Thứ sáu, 26/04/2024 03:33 (GMT+7)

Australia ban bố tình trạng khẩn cấp vì cháy rừng

MTĐT -  Thứ hai, 11/11/2019 15:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Giới chức hai bang Queensland và New South Wales ban bố tình trạng khẩn cấp sau khi 120 đám cháy rừng bùng phát.

Cháy rừng nghiêm trọng khiến ít nhất ba người thiệt mạng, 30 người bị thương và hơn 150 ngôi nhà bị phá hủy tại hai bang Queensland và New South Wales (NSW), miền đông Australia, tính đến hết ngày 10/11. Con số thương vong có thể còn tăng lên khi cháy rừng đang tiếp tục diễn biến phức tạp và khó kiểm soát.

Các nghị sĩ hai bang cho biết việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp sẽ cho phép lính cứu hỏa có thêm quyền hạn để kiểm soát các nguồn lực của chính quyền cho nỗ lực dập cháy rừng, buộc người dân đi sơ tán, phong tỏa các tuyến đường và đóng cửa các cơ sở công cộng. Tình trạng khẩn cấp sẽ được duy trì ở hai bang này trong 7 ngày.

Cơ quan Công viên và Động vật hoang dã Queensland (QPWS) ngày 10/11 cũng đóng cửa một phần khu bảo tồn Byfield và nhiều công viên quốc gia do cháy rừng. Nhiều trường học tại NSW phải đóng cửa hôm nay để đảm bảo an toàn. Giới chức địa phương cũng yêu cầu người dân sống gần khu vực cháy rừng khẩn trương di tản khỏi vùng nguy hiểm.

Theo hãng tin Reuters, Úc đang phải trải qua một trong những mùa cháy rừng tồi tệ nhất, xảy ra ngay cả trước khi mùa hè bắt đầu ở Nam bán cầu. Tình hình càng thêm tồi tệ khi nhiều khu vực ở nước này bị hạn hán nghiêm trọng. Trong bối cảnh hàng ngàn người buộc phải rời bỏ nhà cửa, chính phủ Úc đã hỗ trợ khẩn cấp khoảng 1.000 AUD cho những người bị ảnh hưởng bởi hỏa hoạn và giúp đỡ về tài chính cho những người không thể đi làm được.

Tại Sydney, các nhà chức trách đã đặt mức cảnh báo cao nhất về cháy rừng. Đây là lần đầu tiên thành phố rơi vào tình trạng đáng báo động như thế này kể từ khi bảng xếp hạng mức độ nguy hiểm của hỏa hoạn được ra mắt vào năm 2009.

Thủ tướng Australia Scott Morrison nói rằng, ông lo sợ con số người chết sẽ còn gia tăng trong những ngày sắp tới. "Những đám cháy này đã cướp đi nhiều sinh mạng... và trong lúc chúng tôi cố gắng tiếp cận các vùng sâu vùng xa, có khả năng con số người thiệt mạng còn tăng cao" - ông Morrison nói trong một cuộc họp báo tổ chức tại Sydney hôm 9/11. Thủ tướng Australia cũng cho hay, chính quyền của ông có thể triển khai các lực lượng vũ trang để hỗ trợ các cơ quan cứu hộ khẩn cấp, đồng thời công bố các khoản tiền hỗ trợ cho những người trực tiếp bị ảnh hưởng bởi các đám cháy rừng.

Trước đó, nhà chức trách Australia đã lo lắng về cháy rừng trước thềm những tháng nóng nhất sắp đến. Người ta xác nhận các năm 2017 và 2018 là năm nóng thứ 3 và 4 trong lịch sử khí tượng Australia. Báo cáo khí hậu năm 2018 của Australia nhận định biến đổi khí hậu đã dẫn đến các đợt nóng khủng khiếp cũng như gia tăng mức độ dữ dội của thiên tai, ví dụ như hạn hán. Thậm chí nếu nhiệt độ toàn cầu tăng trong giới hạn 2 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp như thỏa thuận Paris 2015 đạt được, các nhà khoa học tin rằng Australia vẫn sẽ đối mặt với những thảm họa nguy hiểm hơn.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Australia ban bố tình trạng khẩn cấp vì cháy rừng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.