Thứ ba, 23/04/2024 14:11 (GMT+7)

4 người thiệt mạng vì mưa đá, dông lốc ở vùng núi phía Bắc

MTĐT -  Thứ sáu, 24/04/2020 12:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mưa đá, dông lốc xảy ra liên tiếp những ngày qua tại các tỉnh miền núi phía Bắc đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.

Tại Yên Bái, theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái: Tính đến sáng nay 24/4, mưa dông kèm sấm sét trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã làm 1 người chết và 6 người bị thương do sét đánh. Hàng trăm nhà dân, công trình công cộng bị hư hỏng…

Cụ thể, người bị chết là chị Giàng Thị Xày, sinh 1978, trú tại bản Hú Chù Lình, xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải. 6 người bị thương đều là đồng bào dân tộc Mông, trú tại xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải, bị thương do sét đánh vào đêm 22/4.

Tính đến sáng nay 24/4, mưa dông, sấm sét và mưa đá trên địa bàn tỉnh trong 2 ngày qua đã làm gần 800 nhà bị hư hỏng, sập đổ; trên 200 héc ta lúa, hoa màu bị vùi lấp, ngập úng; gần 150 ha cây lâm nghiệp bị gãy đổ.

Về hạ tầng: 7 nhà xưởng, 6 phòng học, 2 nhà văn hóa bị tốc mái hoàn toàn; 35 cột điện gãy đổ... Tổng thiệt hại ước tính trên 12 tỷ đồng.

Tại Lai Châu, thông tin từ Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu cho biết: trận mưa đá, gió lốc xảy ra vào đêm qua và rạng sáng nay (24/4) đã làm 3 người thiệt mạng, nhiều nhà cửa, tài sản bị thiệt hại.

Mưa đá, dông lốc khiến nhiều ngôi nhà ở Lai Châu bị hư hỏng nặng. 

3 người thiệt mạng là Hảng Thị Mái, sinh năm 1978; Ma A Sinh, sinh năm 2017, trú tại bản Sin Chải; Phàn Thị Vy, sinh năm 2012, trú tại bản Lùng Than và 1 người bị thương là Giàng Thị Dấu, sinh năm 1992, trú tại bản Lảng Than, đều có hộ khẩu thường trú tại xã Mù Sang, huyện Phong Thổ.

Chia sẻ với báo Giao thông, ông Vương Thế Mẫn, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Thổ (Lai Châu) cho biết, ngay trong đêm qua, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN huyện Phong Thổ đã huy động lực lượng đào bới điểm sạt lở và tìm kiếm được thi thể nạn nhân Hảng Thị Mái, 1 người bị thương được đưa về Trung tâm y tế huyện điều trị.

Hai nạn nhân Phàn Thị Vy và Giàng Thị Dấu bị nước suối cuốn trôi, hiện chưa có thông tin.

Ngoài ra, trận mưa đá, gió lốc cũng gây thiệt hại nặng về tài sản và nhà ở của nhân dân tại các xã Mù Sang, Bản Lang, Sin Suối Hồ…

Tại Sơn La, từ đêm qua đến sáng nay 24/4, tại tỉnh Sơn La xảy ra mưa lớn kéo dài, khiến đất đá trên ta luy dương tại một số tuyến đường bị sạt trượt, gây tắc nghẽn giao thông trong thời gian ngắn.

Mưa lớn xảy ra chủ yếu tại các huyện Yên Châu, Bắc Yên, TP Sơn La. Lượng mưa lớn nhất đo được tại xã Chiềng Khừa, huyện Mộc Châu gần 45mm và hiện nay tiếp tục có mưa; riêng huyện Mường La, mưa lớn đã làm sạt trượt đất đá tại một số nơi, gây tắc nghẽn giao thông trong thời gian ngắn.

Tại Điện Biên, theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Nậm Pồ (tỉnh Điện Biên), chiều tối 22/4, trên địa bàn huyện đã xảy ra mưa lớn, gió lốc gây thiệt hại về  người và tài sản của người dân.

Mưa lớn, gió lốc đã khiến 2 người bị thương tại bản Nà Bủng 3, xã Nà Bủng; gần 450 nhà ở của người dân bị ảnh hưởng, trong đó hơn 170 nhà bị tốc mái hoàn toàn.

Các xã chịu thiệt hại nặng nề nhất là Nà Bủng với 250 nhà bị ảnh hưởng, trong đó hơn 130 nhà bị tốc mái và đổ sập; xã Vàng Đán có 160 nhà bị ảnh hưởng, trong đó 28 nhà bị tốc mái và đổ sập...

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, hôm nay, 24/4, các tỉnh miền Bắc tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to; riêng các tỉnh vùng núi đề phòng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai và Yên Bái.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với vùng hội tụ gió lên đến 5000 mét nên ngày và đêm hôm nay (24/4), khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to (lượng mưa phổ biến từ 40-70mm/24h, có nơi trên 100mm/24h); khu vực đồng bằng và Đông Bắc Bắc Bộ, các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ có mưa, mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Mưa lớn ở các tỉnh Tây Bắc và Việt Bắc Bắc Bộ còn có khả năng kéo dài đến ngày 26/4.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết 4 người thiệt mạng vì mưa đá, dông lốc ở vùng núi phía Bắc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thời tiết TP.HCM hôm nay 22/4/2024: Nắng gay gắt
Dự báo thời tiết TP.HCM hôm nay 22/4, theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn Nam Bộ, TP.HCM ngày nắng, đêm không mưa, nhiệt độ cao nhất 37 độ C, chỉ số UV duy trì ngưỡng nguy cơ gây hại rất cao.

Tin mới