Thứ ba, 16/04/2024 13:44 (GMT+7)

5 thành phố Đông Nam Á cam kết chung tay thực hiện Thỏa thuận Paris

MTĐT -  Thứ năm, 20/06/2019 17:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 18/6, 5 TP là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Jakarta, Kuala Lumpur và Quezon đã công khai xác nhận cam kết chung tay thực hiện Thỏa thuận Paris tại Học viện Khu vực Đông Nam Á C40 tại Jakarta.

Các TP tham gia vào một liên minh gồm hơn 70 TP thành viên C40 trên toàn cầu, cam kết thực hiện hành động mạnh mẽ vì khí hậu cần thiết để đáp ứng các mục tiêu của Thỏa thuận Paris.

Giám đốc điều hành của C40 Cities Mark Watts cho biết, các TP của Đông Nam Á là một số những TP phát triển nhanh nhất và năng động nhất trên thế giới. Đây cũng là một số những TP dễ bị ảnh hưởng nhất bởi tác động của sự cố khí hậu. Cam kết này của TP Jakarta, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Kuala Lumpur và Quezon là một bước quan trọng trong việc giữ cho nhiệt độ toàn cầu tăng trong phạm vi giới hạn an toàn dựa trên cơ sở khoa học.

Theo Chỉ số Rủi ro Khí hậu Toàn cầu (GCRI), 4 trong số 10 quốc gia dễ bị ảnh hưởng nhất bởi biến đổi khí hậu nằm trong khu vực này là: Myanmar, Philippines, Thái Lan và Việt Nam. Khu vực này có hơn 50 TP ven biển, nơi sinh sống của hơn nửa triệu cư dân.

Toàn cảnh Hồ Gươm TP Hà Nội.

Hơn nữa, đây là một trong những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của các biến cố thời tiết khắc nghiệt, như nắng nóng gay gắt và những cơn bão ngày càng dữ dội mang theo mưa lớn, gây ra lũ lụt thảm khốc.

Tác động của biến đổi khí hậu có thể gây nguy hiểm nghiêm trọng tới an ninh lương thực ở Đông Nam Á, với nhiều nghiên cứu cho thấy sản lượng thu hoạch lúa và ngũ cốc giảm đáng kể. Vấn đề này nếu không được giải quyết sẽ đe dọa đến tương lai của trẻ em và môi trường trong khu vực.

Hiện, C40 đang hợp tác với 5 TP Đông Nam Á thông qua Chương trình Kế hoạch Hành động vì Khí hậu cho Đông Nam Á C40, xây dựng năng lực để chuẩn bị và thực hiện các kế hoạch hành động vì khí hậu dài hạn. Điều này có nghĩa là thực hiện các hành động chuyển đổi để giải quyết biến đổi khí hậu bằng cách giảm khí thải từ các tòa nhà, giao thông, sản xuất năng lượng và quản lý chất thải đồng thời tăng cường khả năng xử lý các tác động của biến đổi khí hậu thông qua việc thích ứng.

Theo KTĐT

Bạn đang đọc bài viết 5 thành phố Đông Nam Á cam kết chung tay thực hiện Thỏa thuận Paris. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Miền Đông Tây Ban Nha cháy rừng dữ dội
Ngày 15/4, giới chức Tây Ban Nha cho biết trong điều kiện nhiệt độ cao bất thường, một trận cháy rừng đã thiêu trụi 500 ha đất tại miền Đông nước này và buộc 180 người phải sơ tán.
Bài thơ: Tháng Tư...
Sao trời nỡ đem mưa về phố vắng//Để tháng Tư ướt đẫm những cung đường//Chân trần bước... đếm ngày trôi thầm lặng//Rẽ lối nào... sẽ gặp lại người thương?!