ gìn vệ sinh đồng ruộng…
 
Bằng những giải pháp cụ thể, thiết thực và quyết liệt trong chỉ đạo. Thị xã Từ Sơn đi đầu trong việc thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh triển khai lò đốt nhỏ vào vận hành xử lý tình thế cấp bách khi nhà máy điện rác chưa đi vào hoạt động. Phần nào giải quyết được những điểm nóng bước xúc về rác thải. ổn định cuộc sống người dân, tích cực cải thiện môi trường sống chung tay xây dựng quê hương Bắc Ninh ngày càng xanh, sạch, văn minh, phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2022.

Cân tìm bài toán phù hợp tháo gỡ những vướng mắc cho công tác xử lý chất thải hiện nay.

Tuy nhiên, bên cạnh đó hiện trạng môi trường ở Từ Sơn nói riêng và tỉnh Bắc Ninh nói chung vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc, chất thải rắn sinh hoạt và chất  thải xây dựng  tồn ứ, đổ không đúng quy định chưa được giải quyết dứt điểm ở nhiều nơi. Tiến độ triển khai xây dựng các khu xử lý chất thải rắn sinh hoạt và nước thải khu dân cư ở một số địa phương còn chậm, nhiều vướng mắc chưa được xử lý triệt để.

Bất cập trong việc tìm hướng xử lý cho chất thải xây dựng.

Trao đổi với Ông Nguyễn Văn Hùng – Phó Bí thư Đảng Ủy, Chủ tịch UBND xã Phù Khê chia sẻ: “Phù Khê, đi đầu trong việc xây dựng lò đốt rác thải sinh hoạt bằng nguồn xã hội hóa trên địa bàn thị xã Từ Sơn. Với công suất 12 tấn/ngày được xây dựng trên diện tích 900m2, do Công ty xử lý môi trường Từ Sơn đầu tư gần 5 tỷ đồng đi vào hoạt động được đầu tư năm 2017. Trong tình thế cấp thiết và không còn phương án nào tốt hơn để giải quyết các điểm rác ùn ứ gây ô nhiễm môi trường và sức khỏe người dân trong xã. Lò đốt đi vào hoạt động đã giải quyết được dứt điểm tình trạng các bãi rác ứ đọng gây ô nhiễm môi trường trước kia và còn xử lý tốt lượng rác thải rắn sinh hoạt phát sinh hiện nay  và thực hiện tốt công tác chính trị tỉnh nhà. Song chúng tôi vẫn gặp không ít ý kiến người dân phản ánh do lò đốt đặt gần khu dân cư và trường học... ”.

Lò đốt rác thải sinh hoạt tại xã Phù Khê.

Còn đối với đơn vị chưa được đặt lò đốt như: Đồng Kỵ, Tân Hồng, Trang Hạ, Phù Chẩn, Tam Sơn, Tương Giang... thì loay hoay trong việc tìm địa điểm, trờ sự đồng thuận từ người dân, khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng và những vướng mắc trong khi trờ phê duyệt của UBND tỉnh.

Ông Nguyễn VănTiến chủ tịch UBND xã Phù Chẩn chia sẻ: “Hiện nay việc thực hiện dự án lò đốt rác tại địa phương gặp nhiều khó khăn trong việc trọn địa điểm. Nơi còn quỹ đất phù hợp để trọn làm địa điểm xin khảo sát: Diện tích khoảng 0,28ha, đất nông nghiệp thuộc thôn Phù Lộc, xã Phù Chẩn, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Thì lại nằm trong dự án quy hoạch chi tiết khu dân cư dịch vụ và công trình công cộng của xã  Phù Chẩn. Nên khó có thể thực hiện, Nếu thực hiện thì ảnh hưởng không nhỏ tới quy hoạch trung của địa phương. Trong khi rác thải thì ngày càng tăng mà địa phương chưa có phương án xử lý, ngoài việc tập trung cho công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân trong việc vứt rác đúng nơi quy định, hạn chế sử dụng chất thải nhựa (túi nilon và chai lọ nhựa...); phân loại rác thải tại nguồn, sử dụng triệt để rác hữu cơ cho trồng trọt, chăn nôi để giảm tải lượng chất thải phát sinh ra môi trường một cách thấp nhất... Thì xã  còn dành nguồn kinh phí thuê công ty Tân Trường Lộc gom rác, vệ sinh hàng tuần bãi rác (thuê máy xúc vun gọn và ép không để rác tràn lan trên lòng đường, vỉa hè, kênh mương, phun thuốc khử trùng tiêu độc nhằm phòng chống bệnh tật lây nhiễm....) không để  làm ảnh hưởng  đến đời sống nhân dân”.

Nhà máy xử lý nước thải tại phường Châu Khê công suất 33.000 m3/ngày đêm được đầu tư theo Hình thức Xây dựng - Chuyển giao (BT). Giai đoạn I đi vào hoạt động từ ngày 6/9/2015 và đang thi công hoàn thiện giai đoạn II. Sẽ sớm đi vào hoạt động để giải quyết triệt để bức xúc người dân về tình trạng nguồn nước thải bị tắc, ngập cục bộ vào mùa mưa ở một số điểm, bốc mùi hôi thối ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống người dân.

Nước thải chưa được xử lý ở Lạch Huyện phường Châu Khê.

Ông Trần Văn Thắng Phó Bí thư Đảng Ủy, Chủ tịch UBND phường Châu Khê nói: “Năm 2013 được sự quan tâm của UBND tỉnh Bắc Ninh và UBND thị xã Từ Sơn. Cho phép Phường Châu Khê được xây dựng hệ thống thu gom và đấu nối vào hệ thống xử lý nước thải chung của thị xã Từ Sơn. Nhưng không hiểu vì sao đến nay Châu Khê vẫn chưa được hoàn thiện việc đấu nối xử lý. Một số điểm như: Khu phố Đa Hội, Lạch Huyện nước thải vào mùa mưa không thoát được gây ô nhiễm cục bộ ở một số vị trí. Họp cử tri ý kiến, phường đã cho kiểm tra và đã kiến nghị lên Huyện để sớm được hoàn thiện đưa vào hoạt động xử lý triệt để vấn đề này”.

Thiết nghĩ để công tác môi trường được thực thi hiệu quả, đúng tinh thần thực hiện chủ đề năm 2019 “Bắc Ninh hành động vì môi trường sạch”. Các cấp chính quyền cần quyết liệt hơn trong công tác thực hiện, sớm có những giải pháp xử lý chất thải phù hợp, đồng bộ, hiệu quả, triệt để hơn. Đẩy nhanh tiến độ triển khai, thực hiện các dự án xây dựng nhà máy điện rác và các công trình xử lý chất thải lỏng trên địa bàn trong tỉnh. Tăng cường thực thi pháp luật trong công tác phòng chống tội phạm môi trường. Có như thế bài toán xử lý chất thải tại Bắc Ninh mới được thực hiện hiệu quả đồng bộ.

Bạn đang đọc bài viết Bài toán nào cho xử lý rác thải tại Bắc Ninh?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Trần Lan

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.