Thứ tư, 24/04/2024 06:04 (GMT+7)

Ấn Độ: 92 người thiệt mạng vì nắng nóng và thiếu nước

MTĐT -  Thứ năm, 20/06/2019 11:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nắng nóng, hạn hán kéo dài đã khiến ít nhất 92 người chết tại Ấn Độ.

Ấn Độ đang trải qua giai đoạn có lượng mưa thấp nhất trước mùa gió mùa trong hơn 6 thập kỷ qua và cũng đang ở tuần thứ 3 liên tiếp của đợt nắng nóng – một trong những kỷ lục dài nhất từ trước đến nay.

Nắng nóng đã khiến ít nhất 92 người đã thiệt mạng tại bang Bihar của Ấn Độ vì nơi đây đang trải qua một đợt nắng nóng khủng khiếp ảnh hưởng hầu hết cả nước. Đợt nắng nóng này còn gây ra hạn hán và khiến hàng trăm người bị say nắng.

Trong 6 thập kỷ, Ấn Độ đang có lượng mưa thấp nhất trước mùa mưa và nơi đây đang trải qua tuần nắng nóng thứ 3 và cũng là đợt nắng nóng kéo dài kỷ lục.

Phần lớn các trường hợp tử vong ở Bihar từ 15/6 đều xảy ra ở các thành phố Aurangabad, Gaya và Nawada – nơi nhiệt độ cao khoảng 45 độ C. Ít nhất 562 người đã được đưa vào bệnh viện vì say nắng và các quan chức lo ngại số người chết đang tăng lên.

Số người chết có thể không được thống kê đầy đủ vì một số trường hợp tử vong liên quan đến nhiệt độ không được gia đình xác nhận chính thức – một quan chức của trung tâm điều hành cấp cứu cho biết.

Thứ 7 tuần trước, 49 người chết ở Bihah trong vòng 24 giờ. Nhà chức trách địa phương cho biết gia đình của các nạn nhân sẽ nhận được khoản đền bù trị giá 5.740 USD.

Theo báo cáo năm 2018 của Niti Aayog, một cơ quan chính sách cho chính phủ Ấn Độ, chỉ 1/4 các hộ gia đình Ấn Độ có nước uống tại nhà và khoảng 200.000 người chết mỗi năm do nguồn cung không đủ hoặc ô nhiễm nước.

Hầu hết Ấn Độ phụ thuộc vào nguồn nước ngầm cho nhu cầu dùng nước của toàn bộ dân chúng, thay vì các hệ thống khai thác nước truyền thống. Nhiều thập kỷ khoan vào lòng đất để tiếp cận với nước đã dẫn đến cạn kiệt nguồn nước ngầm nghiêm trọng ở nơi đây. Điều này chủ yếu là do quản lý các vùng nước kém.

100 triệu người, bao gồm cả những người ở các TP lớn như thủ đô Delhi, Bangalore và Hyderabad, sẽ sớm phải sống trong cảnh không có nước ngầm. Con số này có thể sẽ tiếp tục gia tăng, vì Liên Hợp quốc gần đây ước tính rằng dân số Ấn Độ sẽ tăng gần 300 triệu vào năm 2050 và nó sẽ trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới.

Người dân được khuyến cáo ở trong nhà, trong khi các trường học đều bị đóng cửa cho đến hôm qua (18/6). Thậm chí, những khu chợ cũng nhận được lệnh đóng cửa từ 11h sáng đến 5hchiều. Đợt nóng đang ảnh hưởng đến gần hai phần ba đất nước, với bang Rajasthan ở phía Tây có nhiệt độ lên tới 50 độ C và bang Maharashtra phải chịu hạn hán tồi tệ nhất trong 47 năm.

Hàng chục ngàn người trong những ngôi làng bị hạn hán đã rời bỏ nhà cửa để tìm nguồn nước.

Thậm chí, hồ chứa Chembarambakkam cũng bị cạn nước, trở nên nứt nẻ, khô khốc. Hồ chứa này nằm cách Chennai – thành phố lớn thứ 6 của Ấn Độ khoảng 25 km. CNN dẫn lời ông Jayh Venkatesan, một nhà hoạt động trong thành phố cho biết, Chembarambakkam và 3 hồ chứa khác chịu trách nhiệm cung cấp Chennai gần như đã hoàn toàn cạn khô, khiến thành phố bị thiếu nước cấp tính.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Ấn Độ: 92 người thiệt mạng vì nắng nóng và thiếu nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Kon Tum: Động đất có độ lớn 3,7 tại Kon Plông
Động đất tại khu vực huyện Kon Plông xảy thường xuyên và liên tục kể từ năm 2021 đến nay. Khu vực này ghi nhận trận động đất có độ lớn cao nhất trong nhiều năm trở lại đây là 4,7, xảy ra vào chiều 23-8-2022.

Tin mới